Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 24 năm 2022

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học (Euréka) là giải thưởng uy tín và cao quý được tổ chức thường niên dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường.

Nhằm duy trì sân chơi học thuật truyền thống của sinh viên thành phố và cả nước, qua đó phát huy năng lực tư duy sáng tạo, chủ động trong học tập, nghiên cứu của sinh viên, góp phần ứng dụng kiến thức trong nhà trường giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống, đất nước.

Giải thưởng do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ là cơ quan thường trực Ban tổ chức. Giải thưởng Euréka lần thứ 24 năm 2022 nhận được sự đồng hành của Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học & Công nghệ), Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) - Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn. Theo đó, Đại học Văn Hiến là đơn vị đăng cai vòng chung kết Giải thưởng năm nay.

1-1659696364.jpg
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là một trong những hoạt động tiêu biểu và ý nghĩa trong việc bồi dưỡng và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Để đến với Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên phải trải qua những vòng tuyển chọn khắt khe ở cấp trường, được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao trước khi đăng ký tham gia Vòng Bán kết Giải thưởng tại TP. Hồ Chí Minh. Nhờ sự quan tâm và đầu tư đặc biệt đó mà giải thưởng ngày càng được nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng. Năm 2021, Giải thưởng đã thu hút 132 trường Đại học và Cao đẳng và Học viện đến từ 32 tỉnh, thành trong cả nước với 1251 đề tài của 5900 sinh viên, với 2030 giảng viên hướng dẫn tham dự.

Giải thưởng năm nay được triển khai và thực hiện từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022. Đối tượng tham gia là Sinh viên hiện đang học tập tại các trường Cao đẳng, Đại học và Học viện trên toàn quốc, với 2 hình thức tham gia: Cá nhân hoặc Nhóm (mỗi nhóm không quá 5 sinh viên), mỗi cá nhân hoặc nhóm có thể đăng ký tham gia 1 hoặc nhiều công trình.

Ban tổ chức Giải thưởng nhận hồ sơ và lập hội đồng khoa học xét thưởng theo lĩnh vực. Giải thưởng năm nay có tổng cộng 12 lĩnh vực, bao gồm: Công nghệ Hóa, Dược; Công nghệ Sinh - Y sinh; Công nghệ thông tin; Công nghệ Thực phẩm; Giáo dục; Kinh tế; Kỹ thuật; Nông Lâm Ngư nghiệp; Pháp lý; Quy hoạch, Kiến trúc và Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường, Xã hội và Nhân văn. Ở mỗi lĩnh vực dự thi, mỗi trường được giới thiệu tối đa 10 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng. Riêng đối với các trường đã tham gia Giải thưởng năm 2021 và có đề tài đạt giải Nhất được đăng ký thêm 3 đề tài, trường có đề tài đạt giải Nhì được đăng ký thêm 2 đề tài, trường có đề tài đạt giải Ba được đăng ký thêm 1 đề tài.

Các hoạt động của Giải thưởng trải qua 3 giai đoạn gồm:

+ Giai đoạn 1: Triển khai, tuyên truyền và giới thiệu về Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 24 năm 2022, nội dung cụ thể: Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, thể lệ Giải thưởng đến các Tỉnh, Thành Đoàn và các trường; tuyên truyền và giới thiệu đến toàn xã hội về Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu Khoa học - Euréka lần thứ 24 năm 2022; Hỗ trợ các trường tổ chức các buổi hội nghị, báo cáo chuyên đề về phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp luận sáng tạo; hỗ trợ sinh viên các trường tham khảo đề tài từ ngân hàng và thư viện đề tài nghiên cứu khoa học Euréka. Tiếp nhận đề tài tham gia từ các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện.

Phòng Quản lý Khoa học - Đoàn các trường đăng ký thông tin tham dự cho các thí sinh của trường tại website www.eureka.khoahoctre.com.vn. Thời hạn đăng ký trực tuyến: từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 25/9/2022.

