Nhịp cầu đầu tư Thị trường

Long An: Doanh nghiệp tạo đà cho bước phát triển mới

Hơn 13.500 doanh nghiệp của tỉnh Long An hiện đã hoạt động ổn định trở lại; lực lượng lao động từ các địa phương đã quay trở lại Long An làm việc. Không khí sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp khá sôi nổi, hứa hẹn một năm đầy triển vọng.

Công ty cổ phần SongWol Vina (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, Long An) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với ngành nghề chính là sản xuất các loại khăn bông, quy mô sản xuất 7.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty, lượng sản xuất giảm 8%, doanh số giảm 14% so với thời điểm chưa có dịch. Năm 2022, doanh nghiệp này đề ra mục tiêu doanh thu tăng 18% so với năm trước, đạt 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 110 tỷ đồng.

Ông Park Sun Whoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần SongWol Vina cho biết, công ty có 700 lao động thì đến nay đã quay trở lại làm việc đầy đủ. Tất cả người lao động đều quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần cùng công ty kịp thời hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu theo kế hoạch.

“Hy vọng tình hình dịch bệnh tiếp tục được khống chế, doanh nghiệp sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra để bù đắp những thiệt hại trong thời gian vừa qua và tạo đà cho bước phát triển mới”, ông Park Sun Whoan chia sẻ.

Tương tự, ông Fukui, Tổng Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ Fukui Việt Nam (Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức, Long An) cho hay, doanh nghiệp đầu tư nhà máy tại đây đã hơn 7 năm. Trong quá trình hoạt động có lúc cũng gặp khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của tập thể người lao động, các khó khăn dần cũng được giải quyết. Hiện nay, hoạt động của công ty đã ổn định trở lại. Các đơn hàng được ký kết, mỗi tháng công ty xuất cảng hàng chục container hàng. “Nếu từ đây đến cuối năm, tình hình vẫn ổn thì các kế hoạch của chúng tôi sẽ hoàn thành”, ông Fukui nói.

Khảo sát tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động ổn định. Người lao động tại các dây chuyền sản xuất làm việc khá hăng say. Nhiều nhà máy hoạt động tổ chức hoạt động hết công suất, thậm chí mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ảnh minh hoạ

Một tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh Long An là chỉ số sản xuất công nghiệp trong hai tháng đầu năm tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,02%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 2,32%; ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,94%.

Tỉnh có 38/60 nhóm sản phẩm công nghiệp có tốc độ tăng; trong đó, có nhiều nhóm tăng khá cao như sản xuất hạt điều khô tăng 42,81%; sợi tự nhiên tăng 25,66%; sản xuất bộ comple, quần áo đồng bộ tăng 58,90%; túi xách tăng 37,68%; giày dép tăng 20,24…

Nếu tình hình tiếp tục diễn biến thuận lợi, tin rằng Long An sẽ đạt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7%, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 của tỉnh đạt từ 6-6,5%.

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Long An chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung phát triển, tái cơ cấu ngành công nghiệp; thu hút và hỗ trợ cho các dự án đầu tư trọng điểm, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp năng lượng sạch.

Long An cũng chú trọng thực hiện thu hút đầu tư, nhất là các tập đoàn quốc tế có sản phẩm thương hiệu mạnh để tạo điều kiện thúc đẩy liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hình thành chuỗi sản xuất cung ứng ổn định bền vững. Đồng thời, chú trọng theo dõi, đôn đốc và rà soát, điều chỉnh kế hoạch, giải pháp phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19; kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được cho biết, qua việc thăm doanh nghiệp trong những ngày đầu năm cho thấy, hầu hết doanh nghiệp rất phấn khởi, nhất là việc vượt qua đại dịch an toàn.

Các doanh nghiệp đang nỗ lực sản xuất, kinh doanh với một khí rất mạnh mẽ. Long An sẽ tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả để doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh sẽ thực hiện đúng, đủ các chính sách hỗ trợ mà Trung ương đã quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Long An sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng… để tạo đà đột phá cho bước phát triển trong thời gian tới./.