Doanh nghiệp Hải Phòng hành động xanh kiến tạo tương lai bền vững

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Một nền kinh tế tuần hoàn xanh, sạch và số đã trở thành xu hướng tất yếu nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế, trong khi vẫn duy trì sự phát triển bền vững về môi trường, đồng thời đáp ứng những yêu cầu và cơ hội về công nghệ và số hóa trong tương lai. Và điều này đang được hiện thực hóa từ sự vào cuộc của các doanh nghiệp.

hai-phong-tang-truong-xanh-1-1726794772.jpg
Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và từng bước triển khai thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh trích đăng một số ý kiến của doanh nghiệp trong quá trình khảo sát thực tế tại Hải Phòng:

Ông Bruno Jaspaert – Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C:

Hiện, khu công nghiệp, DEEP C đã có 20 nghìn m2 nhà xưởng được lắp pin năng lượng mặt trời áp mái, với công suất 3MWp. Trong đó, hoàn thành tua-bin gió phát điện với công suất 2,3MW cấp điện trực tiếp vào lưới điện nội bộ và phấn đấu đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo...

1-1726794866.JPG
Ông Bruno Jaspaert – Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C.

Cùng với việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong giai đoạn tới, DEEP C sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các cơ hội cộng sinh công nghiệp trong khu công nghiệp và các giải pháp tái chế như xây dựng đường từ nhựa tái chế, phát triển điện gió, điện mặt trời... nhằm đem lại lợi ích về môi trường, kinh tế, xã hội cho cả DEEP C và cộng đồng.

Với mô hình kết hợp khu công nghiệp chất lượng cao với hạ tầng cảng nội khu, các tiện ích xanh và bền vững, DEEP C đang kỳ vọng sẽ là một dự án đầu tư thành công điển hình của châu Âu và Việt Nam.

Ông Liu Hui Min - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam:

Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam (USI HPH) chính thức đi vào sản xuất vào tháng 7 năm 2021. Chúng tôi luôn tuân thủ Luật Bảo vệ Môi trường như tiến hành đánh giá tác động môi trường, xin giấy phép bảo vệ môi trường và giám sát hệ thống kiểm soát môi trường liên tục. Ngoài ra, chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải và khí thải đảm bảo tiêu chuẩn môi trường trước khi xả vào các khu công nghiệp và có hệ thống quan trắc tự động.

Về nguyên liệu, chúng tôi kiểm tra giấy chứng nhận MSDS của vật liệu và hóa chất trước khi nhập vào để đảm bảo đáp ứng quy định về môi trường của USI và Việt Nam. USI HPH sử dụng thiết bị phát thải thấp (ví dụ: thiết bị làm lạnh) để giảm phát thải ra môi trường và hoàn thành kiểm kê khí nhà kính vào tháng 3 năm 2024. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu và kiểm tra Nhà cung cấp USI cam kết tuân thủ luật bảo vệ môi trường.

2-1726794920.JPG
Ông Liu Hui Min - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam.

Từ năm 2022 đến nay, Công ty đã tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương như phối hợp với quận Đồ Sơn triển khai chương trình vệ sinh bờ biển tại bãi biển Đồ Sơn vào tháng 10/2022. Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng thúc đẩy hoạt động phân loại rác thải và cung cấp nguồn lực hỗ trợ hoạt động tái chế rác thải liên quan đến huyện Vĩnh Bảo tại Hải Phòng vào tháng 10 năm 2023. Vào tháng 3 năm 2024, cán bộ nhân viên USI cũng đã triển khai trồng 1.450 cây xanh tại Vườn quốc gia Cúc Phương, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tương đương 1,28 tấn CO2/năm và nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên USI về bảo vệ môi trường, vì chúng tôi tin rằng chìa khóa để bảo vệ môi trường đến từ mỗi cán bộ nhân viên và mỗi công dân.

Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C:

Bảo vệ môi trường, giảm phát thải trong sản xuất là trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và với người lao động. Đây là nhiệm vụ bắt buộc. Trong quá trình sản xuất kinh doanh chúng tôi luôn nỗ lực triển khai các giải pháp hướng tới sản xuất xanh, giảm phát thải. Một trong những giải pháp là việc thay thế những phương tiện cũ sử dụng xăng dầu sang các phương tiện sử dụng điện.

