Lâm Đồng: Công an xác định nhiều tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm phân lô bán nền

Theo thông tin tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí tháng 5/2022 được tổ chức vào chiều ngày 11/5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay, tình trạng phân lô bán nền liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân nên cần thời gian để điều tra, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ xử lý.

Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin về một số kết quả bước đầu điều tra, xử lý sai phạm trong việc hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa trên nhiều địa phương của tỉnh trong đó đặc biệt là địa bàn TP. Bảo Lộc, gây bức xúc dư luận địa phương thời gian qua.

Đại tá Nguyễn Quang Thống thông tin, tháng 10/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập hồ sơ giải quyết tin báo để xác minh các dấu hiệu sai phạm trong hiến đất, tự ý làm đường nhằm mục đích phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại TP. Bảo Lộc.

Qua xác minh tại 14 khu đất/473 thửa đất theo hồ sơ cấp giấy chứng nhận là hơn 641.000m2. Trong đó có 12/14 khu đất hình thành đường giao thông do người dân tự ý mở mới, đấu nối với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý.

Diện tích mà các tuyến đường hình thành có biểu hiện trái quy định do hiến đất mở đường là gần 77.000m2. Trong đó, thuộc quy hoạch đất ở là hơn 25.000m2, thuộc quy hoạch đất nông nghiệp là hơn 47.000m2, thuộc quy hoạch đất giao thông hơn 3.800m2, thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ hơn 330m3.

photo-1-16523416162101025800966-crop-16523416284761536557859-1652347070.jpeg
Dự án trái phép tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ảnh: vtv.vn

Đại tá Nguyễn Quang Thống cho biết: "Qua điều tra, bước đầu xác định vụ việc có dấu hiệu sai phạm trên lĩnh vực đất đai". "Tuy nhiên, vụ việc có liên quan đến nhiều văn bản quy định của pháp luật như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Giao thông... và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân nên cần có thời gian để điều tra, xác minh thu thập, đánh giá tài liệu và chứng cứ để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định", Đại tá Nguyễn Quang Thống cho hay.

Liên quan đến tình trạng phân lô bán nền bát nháo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng tỉnh này đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp hộ gia đình, cá nhân thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền, kết hợp môi giới quảng cáo thông tin là dự án bất động sản gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản tại khu vực và tỉnh.

Trước tình trạng trên, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các ngành quản lý đất đai, xây dựng, giao thông và UBND huyện, thành phố kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý. 

Qua đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, hai địa phương là điểm nóng của vấn nạn này.

Theo kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện nhiều nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Từ kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Việc này nhằm hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư hạ tầng, thực hiện phân lô bán nền, núp bóng danh nghĩa các dự án kinh doanh bất động sản.

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong một kỳ họp của HĐND tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp nhấn mạnh: "Tình trạng phân lô, tách thửa trái pháp luật và mượn danh dự án đã nói rất nhiều nhưng vẫn còn xảy ra tại một số huyện, thành phố, đặc biệt là TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Đã có dấu hiệu lan sang huyện Di Linh và Lâm Hà nhưng chưa được kiểm tra, chưa được xử lý kiên quyết, tiếp tục diễn biến phức tạp, gây dư luận xấu và bức xúc trong nhân dân".

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng núp bóng hiến đất để phân lô đồi chè tràn lan là có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ. Ông Trần Văn Hiệp chia sẻ.

Phương Ly (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/lam-dong-cong-an-xac-dinh-nhieu-to-chuc-ca-nhan-lien-quan-sai-pham-phan-lo-ban-nen-a6446.html