Du lịch Đắk Nông - những tín hiệu lạc quan cho tương lai

Trải qua nửa đầu năm 2024, du lịch của tỉnh Đắk Nông liên tục có những tín hiệu tích cực. Tổng doanh thu cả ngành tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu một tương lai đầy hứa hẹn cho du lịch tỉnh nhà.

Doanh thu du lịch tăng trưởng đều

Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, một số lượng khách du lịch kỷ lục đạt hơn 98.000 lượt đổ về tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, doanh thu thu về từ hoạt động du lịch chỉ ước đạt 15,8 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi du khách chỉ chi tiêu khoảng 160.000 đồng/người khi tới đây.

Doanh thu thấp không chỉ phản ánh những tồn tại của ngành mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh, mục tiêu mà tỉnh Đắk Nông xây dựng cho ngành Du lịch. Tại thời điểm đó, để giải quyết vấn đề “khách đến mà không tiêu tiền”, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cùng các địa phương triển khai các giải pháp cụ thể để phát triển, chống thất thu thuế và vực dậy ngành.

buoc-sang-nam-2024-nganh-du-lich-dak-nong-ghi-nhan-nhung-tin-hieu-tang-truong-kha-quan-1723014844.png
Bước sang năm 2024, ngành Du lịch Đắk Nông ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng khả quan

Đến cuối năm 2023, doanh thu từ du lịch đã cải thiện đáng kể nhờ tăng cường các hoạt động quảng bá và thu hút du khách. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông, tổng lượt du khách đến tỉnh ước đạt 679.000 lượt, tăng 32,5% so với năm 2022. Tổng doanh thu từ du lịch cả năm ước đạt 160 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, ngành Du lịch Đắk Nông tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng lạc quan. Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu từ ngành “công nghiệp không khói” ước đạt 121 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 63% chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông, hiệu quả từ chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch đã góp phần thúc đẩy doanh thu cho các hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng này, ngành du lịch tỉnh Đắk Nông hoàn toàn có khả năng đạt được chỉ tiêu đề ra cho cuối năm nay.

Ông Nguyễn Khắc Anh - Trưởng Phòng Quản lý Du lịch, Sở VH-TT&DL nhận định dịch vụ lưu trú và ăn uống là hai nguồn chính giúp doanh thu du lịch tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, nhiều địa điểm đã nỗ lực sáng tạo hơn trong việc đưa các hoạt động, chương trình hấp dẫn, qua đó mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch.

Theo ông Nguyễn Khắc Anh: “Trong tháng 3 vừa qua, tỉnh đã tổ chức chuỗi các sự kiện kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh. Liền sau đó là kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài tới 5 ngày. Các sự kiện nối tiếp nhau đã thu hút quan khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Nhiều du khách đã chọn Đắk Nông là điểm dừng chân, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, một số địa phương đã chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố khác để quảng bá hình ảnh, tổ chức tour, tuyến cho du khách”.

nganh-du-lich-dak-nong-phan-dau-nam-2024-dat-tong-doanh-thu-hon-190-ty-dong-1723014870.jpg
Ngành Du lịch Đắk Nông phấn đấu năm 2024 đạt tổng doanh thu hơn 190 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sức hút của du lịch Đắk Nông gia tăng nhờ việc phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng, cơ sở du lịch, chất lượng các loại hình du lịch. Từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch phấn đấu đạt được chỉ tiêu năm 2024 là đón hơn 800.000 lượt khách, mang về tổng doanh thu hơn 190 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này trong những tháng cuối năm còn lại, ngành Du lịch tiếp tục tập trung vào các giải pháp then chốt như thúc đẩy quá trình phục hồi và thu hút du khách. Đặc biệt là tập trung kết nối và phát triển các điểm đến cũng như tiếp cận thị trường tiềm năng nơi khách du lịch có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày…

Từng bước nâng tầm du lịch trở thành trụ cột kinh tế

Đắk Nông là địa phương sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Đồng thời, vùng đất này còn hội tụ đầy đủ bản sắc văn hóa, di sản độc đáo. Lợi thế trên của Đắk Nông khá phù hợp với nhu cầu và xu thế của thị trường du lịch hiện nay, là nền tảng vững chắc để đưa ngành Du lịch trở thành một ngành kinh tế trụ cột.

Để Du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, năm 2022 Sở VH-TT&DL đã tập trung thực hiện một số Đề án phát triển du lịch của tỉnh. Song song đó, tỉnh cũng triển khai 2 Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 - 2025” và Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

su-kien-ky-niem-20-nam-ngay-tai-lap-tinh-dak-nong-da-thu-hut-dong-dao-quan-khach-trong-va-ngoai-tinh-den-du-1723014817.png
Sự kiện kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông đã thu hút đông đảo quan khách trong và ngoài tỉnh đến dự.

Cuối tháng 12/2023, Đề án phát triển du lịch Đắk Nông đã được UBND tỉnh thông qua. Đề án đã đưa ra định hướng, mục tiêu, giải pháp căn cơ về thị trường du lịch; sản phẩm du lịch. Ngoài ra, đề án còn xây dựng nền tảng về hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; các vấn đề về môi trường bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hóa và thiên nhiên; định hướng các tuyến du lịch quốc tế, quốc gia và nội địa,... cho du lịch Đắk Nông.

Để hoàn thành mục tiêu mà Đề án đã nêu ra, tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực trong thu hút, kêu gọi đầu tư, đặc biệt ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tỉnh đã đón tiếp khá nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đến khảo sát tiềm năng du lịch tỉnh Đắk Nông như Tập đoàn T&T, Tập đoàn TH, Tập đoàn Sao Mai… Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng. Các mô hình du lịch cộng đồng hướng đến việc khai thác hiệu quả chất liệu văn hóa dân tộc, gắn với các sản phẩm hàng hóa và làm cho thương hiệu địa phương thu hút du khách tốt hơn.

Bà Khúc Thị Thoi - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông cho biết: “Du lịch Đắk Nông trong những tháng đầu năm 2024 khởi sắc đáng kể. Hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chú trọng thực hiện tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, hàng hóa, nhân lực và dịch vụ… Nhờ đó đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch địa phương và các tỉnh lân cận đến tham quan, vui chơi và trải nghiệm.

thac-lieng-nung-mot-dia-chi-du-lich-hap-dan-cua-dak-nong-1723014773.jpg
Thác Liêng Nung - một địa chỉ du lịch hấp dẫn của Đắk Nông.

Hiện nay, Đắk Nông đang ưu tiên đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các cụm du lịch trọng điểm như: Khu du lịch sinh thái văn hóa Tà Đùng (thuộc Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông), Công viên Liêng Nung, Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung, Khu du lịch sinh thái cụm thác Đ'ray Sáp - Gia Long… Bên cạnh đó, tỉnh tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cải thiện hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, tiện nghi, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng về du lịch. Theo đó, doanh thu và lượt khách du lịch tăng bình quân trên 15%/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, du lịch trở thành một trong ba trụ cột trong nền kinh tế của cả tỉnh và sẽ thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển. Tỉnh rất quyết tâm với mục tiêu trở thành điểm đến du lịch địa chất chất lượng cao trong khu vực Đông Nam Á trong tương lai.../.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/du-lich-dak-nong-nhung-tin-hieu-lac-quan-cho-tuong-lai-a25391.html