Đảo “Cồn Cỏ” - tiềm năng du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Trị

Đảo Cồn Cỏ là vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, có vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng thủ lãnh hải, lãnh thổ và phát triển kinh tế xã hội của hệ thống đảo và hải đảo Việt Nam, bên cạnh đó còn là một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách...

Cồn Cỏ là một hòn đảo thuộc vùng biển tỉnh Quảng Trị, cách đất liền 13 - 17 hải lý về phía Đông. Điểm gần nhất cách Mũi Lay thuộc xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh 13 hải lý, cách Cửa Tùng 15 hải lý, Cửa Việt 17 hải lý.  Đảo có diện tích 2,3km2 với dân số khoảng 400 người. Đảo còn có các tên khác là: Hòn Cỏ, Hòn Gió, Thảo Phù, Hòn Mệ, Con Hổ... Mặc dù với diện tích không lớn nhưng lại có vị trí chiến lược quan trọng án ngữ cửa ngõ phía Nam Vịnh Bắc Bộ - một trong những vịnh lớn hàng đầu thế giới.

1-1648546619.jpg

Đảo Cồn Cỏ viên ngọc xanh của Quảng Trị

Nơi đây, hệ sinh thái, tài nguyên thiên nhiên khá phong phú khi nằm trong ngư trường Con Hổ rộng khoảng 9.000km2, gần nơi giao thoa của các dòng hải lưu, nơi hội tụ của các vùng hải sản Bắc Nam - Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Với đặc trưng đa dạng của hệ sinh thái, vùng biển quanh đảo có nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú. Theo kết quả nghiên cứu, Cồn Cỏ có 267 loài cá của 120 giống thuộc 69 họ, với trữ lượng khoảng 60.000 tấn/năm.  Ngoài ra còn có các loại giáp xác, nhuyển thể, cua, tôm hùm, ghẹ và cá thu, ngừ… có giá trị xuất khẩu cao. 

Với đặc trưng của hệ sinh thái, vùng biển quanh đảo có các tài nguyên sinh vật biển khá đa dạng như rong biển (52 loài thuộc 3 ngành trong đó có 48 loài có giá trị kinh tế cao). Ngành thủy sản đã phát hiện đáy biển Cồn Cỏ là một trong những vùng biển có rặng san hô tốt nhất đã được khảo sát tại Việt Nam. Cồn Cỏ còn có loài san hô đỏ rất quý hiếm với mật độ dày, hình khối rất đẹp, màu sắc hấp dẫn khác thường.

2-1648546687.jpeg

Bản đồ tổng quát du lịch đảo Cồn Cỏ 

Các yếu tố đặc thù đó đã tạo cho Cồn Cỏ có những lợi thế, sức hấp dẫn riêng để phát triển du lịch sinh thái biển đảo với các sản phẩm, loại hình như tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu, du lịch thể thao, lặn thám hiểm biển, câu cá, khám phá rừng nguyên sinh trên đảo..

Với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, của tỉnh và của bạn bè gần xa, cùng sự nổ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong tương lai không xa Cồn Cỏ sẽ trở thành “hòn ngọc Biển Đông”, là một đỉnh lấp lánh của tam giác du lịch sinh thái biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ, là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa, xứng đáng là đảo văn hóa - đảo du lịch - đảo an toàn trên nền đảo Thanh niên nơi cửa ngõ tiền tiêu của Tổ quốc./.

3-1648546687.jpeg

Món ốc đặc trưng ở Cồn Cỏ

Cồn Cỏ có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển du lịch. Là đảo hình thành bởi hoạt động kiến tạo từ phun trào của núi lửa cách đây trên 4 vạn năm, Cồn Cỏ có giá trị về địa chất và sinh thái cảnh quan như một bảo tàng thiên nhiên với các thềm đá bazan độc đáo dọc bờ biển, các bải tắm nhỏ hoang sơ được tạo thành từ vụn san hô, sò, điệp, cát... nước biển trong, nhiệt độ nước biển ổn định. Đảo có khí hậu ôn hòa, có địa hình cảnh quan đẹp. Màu xanh là màu chủ đạo ở Cồn Cỏ bởi gần 74% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên. Mặc dù từng bị chiến tranh tàn phá, nhưng đến nay, rừng nguyên sinh trên đảo Cồn Cỏ vẫn còn gần như nguyên vẹn và thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới quý hiếm với nhiều tầng cây cỏ làm cho Cồn Cỏ thực sự là hòn đảo xanh với thảm thực vật phong phú. 

Động vật trên đảo tuy không nhiều song chủng loại khá độc đáo. Những đàn én thường xuyên bay lượn. Trong các lùm cây có nhiều loại bò sát, trong đó có loài rắn lục đuôi đỏ rất độc nhưng lại là dược liệu quý hiếm. Đặc biệt Cồn Cỏ có loài cua đá đặc hữu vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước và là động vật được bảo vệ nghiêm ngặt trước nguy cơ tuyệt chủng.

4-1648546687.jpeg

Du khách trải nghiệm lặn ngắm san hô

Đặc biệt, khi tới Cồn Cỏ, một điểm níu chân du khách đó là Nhà truyền thống đảo Cồn Cỏ, nơi lưu giữ kỷ vật tái hiện lịch sử hào hùng của quân và dân huyện đảo, nơi dâng hương tưởng niệm tôn vinh những người lính anh dũng đã hy sinh để bảo vệ biển đảo Tổ Quốc hay ghé thăm nhiều điểm tham quan hấp dẫn như: Cột cờ Tổ quốc, ngọn hải đăng đảo Cồn Cỏ, bến Nghè, bến Tranh... 

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, liên kết phát triển tour, tuyến du lịch và đẩy mạnh khai thác thế mạnh của địa phương, đảo Cồn Cỏ được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế...

Lê Cử

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dao-con-co-tiem-nang-du-lich-noi-bat-cua-tinh-quang-tri-a4992.html