Người trưởng xóm mẫu mực với “bí quyết” trong huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Vừa qua, xã Mường Nọc (huyện Quế Phong) đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài sự cố gắng nỗ lực của Đảng uỷ, chính quyền xã thì một trong những nhân tố hết sức quan trọng trong công tác dân vận nhằm huy động sức dân cũng như tạo ra sự đồng lòng, nhất quán giữa chính quyền với các tầng lớp nhân dân là các trưởng xóm, trưởng bản.

xa-mn-tu-tren-cao-copy-copy-2-1725086148.jpg
Xã Mường Nọc như khoác lên mình "tấm áo mới" sau khi thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Người mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là ông Nguyễn Văn Thắng, xóm trưởng xóm Hải Lâm, một xóm trưởng gương mẫu, tận tuỵ và có những “bí quyết” để phát huy tối đa được sức dân trong phong trào xây dựng NTM tại xã Mường Nọc.

Để về đích được NTM là sự đồng lòng, cố gắng của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong xã. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả là xóm Hải Lâm, một trong những xóm điển hình của xã Mường Nọc trong phong trào xây dựng NTM. Xóm Hải Lâm có 2 dân tộc cùng sinh sống đó là dân tộc Thái và dân tộc Kinh, với tổng diện tích 320 ha, toàn xóm có 197 hộ, 782 nhân khẩu, diện tích sản xuất lúa nước 8,3 ha. Trước khi có Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, cơ sở vật chất như điện, trường, trường, trạm… nghèo nàn, xuống cấp, giao thông đi lại của xóm gặp rất nhiều khó khăn, đường xá lầy lội, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân. Thời điểm đó, xóm có 18 hộ nghèo, tập quán sản xuất sinh hoạt của người dân còn khá lạc hậu, trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) "Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; Để tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Mường Nọc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xóm Hải Lâm từng bước phấn đấu, xây dựng và đã đạt được 15 tiêu chí Nông thôn mới theo Quyết định số 1541/QĐ-UBND ngày 06/6/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quyết định bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn NTM, vườn chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

img-1725024504200-1725025003665-1725085279.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng (người đứng thứ 2 từ trái sang) đang cùng lãnh đạo xã Mường Nọc xuống thăm đồng, động viên bà con lao động, sản xuất.

Có được những kết quả đó, không thể không nhắc đến những đóng góp thầm lặng, to lớn của người xóm trưởng xóm Hải Lâm. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, với trọng trách là trưởng xóm ông Nguyễn Văn Thắng đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để thay đổi đươc cách nghĩ, cách làm của người dân, làm cho đời sống của nhân dân bớt khó khăn, giao thông đi lại được thuận lợi, bộ mặt xóm ngày càng khang trang sạch đẹp...

Sau nhiều đêm suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi và kết hợp với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo xã, ông đã biến suy nghĩ thành hành động. Trước hết ông cùng với tập thể chi bộ tổ chức tuyên truyền, vận động cho người dân nhận thức được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và việc chung sức làm đường nông thôn mới. Ông thường xuyên đến từng ngõ gõ từng nhà để vận động nhân dân hiến đất mở đường, đóng góp tiền của, ngày công để làm bê tông nông thôn.

Tranh thủ và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của những người có uy tín, cán bộ trong xóm để tuyên truyền vận động, bên cạnh đó còn thường xuyên làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những mô hình, điển hình trong xóm. Đặc biệt, ông luôn quan niệm rằng, “kim chỉ Nam” trong việc huy động nhân dân là công tác dân vận. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt luật dân chủ ở cơ sở, thông qua việc công khai minh bạch các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng lợi”.

img-1725001185572-1725007144830-1725085279.jpg
Tuyến đường điện thắp sáng bản, làng xóm Hải Lâm được xây dựng bằng 100% sự đóng góp của người dân.

Đến nay, toàn xóm đã xây dựng được 7 km đường bê tông nội thôn, nhân dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, phá dỡ hàng trăm mét tường rào xây để mở đường. Đối với một xã còn nhiều khó khăn của huyện 30A thì việc đóng góp hơn 800 triệu đồng và hơn 20 nghìn ngày công lao động là một điều hết sức đáng biểu dương. Vận động người dân đóng góp và xây dựng được đường điện thắp sáng trị giá 310 triệu với tổng chiều dài 7,4km; toàn xóm có 55 người đi xuất khẩu lao động; xây dựng được 01 vườn chuẩn nông thôn mới.

Sau khi hoàn thành các tuyến đường giao thông, đường điện, ông lại tranh thủ lúc phong trào đang đi lên tiếp tục vận động dân đóng góp thêm được 100 triệu đồng để chỉnh trang khuôn viên và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa. Ông Thắng chia sẻ: “Là một xóm trưởng, tôi nhận thức được ý nghĩa to lớn của phong trào xây dựng NTM. Tuy nhiên với một địa phương như xã Mường Nọc nói chung và xóm Hải Lâm nói riêng thì xuất phát điểm thấp hơn các địa phương khác, đời sống người dân lại đang gặp nhiều khó khăn nên việc huy động sức dân, huy động sự đóng góp là điều vô cùng vất vả. Nếu không thực hiện tốt công tác dân vận, không thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền cho họ hiểu, họ đồng tình thì chắc chắn phong trào sẽ không đạt kết quả…”.

