Gìn giữ môi trường xanh từ những cánh đồng không vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật

Để triển khai hiệu quả mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV”, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp thu gom bao bì thuốc BVTV để vào đúng nơi quy định; mở lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng thuốc BVTV, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Bóc bao thuốc BVTV đổ vào bình, hòa nước để phun rồi vứt vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngay tại mương máng, bờ bụi là thói quen của nhiều nông dân từ trước đến nay. Để giải quyết vấn nạn này, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố triển khai mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

canh-dong-khong-vo-bao-thuoc-bvtv-3-1723346699.jpg
Bể chứa vỏ thuốc BVTV được lắp đặt, những thùng thu gom được đặt ở những vị trí phù hợp, thuận lợi đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho bà con nông dân khi sử dụng thuốc và thu gom vỏ thuốc. (Ảnh minh họa)

Là địa phương đi đầu trong triển khai mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV”, từ năm 2021, Hội Nông dân huyện Vĩnh Tường đã lên ý tưởng và chỉ đạo các cấp hội nghiên cứu mô hình để triển khai điểm tại một số cơ sở hội.

Năm 2022, Hội Nông dân huyện triển khai, nhân rộng mô hình đến các cấp hội trong toàn huyện. Hằng năm, Huyện Hội xây dựng văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, báo cáo Đảng ủy, đề nghị UBND xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí lắp đặt bồn chứa vỏ thuốc BVTV; phối hợp với hợp tác xã nông nghiệp, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã, thị trấn khảo sát các vị trí lắp đặt bồn chứa vỏ thuốc BVTV trên những cánh đồng được quy hoạch đến năm 2030; thống nhất lựa chọn mẫu bồn chứa phù hợp, có tính ứng dụng cao.

Đến nay, 28/28 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Tường đã lắp đặt 1.175 bồn chứa vỏ thuốc BVTV. Trong đó, xã Bình Dương có 96 bồn, xã Ngũ Kiên có 88 bồn, xã Thượng Trưng có 87 bồn…

Bồn chứa vỏ thuốc BVTV đều được đặt ở những vị trí phù hợp, cạnh đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho bà con nông dân bỏ vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường ở khu vực lân cận.

canh-dong-khong-vo-bao-thuoc-bvtv-1-1723346762.jpg
Nông dân xã Thượng Trưng (huyện Vĩnh Tường) bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật vào bồn chứa để mang đi tiêu hủy. (Ảnh: Dương Chung)

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Tường Nguyễn Duy Thơ cho biết: "Từ khi lắp đặt và đưa vào sử dụng các bồn chứa vỏ thuốc BVTV, bà con nông dân đã dần bỏ thói quen vứt vỏ thuốc BVTV tại các bờ ruộng, bờ mương, ý thức bảo vệ môi trường của hội viên, nông dân đã thay đổi một cách tích cực.

Năm 2024, dự kiến Hội Nông dân huyện sẽ nhân rộng mô hình và lắp đặt thêm 400 bồn chứa, góp phần xây dựng huyện Vĩnh Tường xanh - sạch - đẹp - văn minh - đáng sống, thực hiện phong trào thi đua "Nông dân Vĩnh Phúc vì một nền nông nghiệp an toàn, bền vững, môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp".

Để triển khai hiệu quả mô hình, Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp thu gom bao bì thuốc BVTV để vào đúng nơi quy định; mở lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng thuốc BVTV, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở NN&PTNT) hướng dẫn các xã, phường, thị trấn xây dựng văn bản đăng ký thu gom vỏ thuốc BVTV. Theo đó, mỗi quý sẽ có doanh nghiệp về các địa phương thu gom và chở bao bì thuốc BVTV đi tiêu hủy theo quy định.

canh-dong-khong-vo-bao-thuoc-bvtv-02-1723346914.jpg
Ra mắt mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” tại chi hội nông dân thôn Cửa Ngòi (xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô).(Ảnh Thơm Đào)

Thực hiện Quyết định số 1358 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, ngay từ đầu năm, Đảng Đoàn, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao gắn với thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác hội và phong trào nông dân năm 2024. Trong đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ duy trì 50 mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” đã được công nhận và nhân rộng thêm 38 mô hình.

Tính đến nay, sau 2 năm triển khai trên quy mô toàn tỉnh, Vĩnh Phúc đã xây dựng được 66 mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV (chỉ riêng năm 2024 đã nhân rộng thêm được 38 mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV) và lắp đặt được hơn 1.800 bồn chứa vỏ thuốc BVTV ở hơn 50 xã, phường, thị trấn để nông dân để vỏ bao thuốc BVTV vào, sau đó đưa đi xử lý tập trung.

Song song với triển khai mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV, ngành nông nghiệp cùng các cấp hội nông dân của Vĩnh Phúc còn đẩy mạnh tuyên truyền chuyển đổi từ thuốc BVTV hóa học độ độc cao sang thuốc BVTV sinh học, sử dụng thuốc BVTV theo phương châm "bốn đúng", không lạm dụng thuốc BVTV, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe của cả nông dân lẫn người tiêu dùng./.

Bình Nguyên

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/gin-giu-moi-truong-xanh-tu-nhung-canh-dong-khong-vo-bao-thuoc-bao-ve-thuc-vat-a25467.html