Tay vợt quần vợt xe lăn Oda: "Paris là một nơi đặc biệt đối với tôi"

Tay vợt tuổi teen của Nhật Bản Tokito Oda đã bắt đầu chơi quần vợt xe lăn sau khi xem Shingo Kunieda thi đấu. Giờ đây, Oda muốn trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ khi tham dự Paralympic Paris 2024.

quần vợt xe lăn wheelchair tennis Paris 2024 Paralympic.jpg
Tay vợt quần vợt xe lăn 18 tuổi Tokito Oda (Nhật Bản) - 4 lần vô địch Grand Slam (Ảnh minh họa).

Đối với tay vợt quần vợt xe lăn Tokito Oda, Paris chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim anh. Anh được đặt tên theo Khải Hoàn Môn, tượng đài mang tính biểu tượng ở trung tâm thủ đô Paris, và anh cũng đã giành được 2 trong 4 danh hiệu Grand Slam quần vợt xe lăn của mình tại Giải quần vợt xe lăn Pháp mở rộng.

Chàng trai 18 tuổi này tin rằng việc anh thi đấu tại Paralympic Paris 2024 là định mệnh: "Đây là một nơi đặc biệt đối với tôi, và không có gì đảm bảo rằng sẽ có một kỳ Paralympic khác ở Paris khi tôi còn sống. Tôi đã chơi với suy nghĩ rằng đây là cơ hội duy nhất trong đời để tôi chơi tại Thế vận hội ở Paris".

Trước giải đấu quần vợt xe lăn, Oda đã đăng lên Instagram một bức ảnh anh ấy đang ước nguyện trước Khải Hoàn Môn, với từ "Dreamer" (người mơ mộng). Vào ngày 01/09/2024, Tokito Oda đã tiến vào vòng thứ ba của giải đấu đơn nam bằng cách đánh bại Ben Bartram của Vương quốc Anh trong các set đấu trực tiếp.  

Tokito Oda chia sẻ: "Trở lại Roland Garros là điều rất đặc biệt đối với tôi vì trong hai năm qua, tôi không thua một trận nào ở đây (tại Giải quần vợt xe lăn Pháp mở rộng). Tôi muốn làm lại điều đó".

Oda tâm sự: "Tôi nghĩ rằng Thế vận hội này sẽ là bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Thế vận hội sẽ là cơ hội để tôi thay đổi cuộc sống của mình một cách triệt để. Tôi không biết bằng cách nào, nhưng tôi chắc chắn về điều đó".

Không có gì là không thể

Thực tế, quần vợt xe lăn và Thế vận hội dành cho người khuyết tật đã thay đổi cuộc đời Tokito Oda một cách triệt để.

Tokito Oda được chẩn đoán mắc bệnh ung thư xương khi mới 9 tuổi và đã trải qua quá trình điều trị và phẫu thuật. Trong thời gian nằm viện, anh đã xem một video về huyền thoại quần vợt xe lăn Shingo Kunieda chơi trong trận chung kết đơn nam tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic London 2012.  

Tokito Oda nhớ lại: "Tôi từng chơi bóng đá khi còn nhỏ và bắt đầu sử dụng xe lăn khi tôi sáu tuổi. Đó là cú sốc cho tuổi thơ của tôi, nhưng tôi đã thấy môn thể thao dành cho người khuyết tật và sau đó tôi có một giấc mơ. Điều đó thực sự quan trọng đối với tôi, đối với cuộc sống của tôi.

Khi tôi ở trong bệnh viện, tôi đã xem một vài môn thể thao - quần vợt xe lăn, bóng rổ và một môn khác. Và tôi đã chọn quần vợt xe lăn, vì chúng tôi có thần tượng Shingo Kunieda. Tôi đã xem một video anh ấy chơi và tôi quyết định chơi quần vợt xe lăn".

Kể từ khi bắt đầu chơi môn thể thao này, Oda đã đạt được nhiều thành tựu hơn hầu hết các bạn cùng lứa. Khi mới 14 tuổi, Tokito Oda đã trở thành tay vợt trẻ nhất thế giới giành vị trí số 1 trong bảng xếp hạng quần vợt xe lăn dành cho nam thiếu niên.

