Truy tố 18 lãnh đạo, cán bộ cục thuế TP Hồ Chí Minh cùng các bị can liên quan đến vụ án Thuduc House

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 60 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), trong đó có 17 lãnh đạo, cán bộ cục thuế TP Hồ Chí Minh.

60 bị can bị đề nghị truy tố về 9 tội danh: buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nhận hối lộ; sản xuất, buôn bán hàng giả; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Trong số 60 bị can, có 18 người là lãnh đạo, cán bộ của Cục thuế TP HCM như: bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó cục trưởng; Phạm Minh Tuấn - cựu trưởng phòng Kê khai kế toán thuế; Cao Văn Tỵ, Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra thuế số 5; Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ; Đào Thị Nga, cán bộ Chi cục Thuế quận 1; Nguyễn Phương Nam, cán bộ Chi cục thuế quận 3; Ngô Huỳnh Luỹ, cán bộ Chi cục thuế quận 5...

dv-1669000113.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM (ảnh: Dân Việt).

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) cho biết, từ năm 2016 đến 2020, Dũng thành lập hàng trăm doanh nghiệp ở Việt Nam, Mỹ, Campuchia, Hong Kong, Singapore và Malaysia để xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử. Các mặt hàng nhập khẩu là Chip, Ram, SD Card, Mini PC... đều là hàng giả, đã qua sử dụng nhưng được nâng khống giá gấp nhiều lần. Việc này nhằm lợi dụng chính sách Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử có thuế GTGT 0%.

Từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019, Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn) chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài. Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).

Sau đó, lợi dụng thuế GTGT 0% áp dụng với doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử, Thuduc House đã lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá hơn 4.000 tỷ đồng và 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP. HCM đề nghị hoàn thuế suất hơn 365 tỷ đồng.

Cục Thuế TP. HCM sau khi nhận hồ sơ đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế GTGT cho Thuduc House với số hơn 365 tỷ đồng.

Tại các văn bản đề xuất thẩm định hồ sơ đề nghị hoàn thuế, chính lãnh đạo, cán bộ của Cục thuế TP HCM đã đánh giá mức độ rủi ro và kiến nghị kiểm tra. Tuy nhiên nhóm bị can là cán bộ Cục Thuế vẫn tiếp tục ký hồ sơ đề xuất cho Thuduc House được hoàn thuế.

Cơ quan điều tra cho rằng, việc để xảy ra hành vi gian dối, lập hồ sơ khống để hoàn thuế giá trị gia tăng còn có hành vi trái pháp luật về quản lý thuế của cán bộ Cục Thuế TP. HCM trong việc kiểm tra, thanh tra, xét duyệt, quyết định hoàn thuế.

Cụ thể, các bị can tại Cục thuế TP. HCM đã không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế, quy trình trong việc xét duyệt, thẩm định hoàn thuế GTGT, không đối chiếu số liệu, không báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ, không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, dẫn đến việc hoàn thuế không đúng, gây thất thoát cho nhà nước hơn 365 tỷ đồng.

Trước đó ngày 12/11, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều cán bộ Cục Thuế TP.HCM, trong số này có bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (là Phó Cục trưởng) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do bị cho là có liên quan đến Công ty Thuduc House.

Văn Minh