Quảng Bình: Hơn 100 hộ dân được di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Do ảnh hưởng của bão số 4 gây mưa lớn khiến mực nước một số sông, suối vùng núi, biên giới dâng cao, nhiều thôn bản tại tỉnh Quảng Bình bị chia cắt. Hơn 100 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở được di dời khẩn trong đêm đến nơi an toàn.

di-doi-nguoi-dan-ra-khoi-vung-nguy-co-sat-lo-1726721062.jpg
Hơn 100 hộ dân được di dời khẩn trong đêm do mưa lớn.

Ngày 19/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, mưa lớn khiến một số sông suối ở các xã miền núi, biên giới mực nước dâng cao, gây ngập và chia cắt.

Do mưa lớn, mực nước tại ngầm tràn bản K Ai, xã Dân Hóa, ngầm CuPi, Tà Cổ, xã Trọng Hóa, dâng cao 0,5 - 1m, người và phương tiện không qua lại được. Lực lượng biên phòng phối hợp chính quyền địa phương tổ chức trực chốt, cắm biển báo, tuyên truyền người dân không qua lại khu vực nước chảy xiết.

Ngay trong đêm 18/9,  lực lượng Đồn Biên phòng Cà Xèng, Đồn Biên phòng Ra Mai, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đóng quân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã phối hợp với địa phương tổ chức di dời 105 hộ với 506 người dân ở các xã Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa của huyện Minh Hóa. Đây là các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt, được di dời đến nơi an toàn ở nhà người thân, nhà văn hóa cộng đồng.

luc-luong-chuc-nang-tuc-truc-khong-cho-nguoi-dan-qua-lai-ngam-tran-khi-nuoc-dang-cao-1726721203.jpg
Tổ chức căm biển báo, trược chốt tại các điểm ngập lụt, có nguy cơ sạt lở.

Hiện nay, lực lượng biên phòng Quảng Bình duy trì 42 tổ với 120 cán bộ, chiến sỹ bám, nắm tình hình địa bàn. Phối hợp với địa phương tuyên truyền, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa phòng, chống bão, không đánh bắt cá ở các sông suối. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt để cập nhật phương án sơ tán dân đến nơi an toàn.

Trong sáng 19/9, khu vực ven biển tỉnh Quảng Bình đã có gió mạnh dần lên cấp 6 -7, biển động, sóng cao. Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Bình, từ chiều 19/9 đến đêm 20/9 tại địa phương này khả năng xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa dự báo: huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa 130 - 280mm, có nơi trên 380mm; huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới 140-290mm có nơi trên 390mm; huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy từ 150-300mm, có nơi trên 400mm.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: Qua rà soát số người dân đi rừng thì ở các địa bàn miền núi có khoảng 40 người đang còn trong rừng chưa có thông tin. Đề nghị các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng để kêu gọi số người đang đi rừng trở về. Cần quan tâm đến vùng chia cắt dài ngày về lương thực và thông tin liên lạc. Các huyện rà soát lại các vùng chia cắt để vận chuyển lương thực lên tiếp tế cho người dân.

cay-xanh-o-thanh-pho-dong-hoi-bi-bat-goc-1726721332.jpg
Mưa lớn đã làm nhiều cây xanh tại Quảng Bình bị bật gốc.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có công văn yêu cầu yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục khẩn trương thông báo cho trẻ mầm non, học sinh, học viên nghỉ học từ chiều ngày 19/9.đổng thời tập trung công tác phòng chống bão lũ, không được chủ quan, lơ là

Các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn cần chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh thiệt hại về tài sản. Lên phương án bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh khi đến trường, đặc biệt đối với vùng thấp, trũng.

Cũng do ảnh hưởng của bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại san bay Đồng Hới từ 15 giờ đến 22 giờ ngày 19/9./.

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/quang-binh-hon-100-ho-dan-duoc-di-doi-khoi-vung-co-nguy-co-sat-lo-a26317.html