Đắk Nông triển khai các giải pháp phát triển rừng bền vững

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông (NN-PTNT) cho biết với tiến độ triển khai hiện tại, dự kiến tỉnh sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra đến năm 2025 về trồng rừng tập trung.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Đắk Nông vào sáng 5/8, tỉnh đã phát triển được trên 9.237ha rừng kể từ năm 2021 đến nay. Trong đó có trên 3.747ha là rừng trồng tập trung, trên 1.838ha là nông lâm kết hợp, trên 556ha là diện tích trồng cây phân tán và trên 3.095ha là diện tích khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng.

hoat-dong-trong-rung-khoi-phuc-rung-tren-lam-phan-duoc-giao-cho-ban-quan-ly-vuon-quoc-gia-ta-dung-1722832833.png
Hoạt động trồng rừng, khôi phục rừng trên lâm phần được giao cho Ban Quản lý Vườn Quốc gia Tà Đùng

Về chỉ tiêu của công tác trồng rừng tập trung, ngành NN-PTNT Đắk Nông dự kiến có thể đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra từ nay đến năm 2025. Theo đó, ngành sẽ đạt hoặc thậm chí có thể vượt con số diện tích 5.000ha rừng trồng mới dựa trên chỉ tiêu được tỉnh giao.

Để đảm bảo được kế hoạch đã đề ra, ngành NN-PTNT tỉnh tiếp tục tập trung vào các giải pháp cụ thể. Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng triển khai một cách bài bản, có hiệu quả các đề án về phát triển rừng bền vững bằng phương thức nông, lâm kết hợp và trồng cây phân tán.

Bên cạnh đó, công tác quản lý bảo vệ rừng của lực lượng kiểm lâm và chủ rừng cũng được tăng cường so với trước. Đây là hoạt động quan trọng, được xác định nhằm nâng cao mật độ che phủ rừng và phát triển rừng tự nhiên. Đồng thời, gắn với phát triển kinh tế, xã hội, ổn định dân cư giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030. 

nguoi-dan-xa-tan-thanh-huyen-krong-no-chu-trong-phat-trien-nong-lam-ket-hop-1722832864.jpg
Người dân xã Tân Thành, huyện Krông Nô chú trọng phát triển nông lâm kết hợp

Đề án phát triển rừng tự nhiên theo Quyết định số 35/QĐ-UBND) của Đắk Nông có kinh phí thực hiện gần 893 tỉ đồng. Đề án đặt mục tiêu nâng cao độ che phủ rừng đạt 40,07% vào năm 2025 và đến năm 2030 là trên 42%, tương mức bình quân cả nước. Đồng thời bảo vệ hơn 248.000 ha rừng, giảm thấp nhất các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

Ngoài trồng mới, phát triển rừng tự nhiên và bảo vệ rừng thì Đắk Nông cũng sẽ chú trọng đến công tác phát triển kinh tế rừng. Cụ thể là xây dựng các mô hình phát triển kinh tế rừng, góp phần tăng doanh thu cho các đơn vị quản lý - bảo vệ rừng thông qua các hoạt động như: nuôi heo, bò, dê dưới tán rừng; khai thác lồ ô, tre nứa; trồng cây đặc sản trong rừng tự nhiên; trồng dược liệu dưới tán rừng; phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dak-nong-trien-khai-cac-giai-phap-phat-trien-rung-ben-vung-a25345.html