Hàng triệu người Yemen thiếu lương thực khi Liên Hợp Quốc cắt giảm viện trợ

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết, họ sẽ phải phân bổ viện trợ lương thực mà họ gửi đến Yemen do thiếu kinh phí.

ezgifcom-gif-maker-1656379256.jpg
Hàng triệu người dân Yemen phải sống dựa vào lượng lương thực được viện trợ

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã công bố cắt giảm viện trợ lương thực ở Yemen, khiến hàng triệu người Yemen rơi vào cảnh không có đủ lương thực.

WFP cho biết vào hôm Chủ nhật (26/06) rằng họ buộc phải phân bổ lượng lương thực do không nhận được đủ tài trợ, điều kiện kinh tế toàn cầu và những tác động của chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. WFP từng cung cấp viện trợ lương thực cho 13 triệu người dân ở Yemen. Việc cắt giảm này đồng nghĩa với việc họ sẽ chỉ có thể cung cấp lương thực cho 5 triệu người 50% nhu cầu thực phẩm hàng ngày, còn 8 triệu người còn lại chỉ nhận được 25%.

Trên Twitter, tổ chức này cho biết, thiếu hụt nguồn tài trợ nghiêm trọng, sự lạm phát toàn cầu và các tác động khác đã buộc WFP phải đưa ra những quyết định vô cùng khó khăn đối với người dân Yemen.

WFP, chi nhánh hỗ trợ lương thực của Liên Hợp Quốc nói thêm rằng: "Các hoạt động phục hồi và sinh kế, cũng như các chương trình dinh dưỡng học đường sẽ bị cắt giảm từ 4 triệu người xuống còn 1,8 triệu người".

Trước đó, việc cắt giảm viện trợ lương thực đã được WFP công bố vào cuối năm 2021 do vấn đề thiếu vốn. Liên Hợp Quốc chỉ có thể huy động được 1/4 trong số 2 tỷ USD mà họ cần từ các nhà tài trợ quốc tế cho Yemen trong năm nay.

Dự kiến sẽ có khoảng 19 triệu người ở Yemen cần hỗ trợ lương thực vào năm 2022, tăng so với 17,4 triệu người ở thời điểm hiện tại. Trong số này, 7,3 triệu người sẽ phải đối mặt với nạn đói ở mức khẩn cấp.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), khoảng 2,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi hiện đang bị suy dinh dưỡng cấp tính ở Yemen, với 400.000 trẻ em dự kiến sẽ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng trong những tháng tới.

Sự gián đoạn nguồn cung lúa mì toàn cầu do cuộc xung đột Nga và Ukraine và lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực của Yemen và đẩy giá lương thực lên cao.

Nền kinh tế Yemen đã sụp đổ trong bối cảnh liên minh do Ả Rập Xê-Út dẫn đầu phong tỏa các cảng chính của nước này, vốn đang hạn chế khả năng tiếp cận thực phẩm và nhiên liệu, cũng như các mặt hàng không thiết yếu vào nước này. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch hôm thứ Sáu cảnh báo rằng kho dự trữ lúa mì của Yemen có thể cạn kiệt vào giữa tháng 7. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các quốc gia Liên minh châu Âu giúp đảm bảo thị trường mới, nhằm thay thế lúa mì của Ukraine và Nga.

Thế Mạc

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/hang-trieu-nguoi-yemen-doi-khat-khi-lien-hop-quoc-cat-giam-vien-tro-luong-thuc-a7503.html