Cửa Lò (Nghệ An) lên kế hoạch di dời hơn 200 ki ốt dọc bãi biển

Bãi biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) có chiều dài khoảng 10km. Nơi đây chỉ cách trung tâm TP. Vinh khoảng 15km, với vị trí nằm giữa lưu vực hai dòng sông Lam và sông Cấm và bãi cát bằng phẳng, rộng lớn và nhiều đảo nhỏ, bán đảo xung quanh phố biển. Đây được đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp nhất ở khu vực Bắc miền Trung.

img-4934-1658757708.jpg
Những ki ốt này sẽ không còn trên khu vực bãi biển Cửa Lò trong thời gian tới.

Tính đến hiện tại, Cửa Lò đã đón gần 2 triệu lượt khách trong đó có khoảng 600.000 khách lưu trú. Từ một bãi biển hoang sơ sau gần 2 thập kỷ phát triển mạnh, thị xã Cửa Lò hiện có trên 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, có thể phục vụ khoảng 30.000 lượt khách lưu trú.

Tuy nhiên, một bất cập mà lâu nay du khách và dư luận chưa hài lòng đó là dọc ven biển Cửa Lò hiện có hơn 220 nhà hàng, ki ốt ăn uống phủ kín phần lớn phía trên bờ biển. Ngoài ra, ven bờ biển này có có nhiều công trình lớn như nhà nghỉ dưỡng, khu vui chơi… tạo ra một cảnh quan hỗn độn, thiếu sự nhất quán và đặc biệt làm mất đi vẻ đẹp vốn có của vùng biển này. Những năm qua, việc quy hoạch tổng thể bãi biển Cửa Lò mặc dù đã được quan tâm nhưng nhìn chung vẫn chưa được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Theo tìm hiểu, từ năm 2004, thị xã Cửa Lò đầu tư xây dựng các ki ốt dọc bãi biển rồi cho người dân thuê lại để kinh doanh. Đến nay, người dân đã cơ bản đầu tư cơ sở hạ tầng phủ kín dọc ven bãi tắm để kinh doanh ăn uống. Sắp tới, sau khi các ki ốt kinh doanh, công trình xây dựng còn tồn tại dọc bãi biển sẽ được giải phóng, địa phương này sẽ chỉnh trang, quy hoạch tổng thể lại bãi tắm thành khu du lịch biển đồng bộ, hiện đại.

Trước chủ trương di dời các ki ốt, làm đẹp bãi biển, làm đẹp cho quê hương, chia sẻ với phóng viên, những hộ dân đang kinh doanh tại đây bày tỏ sự ủng hộ, mặc dù họ cũng rất tiếc nuối vì đã gắn bó với nơi đây suốt một quãng thời gian dài từ lúc bãi biển còn hoang sơ. Các hộ kinh doanh mong muốn rằng, nếu chính quyền bố trí một địa điểm kinh doanh mới thì nên ưu tiên cho những hộ dân đang kinh doanh tại đây.

img-4935-1658758370.jpg
Sau khi được quy hoạch đồng bộ thì Cửa Lò sẽ là 1 trong những bãi biển đẹp nhất miền Trung.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, hiện nay, chính quyền đã đề nghị UBND các phường thông báo về chủ trương, kế hoạch thu ki ốt đến từng hộ kinh doanh trên địa bàn. Dự kiến, cuối năm 2022, thị xã Cửa Lò sẽ dừng tái ký hợp đồng cho thuê đất với các hộ kinh doanh, giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển Cửa Lò cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng tạo để phục vụ sự phát triển của "phố biển".

Quốc Cường

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/cua-lo-nghe-an-len-ke-hoach-di-doi-hon-200-ki-ot-doc-bai-bien-a8109.html