“Xanh hóa” ngành du lịch biển xứ Thanh

Du lịch xanh, tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững đang là xu thế, cơ hội nhằm đưa giá trị kinh tế của tỉnh Thanh Hóa tăng trưởng. Phát triển du lịch “xanh” đang là hướng đi được địa phương này đặc biệt quan tâm...

du-lich-ss-1742223533.jpg
Khu du lịch biển Sầm Sơn- Thanh Hóa. (Ảnh: ST)

Hướng du lịch gắn liền bảo vệ thiên nhiên

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây được xem là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Bờ biển Thanh Hoá dài 102 km với địa hình bằng phẳng trải qua 6 huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hoá, Sầm Sơn, Quảng Xương và Tĩnh Gia, với dân số 1,2 triệu người, chiếm gần 1/3 dân số toàn tỉnh. Hiện tỉnh Thanh Hóa có các khu du lịch biển như: Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), Khu du lịch biển Sầm Sơn (TP. Sầm Sơn), Du lịch biển Quảng Xương, Khu du lịch biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia),... đang tạo thành một dải du lịch ven biển của tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài biển, Thanh Hóa còn có các đảo nổi, đảo chìm như Hòn Nẹ, Hòn Mê và bán đảo Nghi Sơn. Hiện du lịch biển, đảo đang chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch xứ Thanh.

bai-anh-3-1742223832.jpg
Nhằm tạo điều kiện cho du lịch biển phát triển, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cây xanh cho các địa phương vùng ven biển được tỉnh Thanh Hóa quan tâm. (Ảnh: PH)

Thời gian qua, bằng những chính sách nhằm thu hút đầu tư nghành du lịch- dịch vụ, tỉnh Thanh Hóa đã hợp nhất một số quy hoạch ven biển thành một quy hoạch tổng thể nhằm xây dựng một khu du lịch sinh thái ven biển trọng tâm, trọng điểm bằng cách thu hút các nhà đầu tư lớn.

Nhằm tạo điều kiện cho du lịch biển phát triển, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cây xanh cho các địa phương vùng ven biển được tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chú trọng, nhất là về kết cấu hạ tầng kỹ thuật với tổng mức vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, trong những năm gần đây, hàng loạt các tuyến đường kết nối các khu kinh tế, khu du lịch tại Thanh Hóa được xây dựng góp phần không nhỏ thu hút nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa.

Để “ngành công nghiệp không khói” thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển du lịch với quan điểm nhất quán là “không đánh đổi môi trường”, thu hút đầu tư du lịch phải hướng tới phát triển bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa mục tiêu kinh tế với mục tiêu xã hội, gìn giữ những giá trị truyền thống, văn hóa lịch sử, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước - doanh nghiệp, người dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án liên quan đến phát triển du lịch xanh như: Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

Trong đó, Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp, cộng đồng trong ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch; vận động du khách bảo vệ môi trường, hạn chế tác động đến nét đẹp nguyên bản của thiên nhiên, bảo vệ hình ảnh, môi trường, góp phần phát triển bền vững, không ngừng xây dựng uy tín, thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch xứ Thanh Hóa.

Mục tiêu trong 5 năm tới, toàn ngành du lịch Thanh Hóa thu hút hơn 63,7 triệu lượt khách; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cũng đã xác định chương trình phát triển du lịch là một trong 6 chương trình trọng tâm của tỉnh. Để thực hiện được giấc mơ du lịch bốn mùa, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong đầu tư hạ tầng, phải tạo ra sự đột phá trong môi trường du lịch, đổi mới tư duy về phát triển du lịch; đưa du lịch thành ngành dịch vụ tổng hợp liên ngành, liên vùng, theo hướng chuyên nghiệp, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, một đại sứ thiện chí để phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Đưa Sầm Sơn thành điểm đến xanh- hấp dẫn

Đánh giá những tiềm năng, thế mạnh cũng như định hướng của TP. Sầm Sơn nhằm phát triển nghành du lịch của địa phương trong thời gian tới, ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cho biết, Sầm Sơn nằm cách trung tâm thành phố 17km, là một trong những bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ và được mệnh danh là “chốn nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương”. Nơi đây có đường bờ biển chạy dài 6km từ chân núi Trường Lệ với độ dốc, độ mặn nước biển vừa phải, rất thích hợp cho các hoạt động vui chơi, tắm biển,...

du-lich-ss-2-1742223952.jpg
Sự đổ bộ của các ông lớn bất động sản khiến Sầm Sơn đang trở nên xanh hơn, đẹp hơn, đáng sống trong mắt du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: ST)

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng, kỹ thuật đô thị của Sầm Sơn được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều dự án lớn đã, đang và sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng; văn hóa du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện với môi trường.

