Quảng Nam: Lần đầu tiên có 25 doanh nghiệp được chứng nhận du lịch xanh

Tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh. Đến nay, đã có 25 doanh nghiệp tại tỉnh này đạt chứng nhận du lịch xanh. Thời gian tới, Quảng Nam sẽ tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi để mở rộng không gian du lịch ở phía tây và phía nam của tỉnh.

Ba năm qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), Dự án Du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp tỉnh Quảng Nam trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu. Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho 6 mô hình là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, điểm du lịch cộng đồng.

du-lich-xanh-quang-nam-2-1723900650.jpg
Nhiều sản phẩm du lịch xanh tại tỉnh Quảng Nam thu hút du khách.

Hiện có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp quyết định đạt chứng nhận du lịch xanh. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hồ sơ để được đánh giá công nhận trong thời gian tới.

Tại Hội thảo chuyên gia mô hình điểm du lịch xanh được tổ chức ngày 15/8, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết: Thời gian qua ngành du lịch tỉnh Quảng Nam kiên định với mục tiêu "bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn"; xác định xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh" nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi tất yếu của ngành du lịch trong tương lai, hướng du khách đến nhu cầu hưởng thụ du lịch cao cấp và trách nhiệm.

Với sự nỗ lực đó, thời gian qua ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan, lượng khách và doanh thu từ năm 2021 đến nay có sự tăng trưởng liên tục qua từng năm.

du-lich-xanh-quang-nam-1-1723900705.jpg
Hội thảo chuyên gia mô hình điểm du lịch xanh tại tỉnh Quảng Nam.

Tỉnh Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh.

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận.

Chính phủ Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ, xây dựng thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam trở thành điểm đến du lịch bền vững được công nhận trên toàn thế giới. Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Nam cập nhật tiêu chí du lịch xanh và giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận chứng nhận du lịch bền vững quốc tế.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết, địa phương nỗ lực làm mới sản phẩm du lịch. “Quảng Nam gần như có tất cả các sản phẩm du lịch và chúng tôi đang tập trung cho các sản phẩm du lịch xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ tài nguyên du lịch”, ông nói.

du-lich-xanh-quang-nam-3-1723900731.jpg
UBND tỉnh trao chứng nhận đơn vị đạt Bộ Tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam cho 12 điểm tham quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi để mở rộng không gian du lịch ở phía tây và phía nam của tỉnh.

Bà Sibylle Bachmann, Trưởng Ban hợp tác, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, chia sẻ: "Thông qua SECO, Chính phủ Thụy Sĩ đang hỗ trợ TP. Hội An trở thành điểm đến du lịch bền vững được công nhận trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Nam cập nhật tiêu chí du lịch xanh và giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận chứng nhận du lịch bền vững quốc tế.

Đồng thời, khuyến khích đối thoại công - tư để thúc đẩy việc xây dựng và thực thi các chính sách tại địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững"./.

Bình Nguyên

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/quang-nam-lan-dau-tien-co-25-doanh-nghiep-duoc-chung-nhan-du-lich-xanh-a25582.html