Bee Home "tố" CDC không chịu bàn giao quyền quản lý chung cư Chương Dương Home

Mới đây, Bee Home đã gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu Chủ đầu tư – Công ty CP Chương Dương (CDC) tiến hành bàn giao quyền quản lý vận hành chung cư Chương Dương Home cho đơn vị trúng thầu. Mặc khác, cư dân cũng bác bỏ đề xuất của UBND phường Trường Thọ về việc tiếp tục để chủ đầu tư được quyền lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành tại dự án.

Không được bàn giao dù… trúng thầu

Ngày 29/06/2022, Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý Nhà chung cư Bee Home (Bee Home) đã gửi công văn khiếu nại đến UBND TP. Thủ Đức, UBND phường Trường Thọ đề nghị các cấp chính quyền yêu cầu CDC phải tiến hành bàn giao quyền quản lý vận hành tại Dự án chung cư Chương Dương Home (tại phường Trường Thọ - TP. Thủ Đức) cho Bee Home – đơn vị trúng thầu.

Theo đó, ngày 20/12/2021, Bee Home ký Hợp đồng dịch vụ (số 05/HDDV/BQT-BH/2021) với Ban Quản trị (BQT) toà nhà chung cư Chương Dương Home với nội dung sẽ tiếp quản, nhận bàn giao các công việc về quản lý vận hành từ BQL Chương Dương theo đúng các quy định của pháp luật (dựa trên thông báo về kết quả trúng thầu và sự lựa chọn của tất cả cư dân toà nhà chung cư Chương Dương Home)

Tuy nhiên, ngày 01/01/2022, khi nhân viên Bee Home đến dự án để tiếp việc bàn giao theo kế hoạch đã thống nhất với BQT Chương Dương thì vấp phải sự phản ứng quyết liệt, không hợp tác từ Ban Quản lý (BQL) cũ với lý do “Chủ đầu tư Chương Dương còn vướng một số hạng mục đang thi công tại dự án nên không thể bàn giao”.

Bee Home khẳng định, BQL Chương Dương đang quản lý dự án là sai pháp luật vì không ký kết hợp đồng dịch vụ với BQT. Mặc khác, khi xảy ra tình huống cháy nổ hoặc các sự cố nghiêm trọng cho toà nhà sẽ không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Bee Home cũng cam đoan rằng sẽ cung cấp đầy đủ các chứng từ liên quan cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tố cáo sai sự thật.

Trước đó, tại Công văn 365 của UBND phường Trường Thọ gửi UBND TP. Thủ Đức về tình hình an ninh trật tự tại cụm nhà chung cư Chương Dương Home có đề cập đến việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành. Theo đó, CDC căn cứ Khoản 2, Điều 64 Luật Nhà ở 2014 về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội: “Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn ngân sách thì việc quản lý vận hành được quy định như sau:

a/ Nhà ở xã hội để cho thuê thì chủ đầu tư tự quản lý vận hành nhà ở hoặc thuê, uỷ thác cho đơn vị có chức năng quản quản lý vận hành theo quy định của luật này thực hiện quản lý vận hành nhà ở đó; b/ Nhà ở xã hội để cho thuê mua thì trong thời hạn cho thuê mua, chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà ở theo quy định tại điểm a khoản này…”

Cư dân phản bác đề xuất của UBND phường Trường Thọ

Cũng theo Công văn này, hiện nay tổng số căn hộ bàn giao cho cư dân 1028/1028 (riêng Block C2 đang nghiệm thu, chưa bàn giao cho hộ dân, gồm 173 căn). Trong đó, nhà ở xã hội để cho thuê và thuê mua chiếm 822/1028, tỷ lệ 80% (sau 5 năm mới ký hợp đồng mua bán theo quy định)…

Căn cứ các quy định trên, chủ đầu tư được quyền lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành đến khi hết thời hạn cho thuê, thuê mua căn hộ, ký kết hợp đồng mua bán đối với từng căn hộ thì thời điểm đó hộ dân mới chính thức được quyền giao dịch mua bán với tư cách là chủ sỡ hữu căn hộ nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, ngày 04/07/2022 cư dân đã gửi đơn phản ánh đến Sở Xây dựng, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ TP.HCM, UBND TP. Thủ Đức, Công an TP. Thủ Đức và các cơ quan liên quan về Công văn trên vì không đồng ý với đề xuất của UBND phường Trường Thọ về việc tiếp tục để chủ đầu tư được quyền lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành tại dự án (đồng nghĩa với việc không đồng ý để CDC tiếp tục quản lý, vận hành chung cư Chương Dương Home).

Cụ thể, tại Mục 17, Điều 3 phần giải thích từ ngữ của Luật Nhà ở 2014 thì: “Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua, trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua; Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định; sau khi hết hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó”.

anh-2-1657513342.jpeg
Cư dân chờ đợi sự giải quyết thoả đáng từ các cấp chính quyền liên quan đến quản lý vận hành cũng như các vấn đề còn bất cập tại chung cư Chương Dương Home.

Ông Văn Minh Hoàng, Tổng Giám đốc CDC cũng đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với cư dân Block A1, A2, B, C1 (chiếm hơn 80% số căn hộ của dự án), trong đó gần 300 căn hộ đã thanh toán đến 98%, dù theo quy định đối với nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được quyền thu 95% khi chưa cung cấp sổ hồng cho cư dân.

Được biết, dự án đã được UBND TP.HCM công nhận Chủ đầu tư tại Văn bản số 6789/UBND-ĐTMT ngày 19/12/2014, chấp thuận đầu tư Dự án tại Quyết định số 2317/QĐ-UBND ngày 10/05/2016, theo đó, phương án tiêu thụ sản phẩm được quy định cụ thể như sau:

“Tổng số lượng căn hộ là 1.177 căn, tổng diện tích sàn theo thông thuỷ là 68.360m2 trong đó diện tích nhà ở xã hội bán cho đối tượng nhà ở xã hội theo giá quy định là 60% diện tích sàn căn hộ; Diện tích nhà ở xã hội cho thuê cho đối tượng nhà ở xã hội (diện tích thông thuỷ) là 20% tổng diện tích sàn căn hộ; Diện tích nhà ở xã hội cho thuê cho đổi tượng nhà ở xã hội theo giá kinh doanh thương mại (diện tích thông thuỷ) là 20% tổng diện tích sàn căn hộ”.

Từ đó, cư dân khẳng định dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home không phải là cho thuê, thuê mua vì vậy CDC không thể dẫn chứng và đề xuất để áp dụng theo quy định khoản 2, Điều 64 của Luật Nhà ở 2014. Việc quản lý, vận hành chung cư Chương Dương phải được thực hiện và áp dụng theo Mục c, Khoản 2, Điều 64 Luật Nhà ở 2014: “Nhà ở xã hội để bán thì người mua nhà ở tự thực hiện việc quản lý vận hành nếu là nhà ở riêng lẻ; trường hợp là nhà chung cư thì phải tuân thủ các quy định về quản lý vận hành nhà chung cư quy định tại Luật này”./.

Quốc Cường - Thanh Liêm

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/bai-2-bee-home-to-cao-cdc-khong-chiu-ban-giao-quyen-quan-ly-chung-cu-chuong-duong-home-a7779.html