Đặc biệt hiện nay, Công ty đang cùng với Hiệp hội Logistics Hải Phòng phối hợp với các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai dự án làm giàu rừng tạo tín chỉ carbon. Hiện đã triển khai tại tỉnh Bắc Kạn. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai ở các tỉnh trên cả nước.

3-1726794957.JPG
Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á D.C.

Chúng ta tạo ra phát thải thì phải cân bằng nó. Chúng tôi chủ động phối hợp trong công tác đánh giá trữ lượng carbon, cải tạo và phát triển rừng nhằm nâng cao nguồn tín chỉ carbon rừng. Các doanh nghiệp cần chủ động tham gia thị trường carbon, tận dụng nguồn tín chỉ carbon để cân bằng phát triển. Bởi xu hướng phát triển của thị trường, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về giá cả mà còn phải đạt các tiêu chuẩn bền vững mang tính toàn cầu.

Ông Nguyễn Mộng Lân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH VICO:

Là đơn vị sản xuất chất tẩy giặt và hóa mỹ phẩm, Vico rất coi trọng quá trình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Quá trình chuyển đổi xanh của Vico được thể hiện rõ qua việc cải tiến liên tục máy móc thiết bị. Hiện nay các hoạt động sản xuất đã được tự động hóa hoàn toàn, đạt tới trình độ sản xuất tiên tiến trên thế giới.

Vico đã có đủ năng lực hợp tác với các đối tác nước ngoài, do vậy phải hoà quyện với chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhà máy của Vico phải tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế từ sản xuất tới đời sống, môi trường làm việc...

4-1726795005.JPG
Ông Nguyễn Mộng Lân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH VICO.

Hiện nay, Vico đang tiếp tục đổi mới, chú trọng phát triển bền vững. Nổi bật là giải pháp tuần hoàn. Đối với khí thải, qua nhiều cấp lọc để khí thải ra môi trường đạt chuẩn. Còn với nước thải được tuần hoàn tái sử dụng trong các coogn đoạn để không thải ra môi trường.

Nhằm hướng tới lộ trình giảm phát thải, từ năm 2023, Vico đã từng bước chuyển đổi nguyên liệu từ đốt than sang đốt viên củi. Đồng thời hướng tới sử dụng bao bì tự hủy. Những nỗ lực của Vico trong suốt 30 năm qua là sự cải tiến không ngừng hướng tới sản xuất ổn định, bền vững.

Bà Đỗ Thị Loan – Giám đốc Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng:

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn PCCC trong lĩnh vực xăng dầu, thời gian qua, Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, huấn luyện, nâng cao nhận thức cho CBCNV về công tác PCCC đến từng tổ, đội và các bộ phận trong xí nghiệp.

Công tác bảo vệ môi trường cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng từ môi trường làm việc đến môi trường bên ngoài. Xí nghiệp được trang bị các phương tiện hiện đại xuất nhập tự động để hạn chế việc tiếp xúc xăng dầu.

Những công nghệ liên quan tới môi trường như hệ thống quan trắc tự động, hệ thống thu gom nước thải... đều được đầu tư hiện đại, đạt chuẩn.

5-1726795052.JPG
Bà Đỗ Thị Loan – Giám đốc Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng.

Bên cạnh đó, những điều kiện về môi trường của kho xăng dầu luôn được cập nhật, phổ biến về chính sách cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Trong quá trình hoạt động, xí nghiệp luôn triển khai các hoạt động thiết thực để giữ môi trường xanh sạch như: phân loại, thu gom rác thải, hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải đạt chuẩn.

Xí nghiệp còn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa bàn quận Hải An như khơi thông cống rãnh, cắt tỉa cây xanh, thu gom cây khô, cỏ khô, lắp biển cảnh báo... dọc các tuyến đường. Những hoạt động thiết thực này nhằm phối hợp với địa phương bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy./.

Trọng Đạt

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/doanh-nghiep-hai-phong-hanh-dong-xanh-kien-tao-tuong-lai-ben-vung-a26342.html