Không chỉ vận động người dân tham gia, ủng hộ nhiệt tình để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM, mà ông Thắng còn thường xuyên hỗ trợ, động viên bà con trong xóm phát triển kinh tế với các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Hiện cả xóm đã có 50 con trâu, 240 con bò, 800 con lợn, 10.280 con gia cầm, 8 ha ao nuôi cá. Trọng lượng xuất bán và giết thịt gia súc, gia cầm đạt 130 tấn/năm. Có 10 mô hình chuyên thâm canh hoa; 3 mô hình nuôi bò vỗ béo thu nhập 400 triệu đồng/ năm. Đến nay thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 45 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 9%. Xóm không còn nhà tạm bợ, dột nát.

anh-vuon-chuan-copy-copy-1-1725085279.jpg
Mô hình vườn chuẩn NTM tại xóm Hải Lâm.

Để chiếm được lòng tin của bà con nhân dân trong xóm thì ngoài việc gần dân, hiểu dân thì việc nêu gương là điều hết sức quan trọng. “…Mình là xóm trưởng nên bất cứ chủ trương, chính sách nào của nhà nước thì mình và gia đình phải là những người đi đầu, làm gương, có như vậy người dân họ mới tin tưởng, mới làm theo. Ngoài ra, phải thường xuyên gần dân, sát dân để có thể nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đặc biệt khi có các chủ trương, chính sách mới thì cần họp dân và công khai xin ý kiến của nhân dân …”, ông Thắng cho biết thêm.

Nắm được tinh thần của Đảng uỷ và chính quyền xã về phát triển và duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Hàng năm, với vai trò xóm trưởng, ông Thắng đã tập hợp, động viên đội văn nghệ quần chúng của xóm luyện tập để tham gia các lễ hội, hội diễn ở cấp xã, huyện và được đánh giá cao. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được đẩy mạnh, tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 90 %, 100% hộ gia đình có chuồng trại, hố phân hợp vệ sinh và xây lò đốt rác mi ni.

Ông Trần Văn Thể - Người dân trong xóm cho biết: “Ông Thắng là người xóm trưởng rất mẫu mực, tận tụy với công việc, ông đã khéo léo vận dụng sáng tạo các chính sách để khuyến khích cổ vũ, động viên nhân dân hưởng ứng. Đặc biệt, ông luôn phát huy tốt công tác dân chủ, công khai, minh bạch các vấn đề trước nhân dân nên được người dân tin tưởng và khi phát động các phong trào tại địa phương thì luôn nhận được đồng tình, ủng hộ của người dân chúng tôi”.

Đến cuối năm 2023, xóm Hải Lâm được UBND huyện công nhận là xóm đạt 15 tiêu chí nông thôn mới, có nền kinh tế phát triển với bộ mặt nông thôn đổi thay, những con đường nội thôn sạch sẽ, thông thoáng, người dân hân hoan với việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

img-1725024524505-1725024983246-1725085279.jpg
Công tác dân vận có nhiều cách làm khác nhau, tuy nhiên với những "bí quyết" của xóm trưởng Nguyễn Văn Thắng thì nó đã phát huy tối đa hiệu quả, ông xứng đáng là một cánh tay đắc lực của chính quyền xã Mường Nọc trong phong trào xây dựng NTM.

Để có được những kết quả như trên trước hết cần phải ghi nhận vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở, cộng với sự tận tâm trách nhiệm của những người cán bộ trực tiếp làm công tác “Dân vận khéo” như ông Thắng. Muốn huy động được sức dân tham gia xây dựng Nông thôn mới thì việc làm tốt công tác tuyên truyền là vấn đề mấu chốt. Chúng ta đang rất cần những xóm trưởng, những già làng, trưởng bản như ông Thắng để cùng chung tay với chính quyền địa phương giúp nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về xây dựng NTM. Những người đứng đầu các xóm, bản chính là những “cầu nối” để tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, đồng thời kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó phản ánh trao đổi với chính quyền địa phương để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng NTM phải đảm bảo thật sự dân chủ, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch. Thực hiện tốt công tác biểu dương khen thưởng, nêu gương người tốt việc tốt. Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên không được chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích, cần phải hết sức tích cực, quyết liệt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm thì phong trào mới phát huy tối đa hiệu quả./.

Lô Hồng - Bí thư Đảng uỷ xã Mường Nọc

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nguoi-truong-xom-mau-muc-voi-bi-quyet-trong-huy-dong-suc-dan-tham-gia-xay-dung-nong-thon-moi-a25845.html