SK Startup Fellowship 2022: Công bố "Top 12 Startup"

Vừa qua, Tập đoàn SK đã tổ chức sự kiện Orientation Day - sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động dành cho "Top 12 Startup" của SK Startup Fellowship 2022 (SKSF 2022). Với thành công của hai mùa trước, chương trình năm nay đã nhận được nhiều quan tâm của các startup ở giai đoạn tăng trưởng nhanh. 12 Startup tiềm năng nhất của SKSF 2022 đã chính thức lộ diện sau quá trình sàng lọc, đánh giá khắt khe và phỏng vấn trực tiếp.

Sau gần 1 tháng mở hồ sơ, SKSF 2022 đã tiếp nhận hơn 150 startup đăng ký tham gia. Về lĩnh vực hoạt động, SKSF mùa 3 cho thấy tính đa dạng khi thu hút startup trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ Healthcare/Wellness, Environment/CleanTech, E-commerce, FinTech, đến Enterprise Solution, AI/Deep Tech, PropTech, EduTech.

1-1656320077.jpg
"Top 12 SKSF 2022" cùng đại diện Tập đoàn SK và các đối tác BSSC, KPMG chụp hình lưu niệm.

Nhìn tổng quan, "Top 12 SKSF 2022" hầu hết đều đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển và xác định rõ hướng đi chiến lược. Về mặt công nghệ, một số startup thể hiện sự nhanh nhạy khi bắt kịp các công nghệ mới, phù hợp với xu hướng thế giới như công nghệ blockchain, AI. Mặt khác, nhiều startup thể hiện sự kiên định theo đuổi và tìm ra lời giải đột phá hơn cho các ngành tương đối truyền thống như AgriTech. Trong đó, Top 12 SKSF 2022 có những điểm nổi bật:

Thứ nhất, nhiều startup có lõi công nghệ cao, hàm lượng nghiên cứu sâu, sở hữu patent như: Benkon, Cypher AI, SmartDoseAI, Selex Motor, CyberPurify. Đặc biệt, có một vài đơn vị khởi nghiệp trong lĩnh vực phần cứng đã bước vào giai đoạn thương mại hóa và tìm được thị trường phù hợp. Thực tế, sản phẩm công nghệ cao có phần mềm tích hợp phần cứng tự sản xuất tại Việt Nam đòi hỏi khả năng phát triển phần mềm, cũng như năng lực quản trị nguồn nguyên vật liệu, supply chain và hệ sinh thái hỗ trợ ở trình độ cao. 

Thứ hai, các founder năm nay không chỉ được đào tạo chuyên sâu, có chuyên môn cao, mà còn có tư duy kinh doanh rất thực tế; nhiều founder đã có bề dày kinh nghiệm ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế, tiêu biểu như Realbox, Fundiin. 

Thứ ba, Top 12 năm nay thể hiện rõ nét tư duy: Đưa ra giải pháp tạo tác động về môi trường và xã hội nhưng đồng thời phải mang lại hiệu quả kinh tế như Selly, SoBanHang, Hi-Tech Care, Benkon. Ngoài ra, nhiều startup đưa ra giải pháp phù hợp với bối cảnh hiện tại và nhu cầu chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam như Vuihoc và Bizzi. 

2-1656320118.jpg
Ông Trương Minh Hùng, Giám đốc đầu tư cao cấp SK Việt Nam chia sẻ đến "Top 12 SKSF 2022".

SKSF được đánh giá là một trong những chương trình tiên phong mang lại giá trị cho startup bằng việc tận dụng nguồn lực của tập đoàn kinh tế để hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. SKSF mùa 3 kỳ vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin và cơ hội kết nối hữu ích với một mạng lưới chất lượng cho các startup tham gia. Orientation Day chính là sự kiện đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình gần 6 tháng tới của Top 12 năm nay. 

Ông Trương Minh Hùng, Giám đốc đầu tư cao cấp của SK Việt Nam đã chia sẻ: “Từ góc độ Ban tổ chức, tôi nhận thấy chất lượng Top 12 năm nay rất đồng đều, các mô hình kinh doanh đều rất ấn tượng và có tính tác động xã hội cao. Tôi nghĩ rằng việc chọn Top 4 sẽ là một thách thức dành cho Ban giám khảo năm nay”.  

Sau khi nghe đại diện Tập đoàn SK chia sẻ chi tiết về hoạt động của chương trình, các startup nhận thấy những giá trị tài chính và phi tài chính mà SKSF mang lại có thể trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Ông Nguyên Nguyễn, Co-Founder và CEO của Selex Motors cho biết: “Tôi tin rằng việc tham gia chương trình SKSF mở ra cánh cửa để Selex Motors bước vào Hệ sinh thái của Tập đoàn SK, tận dụng nguồn lực mạnh mẽ từ tập đoàn để nâng tầm cho startup”.

Ngay sau khi công bố Top 12, các startup sẽ tiếp tục tham gia các chương trình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về quản trị tài chính, gọi vốn từ các đối tác của SK như các Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu trong khu vực, KPMG, BSSC, cùng nhiều cơ hội giao lưu trong mạng lưới của SK và hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Dự kiến tháng 11/2022, chương trình SKSF 2022 sẽ khép lại với sự kiện Demo Day, nơi các startup sẽ trình bày về mô hình kinh doanh của mình trước Nhà đầu tư và Hội đồng giám khảo. Top 4 sẽ nhận nguồn tài trợ không quy đổi cổ phần 50.000 USD/startup; và 16.000 USD/startup cho 8 startup còn lại.

3-1656320158.jpg
Bà Vũ Thị Trang, Trưởng phòng đối ngoại SK Việt Nam giới thiệu về Tập đoàn SK và chuỗi các hoạt động chuyên sâu thuộc khuôn khổ chương trình SKSF2022.

Được biết, đơn vị tổ chức SK Startup Fellowship 2022 là SK Group - Tập đoàn lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, có lịch sử hình thành gần 70 năm cùng hơn 100 công ty kinh doanh tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trải dài các ngành nghề: Năng lượng, viễn thông, chất bán dẫn, công nghệ sinh học. SK Group đạt doanh thu 106 tỷ USD vào năm 2020, nằm trong Top 100 doanh nghiệp toàn cầu của Fortune 500. Từ năm 2018, SK Group đã tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ lớn với tổng giá trị gần 2,5 tỷ USD vào những doanh nghiệp hàng đầu như VinGroup, Masan Group. Cùng với khoản tài trợ 30 triệu USD cho việc xây dựng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), bắt đầu từ năm 2020, Tập đoàn SK đã khởi động chương trình SK Startup Fellowship với mong muốn hỗ trợ trực tiếp cho các startup, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và qua đó thể hiện trách nhiệm và cam kết đầu tư lâu dài của Tập đoàn này vào thị trường Việt Nam.

Đối tác của chương trình (Program Partner) là Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) một trong những đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp uy tín và lớn nhất tại Việt Nam. Hệ sinh thái của BSSC có hơn 15.000 Startup/SME, 25.000 Doanh nhân, 100 Mentor & Chuyên gia, 200 Nhà đầu tư thiên thần và Quỹ đầu tư mạo hiểm. Với vai trò là Program Partner của SK Startup Fellowship 2022, BSSC cam kết đóng góp nguồn lực chất lượng vào chương trình.
                                                                                
 

Đạm Quang Lê

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/sk-startup-fellowship-2022-cong-bo-top-12-startup-a7493.html