Nghệ An: Tổ chức lễ công bố 555 năm danh xưng huyện Thanh Chương

Ngày 10/8 vừa qua, huyện Thanh Chương (Nghệ An) tổ chức Lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương (1469-2024) và Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống của Đảng bộ, nhân dân huyện Thanh Chương (1/9/1930 - 1/9/2024).

img-7931-1723389671.jpg
Chương trình nghệ thuật tái hiện lại lịch sử hình thành và phát triển của huyện Thanh Chương.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đại điện lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu 4, tỉnh Nghệ An cùng các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng và đông đảo người dân...

Thanh Chương là vùng đất cổ, có từ lâu đời. Cách đây hơn hai vạn năm, tại Đồi Dùng, Đồi Rạng đã có người Việt sinh sống thuộc nền văn hóa Sơn Vi. Vùng đất này từng có tên gọi là Hàm Hoan, tiếp đó là Cửu Đức, rồi Thổ Du. Đến thời hậu Lê, đất nước thái bình, thịnh trị, năm 1469, vua Lê Thánh Tông cho định lại bản đồ cả nước, đặt tên huyện là Thanh Chương.

Ngay từ khi thành lập Đảng năm 1930, Đảng bộ Thanh Chương đã phát động quần chúng đấu tranh quyết liệt trong phong trào cách mạng 1930-1931, cuộc biểu tình lịch sử với 2 vạn nông dân tham gia tạo khí thế rung trời chuyển đất.

Trong những cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Thanh Chương là địa bàn chiến lược, trọng yếu, chi viện tích cực cho chiến trường, tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì sự thống nhất nước nhà.

1i4ujtkri-7puim5-1723389671.JPG
Các Đại biểu tham dự buổi lễ.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Thanh Chương gặt hái nhiều thành công quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Chuyển đổi số và cải cách hành chính đứng tốp đầu của cả tỉnh. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại tiếp tục có bước phát triển về quy mô, chất lượng hoạt động, kinh tế du lịch được chú trọng và khai thác tốt hơn.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, truyền thống hiếu học, học giỏi nối tiếp. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, đời sống của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc tại hai xã tái định cư cải thiện tốt hơn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Thanh Chương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thanh Chương ngày nay đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, như: đất đai rộng lớn, dân số đông, Đảng bộ lớn, nhân lực dồi dào, tiềm năng du lịch phong phú, giao thông thuận lợi, có đường Hồ Chí Minh chạy dọc theo huyện, trong tương lai có đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn chạy qua cửa khẩu Thanh Thuỷ được thông thương sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.

img-7930-1723389671.jpg
Đồng chí Trình Văn Nhã - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã nhấn mạnh: Huyện Thanh Chương hôm nay đã có những đổi thay to lớn. Kinh tế tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 3,4%; từ huyện giao thông tứ tắc, nay đã có 6 quốc lộ đi qua, 36 bến đò ngang đã được thay thế bằng những chiếc cầu nối những bờ vui; 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã nông thôn mới nâng cao, xã Thanh Lĩnh đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Thị trấn Thanh Chương đạt chuẩn đô thị văn minh.

Thanh Chương ngày nay đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển như: Đất đai rộng lớn, cơ sở hạ tầng sau nhiều nhiệm kỳ được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ. Huyện có nguồn nhân lực dồi dào, diện tích rừng lớn, có tiềm năng phát triển du lịch gắn chặt với hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh; khơi dậy trầm tích văn hoá nhiều tầng để tiếp tục vươn xa.

Trong tương lai có đường cao tốc Hà Nội-Viêng Chăn chạy qua và cửa khẩu Thanh Thủy được thông thương sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát biểu tại sự kiện, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu chia sẻ những cảm nhận, đánh giá trân trọng về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của Thanh Chương, “vùng đất cổ xưa, nhân thuần, vật hậu”; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Chương đã đạt được trong những năm qua.

img-7935-1723390292.jpg
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu tin rằng: Với những yếu tố lịch sử, văn hóa nổi trội đó, cùng những thời cơ thuận lợi đang có được, Thanh Chương hội tụ đầy đủ điều kiện để vững vàng đi lên trên nền tảng nội lực của chính mình.

Thực hiện Chỉ thị 21 ngày 10/2/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở”, huyện Thanh Chương đã nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện; qua đó hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 381 căn nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 19,04 tỷ đồng./.

Quốc Cường

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nghe-an-to-chuc-le-cong-bo-555-nam-danh-xung-huyen-thanh-chuong-a25475.html