Tọa đàm "Ô nhiễm nguồn nước tại khu công nghiệp và các giải pháp”

Chiều ngày 12/5, Đại sứ quán Hà Lan, Tổng lãnh sự quán Hà Lan và Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) phối hợp cùng Trường Đại học Văn Lang tổ chức Tọa đàm Khoa học lần thứ 3 với chủ đề “Ô nhiễm nguồn nước tại khu công nghiệp và các giải pháp”, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
1-1652417739.jpg
PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang phát biểu tại buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Tiến sĩ Laurent Umans - Bí thư thứ Nhất, Nước và Biến đổi Khí hậu, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan; GS.TS Huub Rijnaarts và Tiến sĩ Katarzyna Kujawa, Đại học Nghiên cứu Wageningen (Hà Lan); Nghiên cứu sinh Lê Minh Trường, học viên Đại học Văn Lang, hiện đang nghiên cứu tại Đại học Wageningen; Ông Roger Pung, Giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Royal Haskoning DHV; PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; PGS.TS Lê Thị Kim Oanh, Trưởng khoa Môi trường Đại học Văn Lang và các khách mời.

Trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người đã trở thành một vấn nạn thế giới phải đương đầu; trong đó cấp bách nhất phải kể đến ô nhiễm môi trường nước. Việc công nghiệp hóa, lạm dụng tài nguyên nước và quản lý nguồn nước thiếu hiệu quả đang là nguyên nhân chính khiến thực trạng ô nhiễm môi trường nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng rơi vào tình trạng đáng báo động và sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng nếu con người không sớm tìm ra giải pháp khắc phục.

Tại buổi tọa đàm khoa học với chủ đề: “Ô nhiễm nguồn nước tại khu công nghiệp và các giải pháp”, các chuyên gia môi trường đã thảo luận vấn đề tái sử dụng và đa dạng hóa nguồn cung nước trong công nghiệp và góp phần bảo vệ nguồn nước. Các nội dung của Tọa đàm được xây dựng từ kết quả Dự án nghiên cứu ENTIRE - Phát triển công nghiệp bền vững tại các đồng bằng của Việt Nam: Tái sử dụng, tái chế và đa dạng hóa nguồn nước công nghiệp, do Đại học Wageningen (Hà Lan) và Trường ĐH Văn Lang đồng chủ trì.

2-1652417851.jpg
Ông Roger Pung - Giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Royal Haskoning DHV phát biểu tại buổi tọa đàm khoa học: “Ô nhiễm nguồn nước tại khu công nghiệp và giải pháp”.

Tham dự Tọa đàm, GS.TS Rijnaarts, Huub, TS Katarzyna Kujawa của Đại học Nghiên cứu Wageningen và Nghiên cứu sinh Lê Minh Trường, học viên Khoa Môi trường, Trường Đại học Văn Lang, hiện đang thực hiện chương trình nghiên cứu tại Đại học Wageningen đã trình bày kết quả chính từ dự án ENTIRE, đề xuất quy trình tái sử dụng nguồn nước thải bằng công nghệ đất ngập nước và trao đổi ion nhằm nâng cao chất lượng nước tái sử dụng trong các hoạt động của khu công nghiệp.

Công nghệ tái sử dụng nước thải đã qua xử lý nhằm loại bỏ các chất ô nhiễm còn lại bao gồm chất hữu cơ (biểu thị thông qua chỉ số COD), các chất dinh dưỡng (biểu thị thông qua chỉ số ammonia, nitrate và sulfate) và một số kim loại nặng. GS Rijnaarts chia sẻ về các hợp phần của dự án AquaConnect: Mô hình phân bổ nước kỹ thuật số; Đánh giá rủi ro của các hệ thống tái xử lý nước; Công nghệ xử lý nước; Quản trị, nhận thức và sự đồng thuận xã hội; Mạng lưới nước thông minh, kết nối cung và cầu, với sự tham gia của hơn 40 trường đại học, đơn vị tài trợ và ứng dụng với tổng kinh phí 6 triệu Euro từ 2021 - 2026.

3-1652417920.jpg
PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang trao tặng quà và cám ơn ông Roger Pung - Giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Royal Haskoning DHV tham dự buổi tọa đàm.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Roger Pung - Đại diện vùng của Công ty Royal Haskoning DHV đã trình bày công nghệ xử lý nước thải sinh học Nereda, với phương pháp sử dụng bùn có đặc tính lắng cao để xử lý nước thải một cách tự nhiên và không sử dụng hóa chất. Nereda là công nghệ có chi phí thấp, dễ vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, biến nước thải trở thành một trong những nguồn cung cấp nước trong bối cảnh đang có nhiều nguy cơ đe dọa tài nguyên nước. Công nghệ Nereda hiện được ứng dụng để xử lý nước thải tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, là một minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong công nghiệp.

Đại học Văn Lang và Đại học Wageningen đã hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành môi trường gần 25 năm qua. Đồng thời, nhận chuyển giao chương trình đào tạo ngành công nghệ môi trường về từ dự án REFINE (Research and Education for Industry and Environment). Hiện nay, Trường Đại học Văn Lang duy trì hợp tác với chính phủ Hà Lan và Đại học Wageningen qua các dự án về công nghệ xử lý và quản lý nguồn nước, chất thải rắn và biến đổi khí hậu...

Đạm Quang Lê