Ấm áp những mái nhà nghĩa tình

Với mục đích hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội thực hiện rất nhiều các chương trình thiện nguyện ý nghĩa hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các gia đình có học sinh nghèo vượt khó.
nha-tinh-nghia-1-1664337674.jpg
Các mạnh thường quân có mặt tại buổi lễ khánh thành và bàn giao nhà mới để chúc mừng mẹ con chị Đông

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi….”. Câu hát là sự chiêm nghiệm sâu sắc về giá trị của tình yêu thương, sẻ chia, đồng cảm giữa người với người. Đôi khi, sự sẻ chia chỉ là những thứ đơn giản như cái nắm tay, một phần ăn sáng hay những đồ vật nhỏ… cũng làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Cuối tháng 6/ 2022, sau khi biết đến thông tin về hoàn cảnh của em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 11 chuyên toán trường THPT Chuyên Bắc Giang là tấm gương sáng hiếu học và giàu nghị lực, đang sống cùng mẹ (em Hiếu là con trai chị Nguyễn Thị Đông – xóm Quất, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên) mắc bệnh hiểm nghèo trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, lãnh đạo UBND huyện đã giao cho Hội CTĐ huyện xác minh thông tin và đứng ra làm đầu mối, phối hợp cùng với anh Đặng Huy Hà – Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, Dân tộc và Tôn giáo – Ban Dân vận Tỉnh uỷ kết nối với Nhà báo Lê Doãn Hưng, Phó Chủ tịch CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội xã hội hoá nguồn lực hỗ trợ xây nhà cho gia đình em Hiếu.

sinh-ke-1664338245.jpg
Những món quà vô cùng quý giá được các nhà tài trợ gửi đến em Hiếu cùng mẹ

Chỉ sau một tuần kêu gọi, tới đầu tháng 7/2022, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Xây dựng Đăng Tuấn (một đơn vị có trụ sở tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) đã đồng ý hỗ trợ 100 triệu đồng tiền mặt. Công ty CP Tập đoàn Nhật Thành hỗ trợ 15 triệu đồng tiền sơn (nhãn hiệu sơn Linviss). MTTQ huyện Tân yên hỗ trợ 50 triệu đồng và một số mạnh thường quân khác cũng chung tay góp phần hoàn thiện ngôi nhà nghĩa tình chỉ sau hơn 2 tháng thi công.

Phát biểu tại lễ khánh thành và bàn giao nhà mới (ngày 27/9/2022) cho gia đình chị Nguyễn Thị Đông, nhà báo Nguyễn Quang Hải, Tổng biên tập tạp chí Dân tộc, Chủ tịch CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta có thể cho đi những thứ vật chất, tiền bạc thông qua các hành động từ thiện, quyên góp ủng hộ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Đó cũng có thể là những hành động giúp đỡ, chia sẻ nỗi buồn, nỗi mất mát với những người xung quanh mình. Cho” và “nhận” là hành động xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với con người. Đó là hành động hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi cá nhân. Khi chúng ta cho đi cũng là lúc chúng ta được nhận lại. Điều chúng ta nhận lại có thể là một lời cảm ơn chân thành, một nụ cười, một cử chỉ ấm áp khiến chúng ta vui lòng. Với mục đích xây dựng xã hội tốt đẹp, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thời gian tới, CLB sẽ cùng Hội CTĐ tỉnh Bắc Giang tiếp tục kêu gọi, quyên góp hỗ trợ để đưa đến các hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trên địa bàn.”

nha-tinh-nghia-2-1664337912.jpg
Những tấm lòng hảo tâm đang trao những phần quà rất ý nghĩa đến với mẹ con chị Đông

Chị Nguyễn Thị Đông, mẹ của em Hiếu xúc động nói trong ngày được bàn giao ngôi nhà mới: "Mấy ngày qua, tôi cứ đi vào đi ra ngắm mãi căn nhà mới này. Nhà chỉ có 2 mẹ con, trước đây tôi phải ở trong căn nhà chật hẹp chưa mưa đã dột, chưa nắng đã nóng... Vậy là từ đây, cuộc sống của hai mẹ con sẽ vơi bớt phần nào những khó khăn.”

chi-dong-1664338060.jpg
Mẹ con chị Đông nghẹn ngào, xúc động trước những tình cảm của các tấm lòng vàng

Đại diện lãnh đạo xã Hợp Đức, huyện Tân Yên không khỏi xúc động: Cá nhân tôi không còn điều gì để nói thêm, chỉ có thể là cảm ơn đến các mạnh thường quân, các cấp ủy, chính quyền đã hỗ trợ và giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn của 2 mẹ con chị Đông. Với mái ấm mới này, hy vọng cuộc sống của 2 mẹ con chị sẽ bớt đi những phần nào khó khăn.

Những mái nhà “ Trao đi những nụ cười” như tên gọi đã thể hiện sự gắn kết, chia sẻ, lan toả yêu thương, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” hàng nghìn năm nay của con người Việt Nam nói chung, người dân tỉnh Bắc Giang nói riêng. Hy vọng rằng, những việc làm thiết thực, có ý nghĩa như thế này sẽ được nhân rộng ngày một nhiều hơn nữa.

Nguyễn Kế