Tin tức Trong nước

Gần 93% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào Việt Nam

Có gần​ 93% doanh nghiệp Đức cho biết, họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.

Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, gần 93% doanh nghiệp Đức cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% doanh nghiệp kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới. Đồng thời, 46% doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới.

Những yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp Đức đưa ra quyết định đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam bao gồm: Tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác như vận tải và logistics. Bên cạnh yếu tố trên, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài nhờ tham gia các Hiệp định Thương mại tự do.

Tính đến tháng 5/2022, Việt Nam đã thu hút được 422 dự án đầu tư của doanh nghiệp Đức. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP).

Theo đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, mặc dù doanh nghiệp Đức thể hiện khả năng chống chịu trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, họ vẫn đang đối mặt với các rủi ro và thách thức do sự bất ổn toàn cầu, khiến họ lo ngại hơn về sự phát triển kinh doanh trong năm tới.

Hiện tại, họ cho rằng rủi ro lớn nhất là giá nguyên liệu thô, sau đó là giá năng lượng và sự thiếu hụt lao động tay nghề cao. Xung đột Nga-Ukraine cũng gây ra tác động về kinh tế đến doanh nghiệp Đức. Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và logistics là những vấn đề đáng lo ngại nhất. Điều này dẫn đến những thay đổi trong hoạt động đầu tư kinh doanh quốc tế của họ như điều chỉnh đánh giá rủi ro về địa điểm và tách rời về mặt kinh tế (decoupling) giữa các khu vực trên thế giới.

Ông Robin Hoenig, Tư vấn cấp cao về chính sách thương mại (châu Á/ASEAN) đánh giá: Việt Nam là một trong 2 nước ở ASEAN có Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) sau Singapore. Vị chuyên gia này đánh, đây là Hiệp định có chất lượng cao không chỉ liên quan đến việc giảm thuế quan mà cả các yếu tố phi thuế quan như mở cửa các thị trường hàng hóa đầu vào, yêu cầu quy định với doanh nghiệp nhà nước hay các hoạt động thương mại điện tử, phát triển bền vững… Đây là một thế mạnh của Việt Nam thu hút các doanh nghiệp Đức cũng như châu Âu đầu tư, kinh doanh.

"Đây cũng là một thế mạnh của Việt Nam để thu hút các doanh nghiệp Đức cũng như châu Âu đầu tư, kinh doanh", ông Robin Hoenig nhận định.

Về giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực, bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức cho biết thêm: các doanh nghiệp Đức đang hỗ trợ đào tạo nghề song hành, chất lượng cao, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như cơ diện tử, logistics, nhà hàng… Không chỉ đào tạo nghề, Đức còn hỗ trợ đào tạo nhà quản lý tầm trung hiểu biết thêm các kỹ cách quản lý, cũng như tiêu chuẩn công nghiệp Đức.

Việc có nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng vận hành máy móc hiện đại, thành thạo các kỹ năng vận hành sản xuất sẽ giúp Việt Nam thu hút tốt hơn đầu tư từ Đức cũng như các quốc gia phát triển khác.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Việt Nam thu hút được 422 dự án đầu tư của doanh nghiệp Đức còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 2,31 tỷ USD, đứng thứ 18/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Anh Vân (t/h)