Quảng Ninh: Nhà máy rác Khe Giang xử lý rác bằng công nghệ Việt

Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, Nhà máy xử lý rác Khe Giang (xã Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh) đã đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải thần tốc của thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên với lượng rác thải sinh hoạt đô thị thải ra đến đâu đưa vào nhà máy đốt hết ngay đến đó.
"Phóng Sự: Nhà máy rác Khe Giang (Quảng Ninh) xử lý rác bằng công nghệ Việt"

Được biết, nhà máy rác Khe Giang thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long do ông Lê Quang Thắng là Chủ tịch HĐQT, được xây dựng từ năm 2013 và bắt đầu thực hiện đốt rác từ cuối năm 2015 với công suất theo thiết kế là 200 tấn rác thải/ngày. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sau gần 5 năm hoạt động, các lò đốt rác của Nhà máy này vận hành ổn định, các khâu phân loại rác, sấy rác, tiếp nhận rác đầu vào, xử lý tro đốt đầu ra... được thực hiện theo quy trình tự động và bán tự động, đảm bảo an toàn lao động, đặc biệt là xử lý được vấn đề cốt yếu về môi trường xung quanh khu vực hoạt động.

anh-chup-man-hinh-2021-12-24-luc-123453-1640324282.png
Nhà máy rác Khe Giang (Quảng Ninh) 

Mặc dù được đánh giá rất cao về công nghệ hiện tại nhưng theo ông Thắng, Công ty đang tiếp tục nâng cấp và cải tiến dây chuyền công nghệ, thiết bị máy móc theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ để cải tiến dây chuyền công nghệ, chủ động đốt hoàn toàn lượng rác tươi hàng ngày, nâng công suất của lò đốt lên mức tối đa.

Để đáp ứng với tình hình mới, cuối năm 2019 Nhà máy rác Khe Giang xây dựng bổ sung thêm lò thứ 5, đưa công suất hỏa thiêu rác lên 250 tấn/ngày. Nhưng các địa phương tốc độ đô thị hóa nhanh, nền kinh tế chuyển từ nâu sang xanh, dịch vụ thương mại, du lịch phát triển mạnh, rác thải sinh hoạt của thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên không dừng lại ở con số đã dự tính đón đầu là 200 tấn/ngày, mà thường nhật nhập về trên 250 tấn, dịp lễ tết nhiều khi lên đến 700 tấn/ngày. Riêng chiều 30 Tết Tân Sửu (2021), rác đổ về cấp tập hơn khối lượng lên đến 1.000 tấn.

“Bội thực” rác, nhưng Nhà máy rác Khe Giang không chôn rác mà nêu cao quyết tâm vận động công nhân làm tăng ca tăng buổi, kiên trì đốt rác. Ngọn lửa rừng rực cháy xuyên tết, đến cuối tháng giêng kho bãi sạch sẽ không còn rác lưu.

Và năm 2021, mặc dù trong đại dịch Covid-19 có nhiều bất lợi về tài chính, về giãn cách chống dịch nhưng ông Thắng đã đầu tư xây dựng thêm 2 lò hỏa thiêu rác kích cỡ 250 tấn/lò, công suất chung 500 tấn/ngày. Cặp siêu lò này, trước là để làm lực lượng trù bị hỗ trợ cho số lò cũ đã đến kỳ duy tu bảo dưỡng, khi dừng lại để sửa chữa mà vẫn duy trì hỏa thiêu rác hàng ngày cho thành phố Uông Bí và thị Quảng Yên; sau là mở rộng sản xuất, nâng tổng công suất hỏa thiêu lên hơn 750 tấn/ngày vào tháng 6/2021, với hệ thống liên hoàn 7 lò hỏa thiêu rác cùng hoạt động.

Ngoài ra, Công ty Việt Long cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Quảng Ninh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với mô hình trồng rau sạch hữu cơ trong môi trường tự nhiên để phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, phong tục tập quán của người dân. Và có một trung tâm điều hành sản xuất được thành lập, nhằm hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho những hộ nông dân trong vùng dự án.

Trong tương lai, ngoài việc phát triển nông nghiệp sạch, ông Thắng cũng mong muốn việc áp dụng công nghệ mới sẽ góp phần đảm bảo môi trường xung quanh khu vực Nhà máy xử lý rác và đáp ứng được nhu cầu xử lý rác của TP Uông Bí và TX Quảng Yên.

Dương Minh - Chính Hữu