Công bố giải Sách hay 2022

Tiếp nối thành công của 10 mùa giải trước, Lễ công bố Giải Sách hay 2022 do Viện Giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 18/9/2022.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo tác giả sách, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà giáo, nhà báo tâm huyết và nhất là các độc giả trẻ mê sách từ khắp cả nước. 

1-1663501983.jpg
2-1663502010.jpg
Toàn cảnh Lễ Công bố giải Sách Hay lần thứ XI năm 2022 diễn ra sáng ngày 18/9/2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Giải Sách hay 2022 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm ra đời Dự án Khuyến đọc Sách hay và Giải Sách hay 2022 cũng chạm mốc là mùa giải thứ XI, qua đó, thể hiện sức sống bền bỉ của Giải và hoạt động khuyến đọc trong một thế giới đầy biến động. 

Giải Sách hay cũng chính là giải độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi bậc nhất hiện nay do độc giả đề cử và chuyên gia bình chọn. Suốt hơn một thập kỷ qua, Giải Sách hay luôn là một sự kiện văn hóa đáng chú ý, giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận những cuốn sách có giá trị, mang trong mình tinh thần khai khóng, giúp người đọc khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.

3-1663502057.jpg
TS. Giản Tư Trung - Viện Trưởng Viện Giáo Dục IRED phát biểu tại Lễ Công bố giải Sách hay lần thứ XI năm 2022 diễn ra sáng ngày 18/9/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp tục sứ mệnh “Khuyến đọc Sách hay”, đồng thời góp phần gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong suốt hơn một thập kỷ qua, mùa giải năm nay tiếp tục với 7 hạng mục, bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. 

Sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, 7 Hội đồng xét giải, với hơn 30 chuyên gia hàng đầu gồm những tên tuổi về từng lĩnh vực, đã hoàn tất công tác lựa chọn và tìm ra 14 tựa & bộ sách xứng đáng nhất để trao tặng Giải Sách hay 2022. 

4-1663502093.jpg

Nhà Văn Lưu Vĩ Lân đạt giải Sách hay hạng mục Phát Hiện Mới phát biểu tại Lễ công bố giải Sách hay 2022.

Mỗi cuốn sách đoạt giải là mang theo những thông điệp được sẻ chia. Những tựa sách được vinh danh trong mỗi hạng mục, thể loại của Giải Sách Hay 2022 đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay. 

Lễ công bố Giải Sách hay 2022 đã diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với nhiều góc nhìn đa chiều, sâu sắc về sách và vai trò quan trọng của sách, cũng như những thay đổi tích cực về thói quen đọc sách của người Việt trong một thập kỷ qua, cùng những ý nghĩa thông điệp sâu sắc lan tỏa từ những cuốn sách đoạt giải năm nay. Bên cạnh đó, Giải cũng góp phần thể hiện sự tri ân của cộng đồng, của bạn đọc đối với những đóng góp lặng thầm nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả và các đơn vị làm sách, nhà xuất bản vì đã mang đến cho công chúng những cuốn sách quý này.

5-1663502123.jpg
PGS.TS Nguyễn Ái Việt - Đại diện nhóm THINKTANK VINASA đạt giải hạng mục sách Quản trị phát biểu tại Lễ công bố giải Sách hay 2022.

Kết thúc buổi lễ, đông đảo bạn đọc mến mộ kỳ vọng Giải Sách hay sẽ tiếp tục đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” không những giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới, mà còn góp phần nâng nội lực và văn hóa đọc của người Việt lên một tầm cao mới.

Kết quả giải Sách hay lần thứ XI năm 2022

1. Hạng mục Sách Nghiên cứu (2 tựa sách): Tác phẩm: Việt Nam hôm nay và ngày mai (Tác giả: Trần Văn Thọ & Nguyễn Xuân Xanh chủ biên và Nhóm tác giả); Dịch phẩm: Giữa quá khứ và tương lai: Tám bài tập tư duy chính trị (Tác giả: Hannah Arendt, Dịch giả: Nguyễn Thị Minh).

2. Hạng mục Sách Giáo dục (2 tựa sách): Tác phẩm: Nghề Thầy (Tác giả: Hoàng Đạo Thúy); Dịch phẩm: Chân, Thiện, Mĩ trong tầm nhìn đương đại (Tác giả: Howard Gardner, Dịch giả: Hiếu Tân).

3. Hạng mục Sách Kinh tế (2 tựa sách): Tác phẩm: Kinh tế Nhật Bản: Giai đoạn phát triển thần kỳ 1955 - 1973 (Tác giả: Trần Văn Thọ); Dịch phẩm: Tư bản thế kỷ XXI (Tác giả: Thomas Piketty, Dịch giả: Trần Thị Kim Chi, Hoàng Thạch Quân).

4. Hạng mục Sách Quản trị (2 tựa sách): Tác phẩm: Việt Nam thời chuyển đổi số (Tác giả: Nhóm THINKTANK VINASA); Dịch phẩm: Tư duy lại lợi thế cạnh tranh: 6 quy tắc mới cho thời đại số (Tác giả: Ram Charan & Geri Willigan, Dịch giả: Mai Chí Trung).

5. Hạng mục Sách Văn học (2 tựa sách): Tác phẩm: Những ngã tư và những cột đèn (Tác giả: Trần Dần); Dịch phẩm: Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (Tác giả: Ocean Vuong, Dịch giả: Khánh Nguyên).

6. Hạng mục Sách Thiếu nhi (2 tựa sách): Tác phẩm: Cuốn sách đầu tiên của Ku Hay (Tác giả: Phạm Hữu Thiên Ân); Dịch phẩm: Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Edward Tulane (Tác giả: Kate DiCamillo, Dịch giả: Phương Huyên).

7. Hạng mục Sách Phát hiện mới (2 bộ sách): Bộ 3 tác phẩm truyện gồm: Mật đạo, Ngẫu tượng và Nghiệp chướng (Tác giả: Lưu Vĩ Lân); Bộ 2 tác phẩm gồm: Giáo dục Việt Nam dưới thời thuộc địa & Trường Pháp ở Việt Nam 1945 - 1975 (Tác giả: Nguyễn Thụy Phương).
                                                                                                                                                                                                            

Đạm Quang Lê

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/cong-bo-giai-sach-hay-lan-thu-xi-nam-2022-a9401.html