
Sáng 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các Tập đoàn VNPT, Viettel và UBND 15 tỉnh tổ chức Lễ khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền. Đây là sự kiện mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là học sinh vùng biên giới - nơi được xem là “phên dậu” của Tổ quốc. Ông chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu trung tâm ở xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa.

Buổi lễ do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel và các địa phương vùng biên tổ chức. Tại điểm cầu trung tâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Những năm gần đây, vùng biên giới nước ta vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông và đặc biệt là giáo dục. Nhiều em nhỏ phải vượt hàng chục cây số đường rừng để đến trường, điều kiện học tập thiếu thốn, giáo viên phải bám bản, bám lớp giữa muôn vàn gian nan. Chính vì vậy, chủ trương xây dựng 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới được Bộ Chính trị xác định trong Kết luận số 81 ngày 18/7/2025 đã thắp lên niềm hy vọng mới cho hàng chục ngàn học sinh dân tộc thiểu số.

Tại Thanh Hóa, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên cấp Yên Khương được xây dựng trên khu đất rộng gần 2 héc-ta, với điểm chính đặt ở bản Bôn và một điểm phụ ở bản Xắng Hằng. Dự kiến sau khi hoàn thành, trường sẽ có hệ thống phòng học khang trang, khu nội trú hiện đại, thư viện, nhà đa năng, sân thể thao và khu nhà công vụ cho giáo viên. Đây không chỉ là nơi dạy chữ, mà còn là mái ấm giúp các em học sinh dân tộc có điều kiện học tập, sinh hoạt và rèn luyện tốt hơn.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là con đường ngắn nhất để thoát nghèo và phát triển bền vững. Việc xây dựng trường học ở vùng biên giới vì thế không đơn thuần là dựng nên một công trình vật chất, mà là xây dựng tương lai, củng cố niềm tin và tạo cơ hội công bằng cho mọi trẻ em Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đầu tư cho giáo dục hôm nay chính là gieo mầm cho đất nước ngày mai.”

Không chỉ dừng lại ở việc khởi công, chương trình còn hướng đến việc đảm bảo chất lượng đào tạo, đời sống của giáo viên và học sinh, kết hợp giáo dục văn hóa với giáo dục kỹ năng, đạo đức và lòng yêu nước. Trong tương lai, các trường nội trú này sẽ trở thành trung tâm văn hóa – xã hội, góp phần lan tỏa tri thức và gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao.

Điểm đặc biệt của lễ khởi công lần này là 72 trường học được khởi công đồng loạt trong cùng một ngày, trải dài từ Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng cho đến Kon Tum, Đắk Nông. Trước đó, 28 công trình khác cũng đã được triển khai và đang trong quá trình thi công. Tất cả đều hướng đến mục tiêu hoàn thành trước năm học 2026–2027, để học sinh vùng biên sớm có trường lớp mới.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành và chính quyền địa phương phải quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Mỗi dự án phải đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy chuẩn kỹ thuật, không được để xảy ra lãng phí hay tiêu cực. Ông đặc biệt nhấn mạnh tinh thần “làm thật, hiệu quả thật, người dân được hưởng lợi thật”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng kêu gọi tinh thần chung tay của toàn xã hội. Ông nói: “Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, ai có công góp công, ai có của góp của, tiện ở đâu góp ở đấy.” Câu nói mộc mạc nhưng thể hiện rõ tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khuyến khích mọi người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội cùng hướng về vùng biên, cùng góp sức cho thế hệ tương lai.
Cũng trong buổi lễ, người đứng đầu Chính phủ gửi lời tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Họ là những “chiến sĩ” thầm lặng, bền bỉ gieo chữ nơi rừng núi, góp phần giữ gìn và phát triển tri thức ở những nơi gian khó nhất. Đồng thời, Thủ tướng cũng động viên các em học sinh hãy chăm ngoan, học tốt, giữ gìn bản sắc dân tộc và nuôi dưỡng ước mơ vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Không chỉ có ý nghĩa trong lĩnh vực giáo dục, chương trình xây dựng trường học vùng biên còn mang tầm chiến lược về an ninh – quốc phòng và phát triển bền vững. Khi người dân có điều kiện sống và học tập tốt hơn, họ sẽ gắn bó với quê hương, tích cực tham gia giữ gìn đường biên, cột mốc, củng cố thế trận lòng dân vững chắc.
Một vùng biên giới ổn định chính là “tấm khiên” bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là “cửa ngõ” giao thương, phát triển kinh tế. Do đó, việc đầu tư cho giáo dục nơi đây chính là đầu tư cho hòa bình và phát triển lâu dài. Khi con em các dân tộc được học hành đầy đủ, được tiếp cận tri thức và công nghệ, họ sẽ là lực lượng nòng cốt để phát triển kinh tế địa phương, thu hẹp khoảng cách với vùng đồng bằng.

Tại Thanh Hóa, Thủ tướng cũng làm việc với lãnh đạo tỉnh, ghi nhận nỗ lực phát triển hạ tầng, logistics, cảng biển và hạ tầng số. Ông đề nghị địa phương tiếp tục phát huy nguồn lực con người – một lợi thế đặc biệt – để đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm phát triển vùng Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh tổng thể ấy, giáo dục vùng biên giữ vai trò nền tảng, vừa góp phần nâng cao dân trí, vừa đảm bảo an ninh chính trị.
Sự kiện ngày 9/11 không chỉ là buổi lễ khởi công bình thường, mà là biểu tượng của niềm tin, của tinh thần đoàn kết dân tộc. Khi tiếng búa, tiếng máy vang lên trên các công trình, đó không chỉ là âm thanh của xây dựng mà còn là âm thanh của hy vọng – hy vọng về những ngôi trường mới, về nụ cười trẻ thơ rạng rỡ trong lớp học sáng đèn.

Đằng sau mỗi viên gạch được đặt xuống là bao tâm huyết, nỗ lực của các cấp, các ngành và của hàng triệu tấm lòng trong cả nước. Cả xã hội đang cùng nhau viết tiếp câu chuyện đẹp về sự sẻ chia, về trách nhiệm và lòng nhân ái. Những công trình hôm nay sẽ trở thành mái trường của ngày mai, nơi ươm mầm những công dân mang trong mình khát vọng vươn lên, ý chí kiên cường và lòng yêu nước sâu sắc.
Trong tương lai, khi 100 trường nội trú đầu tiên hoàn thành, và 248 trường khác tiếp tục được triển khai trong 2–3 năm tới, diện mạo vùng biên chắc chắn sẽ thay đổi mạnh mẽ. Trường lớp khang trang, giáo viên gắn bó, học sinh có điều kiện học tập tốt – tất cả sẽ tạo thành nguồn lực con người quý giá cho đất nước.
Chương trình “Cả nước hướng về biên cương, vì tương lai con em đồng bào các dân tộc” là minh chứng sống động cho chính sách nhân văn, bao trùm và bền vững của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đó là sự đầu tư lâu dài cho con người, cho tri thức, và cho thế hệ tương lai.
Bài: Hà Khải
Ảnh: Minh Hiếu