Tin tức Thế giới

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng hơn dự kiến

Trên thị trường tài chính Mỹ, hiện mọi người đang đều đổ dồn vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI từ Bộ Lao động Mỹ, thước đo về lạm phát của nước này. Theo số liệu được công bố, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 1/2023 của Mỹ đã tăng 0,5% so với tháng 12/2022 và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn dự báo trước đó của giới chuyên gia.

Sau khi lập đỉnh 41 năm ở mức hơn 9% vào mùa hè năm ngoái, lạm phát ở Mỹ đã liên tục đi xuống, làm dấy lên hy vọng về việc Fed có thể dừng tăng hoặc thậm chí chuyển sang giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, có vẻ như giá cả hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng ở nước này có thể tăng tốc trở lại trong năm 2023, với mức tăng mạnh hơn những gì Phố Wall kỳ vọng.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ. Ảnh minh họa

Qua đó, cách đây vài tiếng đồng hồ, theo số liệu được công bố, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 1 của Mỹ đã tăng 0,5% so với tháng 12/2022 và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn áp lực tăng giá đến từ mặt hàng năng lượng.

Mức tăng này cao hơn dự báo trước đó của giới chuyên gia.

Thông tin này được xem như gáo nước lạnh cho hi vọng về việc lạm phát tại Mỹ sẽ sớm hạ nhiệt và có thể thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ tiến hành động thái tăng lãi suất cứng rắn hơn trong cuộc họp sắp tới vào tháng 3.

Thi Nguyên (t/h)