Kinh nghiệm lái xe trên con đường Hạnh Phúc ở Hà Giang

DN&KTX - Con đường Hạnh Phúc với chiều dài 185km, thuộc tuyến Quốc lộ 4C, có điểm đầu từ thành phố Hà Giang đi qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và điểm cuối là chợ huyện Mèo Vạc. Nằm giữa núi non hùng vĩ, đây cũng là con đường nguy hiểm bậc nhất Việt Nam.

dji-0421-1652165534.JPG
Đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang.

Trong đó, được mệnh danh là một trong Tứ Đại đỉnh đèo của Việt Nam; đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang luôn là thử thách đối với những tay lái nghiệp dư và cả những tay lái chuyên nghiệp với những cung đường quanh co, đèo dốc.

Trên hành trình chuyến công tác mới đây, đi qua các bản làng của đồng bào nơi đây tôi mới thấy được kinh nghiệm sống, phong tục, tập quán đa dạng của nhân dân mỗi nơi một khác. Trong đó, việc di chuyển trên cung đường rất cần những bác tài có kiến thức, bản lĩnh mới có thể yên tâm ngồi trên xe.

Qua tâm sự, anh Nguyễn Sơn lái xe kiêm hướng dẫn viên du lịch chia sẻ: “Anh người gốc ở Hà Nội, chục năm gần đây đã quyết định lên Hà Giang làm du lịch. Nắm bắt được nhu cầu về di chuyển anh đã chọn thêm nghề lái xe để phục vụ các du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất hùng vĩ này”.

Bên cạnh đó, anh Sơn còn chia sẻ kinh nghiệm sống còn trong lái xe đường đèo dốc. Những con dốc rất ngắn nhưng lại có hàng chục khúc cua “cùi chỏ” nguy hiểm, nhiều đoạn uốn lượn quanh co rất hay xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điều này đã khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân chủ yếu vì sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện, vượt ẩu, phóng nhanh, lấn làn đường… và chưa có kinh nghiệm lái xe đường đèo núi.

doc-chin-khoanh-1652165533.jpg
Dốc Chín Khoanh là một phần của dốc Bắc Sum. Đây cũng là điểm nhấn độc đáo của dốc Bắc Sum. Dốc có địa hình hiểm trở, quanh co và rất cheo leo. Chín Khoanh nối 2 địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang – Phố Cáo và Sủng Là.

“Do đó, để chuẩn bị tốt, trang bị đầy đủ kiến thức kinh nghiệm lái xe đường đèo một cách an toàn thì cần kiểm tra phương tiện của mình trước những chuyến đi như: hệ thống phanh, lốp xe, nhiên liệu đầy đủ trước khi xuất phát.

Trong khi lái xe thì việc lên dốc, xuống dốc rất quan trọng, cần lưu ý lên dốc số nào thả dốc cũng phải cài số đó để phanh trực tiếp bằng máy. Hãm phanh nhẹ nhàng từ 3 đến 5 giây nhả nhẹ để đảm bảo phanh không quá nóng. Không nên ôm cua lấn hoặc đè vào vạch sơn tại các khúc cua vì dễ va chạm với xe lưu thông ngược chiều, đặc biệt vào thời tiết xấu nhiều sương mù. Tập thói quen nhường đường cho xe khác khi đi trên các còn đường đèo. Mang theo đồ ăn, thức uống và thường xuyên dừng nghỉ để có tình thần thoải mái hơn khi di chuyển”, anh Sơn chia sẻ.

4-1652165533.jpg
Ngày 3/10/2010, Cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành công viên địa chất UNESCO đầu tiên của Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á.

Kết thúc chuyến công tác, đoàn chúng tôi đi trên con đường Hạnh Phúc. Có thể hình dung rõ nhất những gì mà tuyến đường này mạng lại. Ấn tượng sâu sắc về cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ với những địa danh thiêng liêng, những kỳ quan danh thắng, những di tích lịch sử văn hóa…

Qua đây bài viết, tôi muốn gửi gắm thông điệp tới những du khách mọi miền Tổ quốc nếu đặt chân đến Hà Giang và có ý định tự mình chinh phục những cung đường hùng vĩ sẽ có thêm kinh nghiệm tự lái xe an toàn khi trải nghiệm những khúc cua tay áo, những con dốc quanh co uốn lượn trên con đường Hạnh Phúc kỳ vĩ ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc - Hà Giang./. 

Đức Anh

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/kinh-nghiem-lai-xe-tren-con-duong-hanh-phuc-o-ha-giang-a6365.html