“Để khai thác tối đa lợi thế phát triển, Sầm Sơn tập trung phát triển các ngành dịch vụ theo hướng hiện đại, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và các thành phần kinh tế tham gia, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ truyền thống, khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ mới gắn với bảo vệ môi trường để kích thích sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.

Ngoài ra, trong những năm qua Sầm Sơn đã kết hợp đan xen giữa các loại hình du lịch để tạo nên sự phóng phú và đa dạng nhằm thu hút khách du lịch thập phương, đồng thời lưu giữ, xây dựng những giá trị văn hóa truyền thống, các di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội, ngành, nghề truyền thống và các giá trị văn hóa khác”, ông Tú cho biết thêm.

Báo cáo của UBND TP. Sầm Sơn cho biết, năm 2024, du lịch Sầm Sơn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn của du khách. Theo đó, năm 2024, TP. Sầm Sơn đã đón được 8,86 triệu lượt khách, bằng 109,3% so với cùng kỳ, 104,3% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch đạt 17,1 nghìn tỷ đồng, bằng 140,6% so với cùng kỳ, bằng 108,8% so với kế hoạch.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan như: Khánh thành và đưa vào vận hành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sunworld, Khu lưu niệm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc... Điều đó khẳng định vị thế của du lịch Sầm Sơn là điểm đến tin cậy trong mắt người dân trong nước và khách quốc tế đến với Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển du lịch Thanh Hóa, Sầm Sơn luôn được xác định là đô thị du lịch quan trọng cần được ưu tiên đầu tư phát triển. Từ năm 1989, tỉnh Thanh Hóa đã đề ra chủ trương phát triển du lịch theo tiêu chí “Sầm Sơn, sức khỏe, kinh tế, bạn bè” tạo bước ngoặt lớn đánh thức tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Sầm Sơn trong thời gian tiếp theo.

Mấy năm trở lại đây, bộ mặt đô thị của thành phố thay đổi hoàn toàn bởi các dự án đã và đang được triển khai đưa vào hoạt động như: Quần thể nghỉ dưỡng FLC, Khu du lịch sinh thái ven Sông Đơ, Khu du lịch sinh thái – văn hóa Núi Trường Lệ, Dự án Quảng trường Biển, dự án đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group,…

du-lich-ss-3-1742223952.jpg
năm 2024, TP. Sầm Sơn đã đón được 8,86 triệu lượt khách, bằng 109,3% so với cùng kỳ. (Ảnh: ST)

Điều đó mang ý nghĩa vô cùng lớn đối với Sầm Sơn. Nó khẳng định ngành du lịch Sầm Sơn đang dần trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, tổ chức hội thảo, hội nghị và vui chơi giải trí tổng hợp, hiện đại mang tầm quốc gia và quốc tế của tỉnh Thanh Hóa.

Du lịch phát triển, kéo theo sự trỗi dậy của nhiều loại hình du lịch như kết hợp nghỉ dưỡng với khám phá thiên nhiên, văn hóa. Sự đổ bộ của các ông lớn bất động sản khiến Sầm Sơn đang trở nên xanh hơn, đẹp hơn, đáng sống trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Văn Tú cho rằng đây là cơ hội để Sầm Sơn khẳng định giá trị đích thực của mình trong sự phát triển du lịch nói chung, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng: “Với định hướng phát triển Du lịch- Dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Thành phố luôn tâm niệm người dân là lực lượng tiên phong, đi đầu trong việc chung tay, góp sức cùng chính quyền, xây dựng nền du lịch, thương mại, dịch vụ văn minh, thân thiện và hiếu khách nhằm đưa du lịch biển là một trong những thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa.

Từ những kết quả đã đạt được, chính quyền thành phố định hướng đưa du lịch tiếp tục là ngành kinh tế trọng điểm. Do đó, hệ thống chính quyền các cấp của thành phố luôn trăn trở, tìm cách đưa ra những cách làm sáng tạo, những giải pháp hợp lý như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo điều kiện để doanh nghiệp đến đầu tư, cải tạo không gian ven biển, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án nhằm xây dựng Sầm Sơn thành điểm đến hiện đại, hấp dẫn, thân thiện.

Để làm được điều đó, quan điểm của thành phố là làm sao để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, tranh thủ các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Chú trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”./.

Phan Huy

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/xanh-hoa-nganh-du-lich-bien-xu-thanh-a30296.html