Văn hóa - Thể thao Du lịch

Du lịch Việt đang đà hồi phục mạnh mẽ

Kể từ khi được mở lại hoàn toàn hoạt động, du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đột biến ở cả khu vực nội địa và quốc tế, báo hiệu tín hiệu hồi sinh tích cực cho ngành du lịch sau những tổn thất lịch sử do Covid-19 gây ra.

Bám sát thực tiễn diễn biến của dịch bệnh, từ ngày 27/4/2022, Việt Nam đã tạm dừng các quy định về khai báo y tế; từ ngày 15/5 tiếp tục tạm dừng xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh. Điều này đã tạo điều kiện cởi mở, thuận lợi nhằm thu hút đông đảo du khách đến nước ta. Bên cạnh đó, việc mở cửa các đường bay quốc tế cùng nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng được tổ chức, nhất là Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 lần thứ 31 (SEA Games 31) đã góp phần đưa số lượng khách du lịch quốc tế tăng mạnh.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 đạt 172,9 nghìn lượt người, tăng 70,6% so tháng trước và gấp 12,8 lần so cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 365,3 nghìn lượt người, gấp 4,5 lần so cùng kỳ năm 2021. Theo Tổng cục Du lịch, khách Hàn Quốc và Mỹ đến Việt Nam nhiều nhất. Tiếp đến là khách từ các thị trường như Campuchia, Lào, Singapore, Pháp, Anh, Đức,… Trong tổng số 365,3 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt 320,7 nghìn lượt người, chiếm 87,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp 6,3 lần so cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 44,5 nghìn lượt người, chiếm 12,2% và tăng 47%;… Anh Yoo Jin Woo, du khách Hàn Quốc cho biết, những kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã giúp anh và gia đình thực sự yên tâm khi lựa chọn Đà Nẵng làm điểm đến du lịch dài ngày. “Tôi rất ấn tượng với công tác phục vụ chu đáo, chất lượng dịch vụ tốt cùng nhiều sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn. Nhất định tôi và gia đình sẽ sớm trở lại Việt Nam”, anh Yoo Jin Woo chia sẻ thêm.

Đoàn 126 du khách Mỹ được chào đón nồng nhiệt khi đến tham quan Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 4 (Ảnh: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)

Bên cạnh đó, cùng với sự phục hồi của kinh tế - xã hội đất nước, lượng khách du lịch nội địa 5 tháng đầu năm 2022 cũng tăng 243% so với cùng kỳ năm 2021 với tổng lượng khách nội địa lên đến 48,6 triệu lượt.

Hoạt động du lịch phục hồi toàn diện, mạnh mẽ cũng đã thúc đẩy doanh thu du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng cao. Cụ thể, doanh thu du lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2022 tăng 34,7% so cùng kỳ năm trước. Trong đó Khánh Hòa ghi nhận mức tăng cao nhất với 347,6%, Thủ đô Hà Nội tăng 61,1% và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng 0,9%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm 2022 tăng 15,7% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, Cần Thơ, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh là những địa phương có mức tăng hơn 17%.

Mùa du lịch hè đang sôi động bắt đầu với kỳ nghỉ của hàng triệu trẻ em, sản phẩm du lịch lên rừng xuống biển đều đắt khách. Tại Đà Lạt, lượng khách đến tham quan trong ngày hiện đạt khoảng 70% so với thời điểm trước dịch. Nhân lực trong ngành đã được huy động quay trở lại.

Khoảng thời gian từ cuối tháng 6 - 8, một số chặng bay tạo ra sức hút lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn... đang có tốc độ mua vé nhiều nhất trong dịp này. Giá vé máy bay tăng cao từ 30 - 50%.

Anh Vân (t/h)