Điện hải lưu – Sóng thần năng lượng xanh, mang đến hy vọng cho tương lai bền vững của Việt Nam

Giữa bối cảnh toàn cầu ráo riết tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu, Việt Nam cũng đang nỗ lực hướng đến mục tiêu Net Zero. Một trong những giải pháp quan trọng trong hành trình chuyển đổi năng lượng xanh của đất nước là phát triển hydro xanh nội địa, và điện hải lưu đang dần khẳng định vị thế là nguồn năng lượng tiềm năng, đầy hứa hẹn.

trien-vong-phat-trien-nang-luong-dien-hai-luu-trong-tuong-lai-1722312688.jpg
Toàn cảnh Hội thảo với chủ đề "Điện hải lưu - Nguồn năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai gần".

Vừa qua, Hội liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (HCM-USTA) phối hợp Viện Nghiên cứu vùng và đô thị (IRUS) và Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.Hồ Chí Minh (HOMASTE) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Điện hải lưu - Nguồn năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai gần". Hội thảo là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm ngày càng tăng của xã hội đối với tiềm năng khai thác điện hải lưu - một nguồn năng lượng sạch, dồi dào và có thể tạo ra đột phá cho ngành năng lượng Việt Nam.

Theo kỹ sư Doãn Mạnh Dũng - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học, Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.Hồ Chí Minh, ẩn mình dưới lòng biển Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Trung, là dòng hải lưu mạnh mẽ, tương đối ổn định quanh năm. Dòng chảy khổng lồ này sở hữu động năng thuộc hàng lớn nhất thế giới, trải dài trên diện tích rộng lớn, từ ven biển Quảng Bình đến mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận.

Nguyên nhân tạo ra dòng hải lưu này là sự chênh lệch nhiệt độ giữa vùng biển xích đạo và vùng cực, kết hợp với lực quay tự nhiên của trái đất và địa hình ven biển nước ta. Năng lượng khổng lồ ẩn chứa trong dòng chảy này chính là "kho báu xanh" mà Việt Nam đang từng bước khám phá và khai thác.

Trong khi công nghệ chuyển đổi năng lượng dòng hải lưu ở một số nước trên thế giới vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là sử dụng cánh quay trục ngang, kỹ sư Dũng đã giới thiệu một công nghệ đột phá - dùng cánh quạt hình trống (rỗng) quay với khung hướng dòng chảy để tạo ra mô men lực. Công nghệ này vượt trội hơn hẳn bởi khả năng khử trọng lượng vật quay trong nước, đưa các thiết bị phát điện ra khỏi nước và tối ưu hóa năng lượng động năng dòng chảy theo chiều sâu và chiều ngang.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ này là giá thành phát điện rẻ, tuổi thọ thiết bị lớn, dễ bảo dưỡng và thay thế, phù hợp với năng lực cơ điện của Việt Nam. Hệ thống máy chủ yếu được đặt trong khối bê tông cốt thép dưới đáy biển, nơi có độ sâu cần thiết để khai thác tối đa năng lượng. Hệ thống trống quay có thể được đặt gọn gàng trong container, với khả năng tích hợp nhiều mô đun nhỏ thành một mô đun lớn.

Kỹ sư Dũng cho biết, hai máy thí nghiệm đã được hoàn thành, khẳng định sự thành công của công nghệ trống quay. Thành công này là nền tảng quan trọng để sản xuất hydro xanh, không phụ thuộc vào lưới điện, đồng thời khẳng định tiềm năng to lớn của dòng điện hải lưu ở miền Trung và Nam Bộ.

ky-su-dung-1722312895.jpg
Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học, Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.Hồ Chí Minh, trình bày tại hội thảo.

Việc ứng dụng công nghệ trống quay không chỉ mang đến nguồn năng lượng xanh dồi dào, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất hydro xanh nội địa - một bước tiến quan trọng trong hành trình hướng đến mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến, câu hỏi từ các nhà khoa học và câu trả lời của diễn giả đã tạo nên một cuộc trao đổi sôi nổi, làm rõ ý tưởng cho giải pháp đột phá, thúc đẩy việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh trong lĩnh vực năng lượng, phục vụ phát triển bền vững cho thành phố và cả nước.

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều đề xuất, nhấn mạnh việc cần xây dựng chính sách thực hiện phát triển hydro xanh, đồng thời triển khai thí điểm công nghệ trống quay tại các khu vực thích hợp.

Hội thảo "Điện hải lưu - Nguồn năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai gần" là minh chứng cho sự quan tâm và quyết tâm của các nhà khoa học, chuyên gia trong việc nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ khai thác năng lượng hải lưu.

Sự kiện này đã tạo nên tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý của các cơ quan chức năng, nhà đầu tư, giao lưu ý tưởng và trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trống quay trong tương lai.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để tận dụng tiềm năng năng lượng khổng lồ của dòng hải lưu. Với sự chung tay của các bên, giấc mơ Sóng Xanh sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần đưa Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu phát triển bền vững, mang đến một tương lai xanh, sạch và thịnh vượng./.

Lê Thuận - Lê Thu

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dien-hai-luu-song-than-nang-luong-xanh-mang-den-hy-vong-cho-tuong-lai-ben-vung-cua-viet-nam-a25219.html