Việt Nam điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Với kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này, mới đây Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Họp báo giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

1489487508-4-1726565135.jpg
Đầm Vân Long (Ninh Bình) là điểm quay phim 'Kong: Skull Island'. (Ảnh minh họa)

Việt Nam có cảnh quan hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện cùng nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh cũng như trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới.

Trong khi đó, 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là hai ngành trọng tâm. Sức mạnh của điện ảnh không chỉ ở lĩnh vực nghệ thuật mà còn ở yếu tố văn hóa. Thành công của phim Kong: Skull Island với những cảnh quay tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia, Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Thị trường này đứng trong top 5 về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức độ tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Năm 2023, lượng khách Mỹ đến Việt Nam đạt 717.000 lượt, phục hồi khoảng 96% so với năm 2019. 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 529.000 lượt khách Mỹ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Vì vậy, Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới với mục tiêu giới thiệu, quảng báo điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, nhằm thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Đồng thời thúc đẩy quảng bá du lịch qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

chuong-trinh-xuc-tien-du-lich-dien-anh-viet-nam-tai-hoa-ky-viet-nam-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi-1-17264652705601016941750-1726473209970-17264732102882000830358-1726565135.jpg
Họp báo giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Ảnh Bộ VHTTDL

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch – ông Hồ An Phong cho biết, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Theo ông Hồ An Phong, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, gồm các hoạt động chính: Tổ chức đoàn làm việc với phía Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh; tổ chức trưng bày ảnh giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh. Tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, dự kiến khoảng 400-500 đại biểu sẽ tham gia hội thảo.

Việt Nam có những địa điểm có thể trở thành phim trường nổi tiếng cả về cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng. Đồng thời, điện ảnh và du lịch có sự gắn kết mật thiết, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Việc tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hồ An Phong kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này, thúc đẩy nhu cầu du khách đến tham quan, du lịch.

Bên cạnh đó, với sự đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, với sự quyết tâm đồng hành và hợp tác chặt chẽ của địa phương, doanh nghiệp, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ thành công, đạt được hiệu quả đề ra, mở ra nhiều cơ hội mới cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực điện ảnh và du lịch.

Cho rằng không có cách nào tuyệt vời hơn để thúc đẩy du lịch, giao lưu văn hóa thông qua điện ảnh, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper mong muốn khuyến khích nhiều hơn nữa các nhà làm phim Hoa Kỳ đến Việt Nam và chọn Việt Nam là điểm đến cho các bộ phim của mình để quay, từ đó giúp các thế hệ người Mỹ hiểu và trân trọng hơn vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước Việt Nam./.

Hương Lan

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/viet-nam-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi-a26257.html