Vũng Tàu: Lãng phí ngân sách khi dự án tháp hoa đang thi công “bỗng dưng” tháo dỡ

Hàng chục trụ thép tháp hoa nằm trong dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu đang thi công bất ngờ tháo dỡ vì không hợp cảnh quan. Nhiều người dân bức xúc vì việc xây dựng và tháo dỡ này gây lãng phí lớn ngân sách của Nhà nước.

Vừa qua, cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức tháo dỡ hàng chục trụ thép tháp hoa mà thành phố đã đầu tư trên đường Lê Hồng Phòng, TP Vũng Tàu.

Dự án này có tổng mức đầu tư 132 tỉ đồng, khởi công từ tháng 11.2021, hoàn thành vào tháng 10.2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2, TP.Vũng Tàu (Ban Quản lý 2) là đơn vị thi công.

anh-tt-1670401824.jpg
Hàng chục trụ thép tháp hoa được lắp đặt trên đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Theo đó, hạng mục tháp hoa có 43 tháp, mỗi tháp cao 7 m được làm dọc con lươn giữa đường Lê Hồng Phong, đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai dài hơn 2,1 km (trung bình 50 m trồng một trụ).

Kết cấu chính của tháp hoa làm bằng chất liệu thép I, thép tròn D90 được mạ kẽm và phủ 3 lớp sơn màu xanh rêu. Móng trụ tháp được làm bằng bê tông cốt thép, liên kết với trụ tháp bằng 16 bu lông mạ kẽm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công các trụ thép tháp hoa này, nhiều người dân TP. Vũng Tàu phản ánh đến UBND TP. Vũng Tàu rằng các trụ thép hoa đã phá vỡ không gian kiến trúc cảnh quan tại khu vực đường Lê Hồng Phong.

anh-tt-2-1670402009.jpg
Trụ thép tháp hoa được tháo dỡ sau khi bị người dân phản ánh vì gây mất mỹ quan đô thị (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Từ phản ánh của người dân, Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu có văn bản gửi UBND TP. Vũng Tàu đề nghị chỉ đạo Ban Quản lý 2 dừng thi công trụ thép tháp hoa để phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại chi tiết trụ này (lúc này có 23 trụ đã thi công xong).

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã ký công văn yêu cầu Ban Quản lý 2 tạm dừng thi công hạng mục trụ thép tháp hoa thuộc dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong.

Đến ngày 5.10, Thường trực Thành ủy Vũng Tàu đã họp bàn, thống nhất chủ trương tháo dỡ toàn bộ 23 trụ thép tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong để sử dụng cho các công trình có không gian rộng hơn.

z3940685709268-b9d3a9adf9522b2b276690b8ee5e042d-1670402129.jpg
Sau khi trụ thép tháp hoa được tháo dỡ chân đế được dùng làm nơi để cây xanh

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý 2 cho biết, theo chủ trương ban đầu của UBND TP. Vũng Tàu thì công trình này sẽ được cải tạo thành điểm "check - in" cho người dân nhưng sau khi kiểm tra xem xét nhận thấy vỉa hè và dải phân cách có diện tích nhỏ quá nên tháo dỡ đưa về và chờ để chuyển tới các công viên mới rộng hơn.

Cũng theo ông Thịnh, nguồn kinh phí để thực hiện các trụ hoa trên đường Lê Hồng Phong sẽ chưa được chi trả và sẽ chờ dự án mới của UBND TP. Vũng Tàu mới triển khai tiếp.

Tuy nhiên, khi Phóng viên đề cập việc chuyển các trụ hoa đã được đầu tư cho tuyến đường Lê Hồng Phong về dự án công viên mới khi nào sẽ được thực hiện thì ông Thịnh cho biết việc đó chưa thể biết được nên sẽ phải chờ ý kiến và chủ trương của UBND TP. Vũng Tàu.

z3940685712866-ee05001a733addd6ce79847cd33467b4-1670402215.jpg
Toàn bộ các trụ tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong đã được tháo dỡ và di dời đi nơi khác

Nhiều người dân cho rằng, việc phê duyệt hạng mục trụ tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu nhưng người dân không được lấy ý kiến dẫn đến việc đang thi công bị phản ánh gây mất mỹ quan nên phải tháo dỡ gây lãng phí ngân sách của nhà nước.

Cũng theo ý kiến người dân cho rằng việc gây lãng phí ngân sách nhà nước khi hàng chục trụ thép đã được đầu tư và lắp đặt nhưng đến nay tháo dỡ không đưa vào sử dụng thì cần phải xem xét trách nhiệm của cơ quan, cá nhân liên quan việc phê duyệt cũng như triển khai dự án gây bức xúc trong dư luận và gây mất mỹ quan đô thị tại TP. Vũng Tàu.

Để làm rõ việc hàng chục trụ hoa đang thi công “bỗng dưng” bị tháo dỡ tại đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu gây bức xúc dư luận và lãng phí ngân sách của nhà nước. Phóng viên Tạp chí Doanh Nghiệp và Kinh tế xanh đã tới UBND TP. Vũng Tàu đặt lịch làm việc, gửi giấy giới thiệu kèm nội dung, tuy nhiên, đến nay đơn vị này chưa phản hồi thông tin.

Phạm Thạch - Thanh Tùng