

Năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 180,23 tỷ USD (tăng 14,0%), còn nhập khẩu đạt 175,56 tỷ USD (tăng 17,5%), giúp cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu 4,67 tỷ USD.
Đáng chú ý, cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ở cả nhóm nông, thủy sản và công nghiệp chế biến. Kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản đạt gần 17,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng giá trị mạnh nhờ giá xuất khẩu tăng cao như: cà phê tăng 62,3% dù giảm nhẹ về lượng; hạt tiêu tăng 40,5% giá trị dù sản lượng giảm; cao su tăng 21,7% về kim ngạch; nhân điều tăng 19,4% dù lượng giảm 5%.
Cùng với đó, nhiều nhóm hàng công nghiệp chủ lực cũng tăng mạnh. Dệt may đạt 15,06 tỷ USD (tăng 12%), giày dép 9,75 tỷ USD (tăng 11,5%), máy vi tính và linh kiện đạt 38,4 tỷ USD (tăng gần 40%), máy móc, thiết bị đạt 22 tỷ USD (tăng 16,4%) và gỗ, sản phẩm gỗ đạt 6,8 tỷ USD (tăng 8,6%).
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu đạt 175,56 tỷ USD. Khu vực kinh tế trong nước nhập 62,04 tỷ USD (tăng 12,9%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 113,52 tỷ USD (tăng 20,2%). Có tới 29 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm gần 87% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó 4 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Song song với đà phục hồi của hoạt động ngoại thương, sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 5 tháng đầu năm 2025 tăng 8,8% so với cùng kỳ (năm 2024 tăng 7,1%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt với mức tăng 10,8%; ngành cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 10%; ngành sản xuất, phân phối điện tăng 4,2%.
Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh: ô tô tăng 70,3%; tivi tăng 25,6%; LPG tăng 21,7%; phân NPK tăng 18,8%; quần áo tăng 14,6%; thép cán tăng 13,8%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 13,4%; xi măng tăng 12,9%; giày dép da tăng 11,5%; đường kính tăng 10,9%.
Thị trường trong nước tiếp tục phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đạt 2.851,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ (loại trừ yếu tố giá tăng 7,4%). Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 76,5%, đạt 2.182,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2%. Các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng đều ghi nhận mức tăng từ 7,4% – 8,6%.
Tổng thể, cả ba trụ cột của ngành Công Thương gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường nội địa đều ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2024. Nhiều chỉ tiêu đã đạt hoặc vượt kế hoạch cả năm như: xuất khẩu tăng 14% (so với mục tiêu trên 10%), doanh thu thương mại điện tử tăng trên 19%, quy mô thị trường nội địa tăng 9,7%...
Nhận định về bức tranh kinh tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: “Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng về sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, tiêu dùng đều cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và bám sát kịch bản tăng trưởng đề ra”.

Mặc dù còn đối mặt với nhiều rủi ro từ bên ngoài như biến động giá cả, xung đột địa chính trị hay thay đổi chính sách thương mại của các nền kinh tế lớn, Bộ Công Thương vẫn nhận định mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi nếu duy trì được đà phục hồi hiện tại trong nửa cuối năm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, những kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm là nền tảng quan trọng để giữ vững đà tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu về sản xuất, thương mại, tiêu dùng, xuất khẩu… đều bám sát kịch bản tăng trưởng Chính phủ đề ra tại Nghị quyết 25/NQ-CP.
Đơn cử, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 5 tháng đầu năm ước tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2024, cao hơn mức tăng 7,1% của năm trước. Trong đó, ngành chế biến chế tạo, trụ cột chính, tăng 10,8%; ngành cung cấp nước, xử lý rác thải và nước thải tăng tới 10%, cho thấy mức phục hồi đáng ghi nhận.

Tuy vậy, Bộ Công Thương cũng đánh giá thận trọng rằng tốc độ tăng trưởng này mới chỉ tiệm cận mục tiêu mà Nghị quyết 25/NQ-CP đặt ra cho cả năm 2025, đòi hỏi những nỗ lực tiếp theo để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu IIP từ 8% trở lên. Trong khi đó, thương mại điện tử tiếp tục thể hiện vai trò là động lực tăng trưởng mới với doanh thu tăng hơn 19%, nhỉnh hơn kịch bản đề ra.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng chung, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được giao tại các Nghị quyết 01, 02 và 25 của Chính phủ. Song song, ngành sẽ bám sát các định hướng lớn đã được Bộ Chính trị đề ra trong “bộ tứ chiến lược”: từ đột phá khoa học - công nghệ, chuyển đổi số; đến hội nhập quốc tế, đổi mới pháp luật và thúc đẩy kinh tế tư nhân.
Nhìn tổng thể, triển vọng tăng trưởng trong năm 2025 vẫn được duy trì nếu các chính sách tiếp tục được thực thi đồng bộ và hiệu quả. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, việc giữ vững sự chủ động, linh hoạt trong điều hành sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đã đề ra.