Gần 37 triệu hành khách di chuyển qua các Cảng hàng không trong 4 tháng đầu năm

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 4/2023, các cảng hàng không trên cả nước đã đón 9,17 triệu khách, tăng 2% so tháng trước đó. Trong số này, có 2,65 triệu khách quốc tế và 6,51 triệu khách nội địa. Trong 4 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không đã đón tới gần 37 triệu khách, tăng 55% so với cùng kỳ 2022. Trong số này có 9,7 triệu khách quốc tế (tăng 976% so với cùng kỳ 2022) và 27,2 triệu khách quốc nội (tăng 18% so với cùng kỳ 2022).

Cụ thể: Các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, quốc tế đạt 4,6 triệu lượt khách, khách nội địa đạt 13,6 triệu lượt khách.

Trong khi lượng khách quốc tế và quốc nội đang tăng trưởng mạnh mẽ thì sản lượng hàng hoá qua các cảng hàng không lại giảm mạnh so với cùng kỳ. 4 tháng, các sân bay chỉ khai thác được 378,4 nghìn tấn, giảm 24,3% so với cùng kỳ 2022. Đáng chú ý, giảm mạnh nhất là hàng hoá quốc tế khi chỉ đạt 272 nghìn tấn, giảm 32,1% so với cùng kỳ 2022.

tan-son-nhat-dong-15-16620246322141732809561-1683215892.jpg

Trong bốn tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không đã đón tới gần 37 triệu khách. Ảnh minh họa

Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-01/5 (từ ngày 29/4-03/5), 2 Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón khoảng gần 1,2 triệu hành khách qua lại. Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ an toàn tuyệt đối gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422.000 lượt hành khách. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng gần 756.000 lượt hành khách (500.195 khách trong nước và 255.715 khách quốc tế) và 4.466 chuyến bay đi/đến (tăng 18% so với năm 2022)./.

Trong những ngày cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 từ ngày 29/4 đến hết ngày 03/5/2023, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến Cảng dịp lễ.

Trong các khung giờ cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã tích cực ứng dụng nhiều giải pháp: Cụ thể như ứng dụng Công nghệ thông tin để tính toán dự báo số liệu sản lượng vận chuyển và các khung giờ cao điểm để chủ động nhân lực và trang thiết bị phục vụ, đồng thời tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, các lực lượng Công an đóng trên địa bàn để giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh,… do vậy không có hiện tượng ùn ứ cục bộ tại nhà ga, mọi hành khách và chuyến bay được phục vụ an toàn tuyệt đối, đảm bảo một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn cho mọi hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài.

Thi Nguyên (t/h)