Đà Nẵng vinh dự ghi danh bản đồ khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Năm 2024, Đà Nẵng chính thức ghi danh vào Top 1000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ sáng tạo quốc tế.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2024

Ngày 29-30/8 vừa qua, thành phố Đà Nẵng trở thành tâm điểm của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2024. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm kết nối các hệ sinh thái khởi nghiệp, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các trường đại học, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế.

pho-chu-tich-ubnd-tp-da-nang-tran-chi-cuong-phat-bieu-tai-le-tong-ket-surf-2024-1725186763.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại lễ tổng kết SURF 2024. (Ảnh: Trung Trần)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường, thông qua sự kiện SURF 2024, thành phố mong muốn đẩy mạnh kết nối các thành phần trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cả quy mô khu vực, quốc gia và quốc tế. Đồng thời, Đà Nẵng cũng hướng tới liên kết với các chuyên gia, nhà đầu tư, nguồn vốn, công nghệ trong và ngoài nước, nhằm thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

“Trong những năm qua, Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cụ thể, thành phố đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách và kế hoạch nhằm thúc đẩy hệ sinh thái này, đồng thời chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Một trong những điểm nhấn chính của SURF 2024 là cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nơi các dự án khởi nghiệp sáng tạo tề tựu tranh tài giành giải thưởng. Vòng chung kết cuộc thi với sự tham gia của 10 dự án xuất sắc nhất từ vòng sơ khảo. Các dự án này được đánh giá bởi hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia và những nhà đầu tư hàng đầu. 

Dựa trên các tiêu chí đánh giá về tính đổi mới sáng tạo, công nghệ của sản phẩm, dịch vụ, ban giám khảo lựa chọn Top 4/10 dự án tiêu biểu và trao giải tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng 2024. Giải Nhất thuộc về dự án UCTalent, là dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain để đổi mới phương thức tuyển dụng, góp phần giải quyết các thách thức trong thị trường nhân sự ngành công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực blockchain và web3. 

ban-to-chuc-surf-2024-trao-giai-nhat-cho-dai-dien-du-an-uctalent-1725186847.jpg
Ban tổ chức SURF 2024 trao giải Nhất cho đại diện Dự án UCTalent. (Ảnh: Trung Trần)

Tại sự kiện SURF 2024, ban tổ chức còn ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Singapore. Không gian này hứa hẹn sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng tiếp cận với các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Singapore, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai thành phố. 

Trong khuôn khổ chương trình SURF 2024, triển lãm trực tiếp và triển lãm ảo cũng đồng thời diễn ra, thu hút gần 100 gian hàng và 30 dự án khởi nghiệp tham gia. Triển lãm này không chỉ là cơ hội để các dự án khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình mà còn là nền tảng để kết nối và mở rộng các cơ hội kinh doanh. 

trien-lam-surf-2024-dien-ra-tu-ngay-29-308-tao-dieu-kien-cho-khach-tham-quan-tiep-can-va-tim-hieu-ve-cac-san-pham-doi-moi-sang-tao-1725186917.jpg
Triển lãm SURF 2024 diễn ra từ ngày 29-30/8, tạo điều kiện cho khách tham quan tiếp cận và tìm hiểu về các sản phẩm đổi mới sáng tạo. (Ảnh: Trung Trần)

SURF 2024 còn diễn ra với 04 hội thảo khoa học về các chủ đề quan trọng trong khởi nghiệp; bao gồm kết nối không gian đổi mới sáng tạo, mô hình phát triển các câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp, công nghệ tiên phong và khởi nghiệp bền vững, kết nối đầu tư đổi mới sáng tạo. Các hội thảo đã cung cấp những góc nhìn sâu sắc và kiến thức chuyên môn, đồng thời tạo cơ hội cho các chuyên gia và doanh nghiệp trao đổi ý tưởng lẫn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

trong-khuon-kho-surf-2024-cac-ban-ghi-nho-hop-tac-giua-da-nang-va-cac-to-chuc-quoc-te-duoc-ky-ket-nham-thuc-day-ket-noi-va-ho-tro-cong-dong-khoi-nghiep-1725186966.jpg
Trong khuôn khổ SURF 2024, các bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng và các tổ chức quốc tế được ký kết, nhằm thúc đẩy kết nối và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp. (Ảnh: Trung Trần)

Tham dự và chỉ đạo SURF 2024, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh khẳng định, thời gian qua Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu.

Khẳng định vị thế trên bản đồ khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Theo báo cáo “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024” vừa mới được công bố bởi Startup Blink, bằng những nỗ lực không ngừng trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Đà Nẵng đã chính thức ghi tên mình vào danh sách Top 1000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu, đạt vị trí 896. Đây không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thành phố mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

khu-cong-nghe-cao-da-nang-hien-la-khu-cong-nghe-cao-duy-nhat-tai-mien-trung-co-co-so-ha-tang-dong-bo-san-sang-don-song-thu-hut-cac-nha-dau-tu-1725187023.jpg
Khu Công nghệ cao Đà Nẵng hiện là khu công nghệ cao duy nhất tại miền Trung có cơ sở hạ tầng đồng bộ, sẵn sàng “đón sóng”, thu hút các nhà đầu tư. (Ảnh: Cáp Vương)

Việc Đà Nẵng lọt vào Top 1000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu đã phản ánh những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố không chỉ gây ấn tượng với các dự án khởi nghiệp sáng tạo mà còn chứng minh khả năng tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp mới.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh (BSSC), mặc dù hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn. Sự thay đổi tích cực trong chỉ số khởi nghiệp toàn cầu 2024 chứng tỏ Việt Nam đang đi đúng hướng. 

“Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp. Với sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành công nghiệp tư nhân và các bên liên quan khác, tôi rất lạc quan về tương lai của các startup tại Việt Nam”, bà Hằng nhấn mạnh.

surf-2024-gop-phan-nang-cao-tam-nhin-buoc-dem-khang-dinh-vi-the-cua-thanh-pho-da-nang-tren-ban-do-sang-tao-toan-cau-1725187086.jpg
SURF 2024 góp phần nâng cao tầm nhìn, “bước đệm” khẳng định vị thế của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ sáng tạo toàn cầu. (Ảnh: Trung Trần)

Quay trở lại sự hiện diện của Đà Nẵng trong Top 1000 - bên cạnh TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ trong hệ sinh thái khởi nghiệp của quốc gia. Điều này khẳng định rằng Đà Nẵng không chỉ là một điểm đến mới trong bản đồ khởi nghiệp toàn cầu mà còn là một trong những trung tâm phát triển sáng tạo đầy tiềm năng.

Để đạt được vị trí 896 trong bảng xếp hạng, Đà Nẵng đã tích cực triển khai nhiều chương trình và sáng kiến nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp. Thành phố đã thiết lập các cơ sở hạ tầng cần thiết, các trung tâm ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, cũng như các chương trình đào tạo và kết nối startup với nhà đầu tư.

Với sự công nhận từ quốc tế, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp theo hướng bền vững và toàn diện hơn. “Cùng với sự đồng lòng và nỗ lực của cả hệ thống, sự năng động và sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới” - Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh khẳng định./.

Thùy Duyên

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/da-nang-vinh-du-ghi-danh-ban-do-khoi-nghiep-sang-tao-toan-cau-a25867.html