Khai mạc Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần 2 - năm 2024

Lấy chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc: Phát triển và Hội nhập”, tối 31/8, Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024 đã chính thức khai mạc tại trung tâm thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk).

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí ở các bộ, ngành Trung ương, UV Dự khuyết Trung ương Đảng: Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Y Vinh Tơr - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, còn có các đại biểu quốc tế  là ông Mahesh Chand Giri - Quyền Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh; bà Eva Kurniati Situmorang - Phó Tổng lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh.

cac-dai-bieu-tham-du-khai-mac-le-hoi-sau-rieng-krong-pac-lan-thu-ii-nam-2024-1725186048.jpg
Các đại biểu tham dự khai mạc Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024.

Về địa phương, tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Đình Trung - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; ại diện một số tỉnh bạn và hàng nghìn người dân, du khách về tham gia Lễ hội.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hồng Tiến - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc nhấn mạnh: "Được trồng tại Krông Pắc đã gần 100 năm nay, cây sầu riêng đóng vai trò quan trọng đối với huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ loại cây trồng xen canh nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích đất canh tác thì nay đã trở thành mặt hàng xuất khẩu được ưa chuộng và tạo nên thương hiệu "Sầu riêng Krông Pắc" trong nước và trên thế giới.

ong-tran-hong-tien-bi-thu-huyen-uy-krong-pac-truong-ban-chi-dao-le-hoi-phat-bieu-khai-mac-1725186072.jpg
Ông Trần Hồng Tiến - Bí thư Huyện ủy Krông Pắc, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND ghi nhận những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Krông Pắc cùng sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người dân. Ông Văn nhấn mạnh: "Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc đều lấy người nông dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây là nơi quy tụ, gặp gỡ, trao đổi để giới thiệu, lan tỏa và liên kết xúc tiến mở rộng thị trường, đưa sầu riêng và các sản phẩm nông nghiệp khác cùng phát triển".

Theo ông Văn: "Lễ hội nhằm phát triển một nền nông nghiệp bền vững, gia tăng giá trị, phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững và bảo vệ môi trường. Theo đó, phát triển ngành hàng sầu riêng dựa trên kinh tế nông nghiệp hiệu quả; hướng đến chất lượng; ứng dụng công nghệ sinh học và công nghệ kỹ thuật số. Đồng thời, mở rộng, đa dạng thị trường tiêu thụ cũng như đa dạng hóa sản phẩm được chế biến từ sầu riêng…".

ong-nguyen-thien-van-pho-chu-tich-ubnd-tinh-phat-bieu-tai-le-khai-mac-1725186106.jpg
Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc.

Tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II - 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức như: Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương; Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững . Đây là cơ hội để kết nối giao thương giữa người sản xuất, doanh nghiệp chế biến, thương mại và người tiêu dùng cũng như tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Lễ hội còn mở ra nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn dành cho du khách: Trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và tham quan cây sầu riêng cổ thụ; Ngày hội văn hóa - ẩm thực các dân tộc huyện Krông Pắc (mở rộng); Giải việt dã vì sức khỏe cộng đồng; Lễ hội đường phố; Chương trình biểu diễn nhạc nước nghệ thuật… Đây là dịp để Đắk Lắk thúc đẩy các hoạt động phát triển và nâng tầm hoạt động du lịch tại địa phương. Qua đó, tạo kết nối giữa ba thành tố du khách, đơn vị lữ hành và điểm đến du lịch sinh thái vườn. Từ đó, tiến tới mở rộng quy mô khai thác cũng như từng bước chuyên nghiệp hóa thị trường du lịch sinh thái - văn hóa tại nơi đây.

chuong-trinh-nghe-thuat-dac-sac-tai-le-khai-mac-1725185909.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II - 2024.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II - 2024, được tổ chức với quy mô lớn, bao gồm nhiều hoạt động mới và đặc sắc hơn so với trước đó. Có tổng cộng 12 hoạt động phong phú, thiết thực nhằm quảng bá thương hiệu Sầu riêng Krông Pắc, đồng thời giới thiệu hình ảnh, con người huyện Krông Pắc đến du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, sự kiện lần này còn là dịp để tôn vinh những người nông dân trồng sầu riêng, đặc biệt là người đã tạo nên thương hiệu sầu riêng đặc sản của huyện thông qua Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi. Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II - 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 31/8 đến hết 2/9.

quang-canh-khai-mac-le-hoi-sau-rieng-krong-pac-lan-thu-ii-nam-2024-1725186009.jpg
Quang cảnh khai mạc Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024.

Hiện này toàn huyện Krông Pắc có hơn 8.000 ha sầu riêng. Trong đó, có hơn 4.000 ha kinh doanh với sản lượng thu hoạch năm 2024 dự kiến khoảng 92.000 tấn. Tháng 3/2022 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Sầu riêng Krông Pắc"./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/khai-mac-le-hoi-sau-rieng-krong-pac-lan-2-nam-2024-a25866.html