Ba năm sau, Oda giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mình tại Roland Garros. Sau đó, anh trở thành vận động viên trẻ nhất đạt vị trí số 1 thế giới trong bảng xếp hạng đơn quần vợt xe lăn. Với 3 danh hiệu Grand Slam nữa, anh hiện là vận động viên nổi tiếng ở Nhật Bản.

Tokito Oda nói: "Tôi thực sự thích chơi quần vợt xe lăn với một chiếc ghế và một cây vợt. Chơi thể thao trên ghế thực sự khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Đó là điều quan trọng nhất đối với tôi".

Paris - nơi may mắn

Oda, người được giới truyền thông mệnh danh là người kế nhiệm Kunieda, cho biết thách thức lớn nhất của anh kể từ khi bắt đầu chơi quần vợt xe lăn là "Thế vận hội dành cho người khuyết tật".

Nhưng Tokito Oda là người mạnh mẽ, và anh biết rằng Paris là nơi may mắn của mình. Tại giải quần vợt xe lăn Pháp mở rộng năm nay, Oda đã giành chiến thắng mà không để thua một set nào trên sân đất nện đỏ mang tính biểu tượng của Roland Garros.

gettyimages-2158959097-1725418014.jpg
Biểu tượng Paralympic, được gọi là Agitos, trên đỉnh Khải Hoàn Môn, Paris, Pháp (Ảnh minh họa).

Tokito Oda rất mạnh mẽ và có niềm tin sâu sắc vào năng lực của bản thân mình: "Tôi có nhiều điều may mắn ở Paris. Tên tôi là Tokito và chữ kanji (chữ Nhật) của tôi được lấy từ Khải Hoàn Môn. Vì vậy, tôi lấy cảm hứng từ Paris. Nơi này thật sự đặc biệt đối với tôi. Tôi nghĩ người ủng hộ tôi lớn nhất là chính tôi vì tôi đã tự quyết định mọi thứ. Bố mẹ tôi cũng ủng hộ, nhưng tôi đã chọn hầu hết mọi thứ - chơi quần vợt xe lăn và đi thi đấu mọi nơi. Mọi thứ tôi tự chọn, và tôi nghĩ điều đó rất quan trọng để sống cuộc sống của riêng mình".

Mong ước trở thành nguồn cảm hứng chơi thể thao cho trẻ em

Giống như Kunieda - hình mẫu của anh khi tham gia thể thao dành cho người khuyết tật, Oda hy vọng rằng nhiều trẻ em hơn sẽ được tìm hiểu về môn quần vợt xe lăn và có cơ hội chơi tại các giải đấu. Đó là lý do tại sao Tokito Oda đã giúp tổ chức một cuộc thi quần vợt xe lăn dành cho thiếu nhi tại một giải đấu quốc tế ở quê nhà Nhật Bản.

Tokito Oda nói: "Đối với những đứa trẻ đã bắt đầu chơi quần vợt xe lăn, tôi muốn chia sẻ với chúng những gì tôi đã trải nghiệm trên đấu trường quốc tế. Và đối với những đứa trẻ chưa bắt đầu, tôi muốn mở ra cánh cửa để chúng trở nên hứng thú.

Đối với tôi, Thế vận hội Paralympic là một trong những cơ hội lớn nhất để thay đổi cuộc sống của tôi và thay đổi cuộc sống của những người khác đang theo dõi tôi thi đấu. Hy vọng họ cũng sẽ bắt đầu chơi quần vợt và quần vợt xe lăn".

Tokito Oda ước mong: "Tôi muốn thể hiện tài năng quần vợt của mình với nhiều người và trở thành niềm cảm hứng chơi thể thao cho các em nhỏ"./.

Anh Đức

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/tay-vot-quan-vot-xe-lan-oda-paris-la-mot-noi-dac-biet-doi-voi-toi-a25909.html