Đắk Lắk tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội

Thời gian qua, Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho những dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn. Trong đó, tập trung giải quyết các vấn đề của chủ đầu tư và đối tượng mua nhà.

Đó là nỗ lực của tỉnh trong việc bám sát thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

mot-goc-du-an-khu-do-thi-dan-cu-km7-phuong-tan-an-tp-buon-ma-thuot-1723399614.jpg
Một góc Dự án Khu đô thị dân cư Km7 (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột)

Theo Đề án, Chính phủ giao cho tỉnh Đắk Lắk xây dựng 18.800 căn NOXH. Căn cứ các yêu cầu đó, tỉnh Đắk Lắk đã có chủ trương triển khai 11 dự án NOXH đến năm 2025, gồm 4 dự án NOXH độc lập và 7 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị bố trí quỹ đất 20% để đầu tư; với tổng diện tích đất 38,66 hecta, bố trí 4.925 căn nhà ở, có tổng diện tích sàn 512.412 m2.

Trong đó, năm 2024 tỉnh phải hoàn thành 1.200 căn. Để hoàn thành chỉ tiêu, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch xây dựng 1.200 căn NOXH năm 2024 thuộc Đề án trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang có 4 dự án NOXH. Đó là các dự án: NOXH quỹ đất 20% Khu dân cư Hà Huy Tập (thuộc phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột); NOXH quỹ đất 20% Khu đô thị dân cư Km7 (thuộc phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột); NOXH khối 6, phường Khánh Xuân (NOXH độc lập); NOXH quỹ đất 20% thuộc dự án Khu phức hợp nhà ở thông minh kết hợp trung tâm thương mại 161 Nguyễn Chí Thanh.

Trong số các dự án kể trên, có dự án NOXH quỹ đất 20% thuộc dự án Khu dân cư Hà Huy Tập đang triển khai. Hiện dự án đã hoàn thiện phần móng của 9/9 khối nhà chung cư. Đồng thời, Sở Xây dựng đã xác nhận dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 5/9 khối nhà. 3 dự án còn lại hiện đang thực hiện các thủ tục để chuẩn bị triển khai.

hien-nay-du-an-noxh-quy-dat-20-thuoc-du-an-khu-dan-cu-ha-huy-tap-phuong-tan-an-tp-buon-ma-thuot-da-hoan-thien-phan-mong-cua-9-9-khoi-nha-chung-cu-1723399330.jpg
Hiện nay Dự án NOXH quỹ đất 20% thuộc Dự án Khu dân cư Hà Huy Tập (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã hoàn thiện phần móng của 9/9 khối nhà chung cư.

Đối với các thủ tục xác nhận điều kiện bán, cho thuê mua NOXH hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện  theo quy định pháp luật, tỉnh cũng đã đưa ra những giải pháp và chỉ đạo cụ thể cho từng dự án, từng đơn vị. Đồng thời, Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư, khẩn trương hoàn thành dự án theo tiến độ được duyệt,… nhất là đối với dự án NOXH quỹ đất 20% thuộc dự án Khu dân cư Hà Huy Tập.

Đồng thời tiến hành đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương tổ chức khởi công xây dựng bảo đảm tiến độ triển khai dự án, thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng NOXH theo quy định đối với dự án NOXH quỹ đất 20% thuộc dự án Khu đô thị dân cư Km7, phường Tân An.

Đến nay, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ tháng 8/2024) đã tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư và đối tượng mua NOXH. Theo chia sẻ của một doanh nghiệp, Luật Nhà ở 2023 mới (có hiệu lực từ đầu tháng 8 năm nay) quy định nhà đầu tư dự án NOXH không phải thực hiện các thủ tục xác định giá, tiền sử dụng và thuê đất ngay từ đầu.

cac-khoi-nha-o-xa-hoi-tai-du-an-khu-do-thi-an-phu-da-hinh-thanh-1723399374.jpg
Các khối NOXH tại dự án khu đô thị Ân Phú đã hình thành

Bà Dương Thị Lan - Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc SALA (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Nhiều dự án bất động sản, trong đó có các dự án NOXH sẽ được gỡ vướng về pháp lý nhờ Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mới có hiệu lực. Như vậy, nguồn cung cho thị trường bất động sản sắp tới sẽ trở nên dồi dào hơn”.

Với các dự án NOXH đang được triển khai gấp rút và quyết liệt, trong thời gian đến, Đắk Lắk sẽ thu hút sự quan tâm của các nguồn lực lao động xã hội, phù hợp định hướng của địa phương. Đó cũng là nền tảng để tỉnh triển khai các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư bền vững về công nghiệp sản xuất và chế biến giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dak-lak-tim-cach-thao-go-kho-khan-cho-cac-du-an-nha-o-xa-hoi-a25476.html