+ Giai đoạn 2: (từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/12/2022): Tổng hợp, phân loại các đề tài, tiến hành chấm và tổ chức Lễ tổng kết, trao Giải thưởng. Chấm thi vòng sơ tuyển: Do các trường thực hiện trước khi chuyển về Ban tổ chức; Chấm thi vòng bán kết (từ ngày 10/10/2022 đến ngày 25/10/2022): Ban tổ chức Giải thưởng thành lập Hội đồng khoa học theo từng chuyên ngành và lĩnh vực, mỗi lĩnh vực sẽ tổ chức vòng bán kết tại 1 trường Đại học, Cao đẳng hoặc Học viện tại TP. Hồ Chí Minh hoặc tổ chức bán kết trực tuyến, sau đó xét chọn các đề tài vào vòng chung kết; Tổ chức vòng chung kết và Lễ tổng kết trao Giải thưởng (từ ngày 1/11 đến 31/21/2022): Vòng chung kết được tổ chức với nhiều hoạt động nhằm tạo tính giao lưu, kết nối thí sinh; cụ thể, thí sinh sẽ được ăn, ở, sinh hoạt tập trung trong 3 ngày và tham gia nhiều hoạt động của Giải thưởng như: Thuyết trình đề tài trước Hội đồng khoa học; giao lưu với sinh viên các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng; tham quan các công trình trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh; tham quan các di tích lịch sử của thành phố; tham gia hội trại Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka.

+ Giai đoạn 3: Sau Lễ tổng kết và trao Giải thưởng, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ hỗ trợ tác giả đề tài: Thông tin về việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ; Giới thiệu những đề tài có thành tích và khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng; Giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng Sáng tạo Khoa học kỹ thuật.

Ban tổ chức và đại diện hội đồng khoa học họp xem xét từ các đề tài đạt giải nhất của tất các các lĩnh vực, chọn ra 1 đề tài có chất lượng và có điểm số cao nhất (yêu cầu đạt từ 95 điểm trở lên) để trao giải đặc biệt, trị giá: 20.000.000 đồng/giải + Bằng khen của Bộ Khoa học & Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Ở riêng mỗi lĩnh vực dự thi sẽ có cơ cấu và mức giải thưởng cụ thể:

+ 1 Giải Nhất: 10.000.000 đồng/giải + Bằng khen Bộ Khoa học &  Công nghệ, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

+ 1 Giải Nhì: 5.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

+ 1 Giải Ba: 3.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

+ Các giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải + Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả tác giả của các công trình nghiên cứu khoa học tham gia Giải thưởng sẽ được cấp Giấy chứng nhận tham dự Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học - Euréka lần thứ 24 năm 2022. Giảng viên hướng dẫn có sinh viên đạt giải đặc biệt, giải nhất, giải nhì và giải ba sẽ được trao tặng bằng khen của sẽ được trao tặng bằng khen của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh.

Đề tài đạt giải đặc biệt và giải nhất sẽ được Ban tổ chức và Hội đồng khoa học xem xét và đăng trên Tạp chí Khoa học trẻ của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP. Hồ Chí Minh (ISSN: 2354 - 1105), hoặc Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sau khi được Hội đồng khoa học phản biện. Bên cạnh đó, sau lễ tổng kết và trao giải, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ giới thiệu những đề tài có khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng; Giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học và Công nghệ trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Hoạt động giao lưu kết nối Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka

Ban tổ chức giải thưởng tổ chức Các chương trình giao lưu kết nối trực tuyến qua nhiều hình thức như: Các buổi livestream kết nối chia sẻ dành cho các sinh viên tham gia Giải thưởng Euréka, tác giả, nhóm tác giả và các thầy - cô hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, đoàn viên thanh niên yêu thích các hoạt động nghiên cứu khoa học; Tổ chức các cuộc thi bình chọn Poster và Clip đề tài nghiên cứu qua các nền tảng mạng xã hội; Tổ chức Hội trại Sinh viên nghiên cứu khoa học dành cho các sinh viên tham gia Giải thưởng Euréka, tác giả, nhóm tác giả và các thầy, cô hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, đoàn viên, thanh niên yêu thích các hoạt động nghiên cứu khoa học; Tổ chức giao lưu giữa các thí sinh tham gia vòng chung kết Euréka với các cựu thí sinh từng tham gia các năm trước, tạo sự kết nối, giao lưu và hình thành Cộng đồng Euréka.
                                                                                                                                                                                      

Như Quân - Đạm Quang Lê

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/eureka-lan-thu-24-nam-2022-giai-thuong-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc-a8388.html