Đắk Lắk: Đánh giá, phân hạng 25 sản phẩm OCOP đợt II-2024

Sáng 6/8, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị xem xét, đánh giá, chấm điểm phân hạng cho 25 bộ hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao của các huyện đề nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh: "Chương trình OCOP là nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của tất cả các sở, ngành và địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ tích cực các chủ thể tham gia theo đúng chu trình OCOP. Quan trọng nhất là đảm bảo các sản phẩm khi được đánh giá đạt sao phải có chất lượng và được thị trường tiếp nhận".

ong-nguyen-thien-van-pho-chu-tich-ubnd-tinh-chu-tich-hoi-dong-phat-bieu-khai-mac-1722957995.jpg
Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phát biểu khai mạc.

Trong hai ngày 6 và 7/8, Hội đồng tiến hành xem xét, đánh giá và phân hạng cho 25 sản phẩm của 08 chủ thể đến từ 4 địa phương là TP. Buôn Ma Thuột, TX Buôn Hồ, huyện Krông Pắc và huyện Krông Ana. Đây là những sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4 sao do cấp huyện đề nghị và đã được Tổ tư vấn Hội đồng OCOP kiểm tra thực tế và chấm điểm lần 1.

thanh-vien-hoi-dong-ocop-cap-tinh-danh-gia-phan-hang-cac-san-pham-ocop-1722957946.jpg
Thành viên Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP

Trong 2 ngày làm việc này, Tổ tư vấn của Hội đồng sẽ báo cáo kết quả kiểm tra thực tế tại cơ sở, đồng thời đánh giá và chấm điểm cho từng sản phẩm trước Hội đồng OCOP cấp tỉnh. Chuyên gia tư vấn sẽ phân tích từng bộ sản phẩm của các chủ thể cũng như nêu ý kiến của các thành viên Hội đồng. Sau đó, Hội đồng sẽ nghe giải trình thêm của chủ thể sản phẩm.

chuyen-gia-tu-van-phan-tich-tung-bo-san-pham-qua-dot-khao-sat-thuc-te-1722958048.jpg
Chuyên gia tư vấn phân tích từng bộ sản phẩm qua đợt khảo sát thực tế.

Sau cùng, các thành viên hội đồng độc lập sẽ tổ chức chấm điểm, đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí đã quy định. Hội đồng sẽ công bố kết quả chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP một cách công khai. Kết quả phê duyệt của Hội đồng sẽ được trình lên cho UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt và cấp chứng nhận cho các sản phẩm đạt hạng sao.

cac-thanh-vien-hoi-dong-doc-lap-cham-diem-danh-gia-san-pham-theo-bo-tieu-chi-1722958082.jpg
Các thành viên hội đồng độc lập chấm điểm, đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí.

Tính đến nay, Đắk Lắk đã có tổng cộng 240 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao, tăng 158 sản phẩm so với năm 2022. Trong đó, tỉnh đã có có 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 28 sản phẩm đạt 4 sao và 184 sản phẩm đạt 3 sao. Ngoài ra, còn có 25 sản phẩm tiềm năng 4 sao. Các sản phẩm OCOP đến từ 92/184 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trong số 145 chủ thể sản phẩm OCOP,  doanh nghiệp chiếm 35,86%, HTX chiếm 23,45% và Cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh chiếm 40,69%.

san-pham-ocop-trung-bay-gioi-thieu-tai-hoi-nghi-1722958110.jpg
Sản phẩm OCOP trưng bày giới thiệu tại Hội đồng.

Theo đánh giá, Chương trình OCOP ngày càng thu hút nhiều các chủ thể ở Đắk Lắk tự nguyện, đăng ký tham gia. Điều đó đã tạo động lực tích cực cho kinh tế khu vực nông thôn phát triển mạnh mẽ, góp phần gia tăng giá trị sản vật vùng miền và nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dak-lak-25-san-pham-tham-gia-danh-gia-va-phan-hang-ocop-dot-ii-2024-a25379.html