VCEA 2024 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Ngày 26/7/2024 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty RX Tradex Việt Nam, Công ty tổ chức triển lãm hàng đầu Asean, đơn vị tổ chức “Waste & Recycling Vietnam 2024”, và Công ty Tư vấn Quản lý Chuyển đổi Kinh tế tuần hoàn CL2B đơn vị tổ chức “Vietnam Circular Economy in Action (VCEA) - Việt Nam, hành động hướng tới kinh tế tuần hoàn 2024’’ đã ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

1-1722240175.jpg
Bà Đặng Duy Trà - Giám đốc Dự án RX Tradex Việt Nam và ông John Vũ - Giám đốc Phát triển và Hợp tác CL2B ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Trong bối cảnh vấn đề xử lý rác thải và phát triển bền vững đang trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Với nền kinh tế được đánh giá có tốc độ tăng trưởng vượt bậc ở mọi lĩnh vực trong thập kỷ vừa qua, nhưng việc xử lý ô nhiễm luôn là “điểm nóng” hiện nay, đặc biệt xử lý nước thải, chất rắn, khí thải trong sản xuất và tại các đô thị. 

Theo Bộ Tài nguyên & Môi trường, hiện nay Việt Nam trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa. Việt Nam đứng thứ 4 trong 20 quốc gia ở top đầu, với khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới.

Bà Đặng Duy Trà - Giám đốc Dự án RX Tradex Việt Nam chia sẻ: “Sự hợp tác với CL2B là một cột mốc ý nghĩa, tạo nhiều thuận lợi trong việc đưa ra các giải pháp thiết thực thúc đẩy thu gom, phân loại, tái chế rác thải nhằm tiến xa hơn trong sứ mệnh thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.

2-1722240229.jpg
Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên là một cột mốc ý nghĩa, sẽ tạo nhiều thuận lợi trong việc đưa ra các giải pháp thiết thực thúc đẩy thu gom, phân loại, tái chế rác thải nhằm tiến xa hơn trong sứ mệnh thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Quy định tại Điều 142, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (có hiệu lực vào ngày 1/1/2022) về kinh tế tuần hoàn cũng đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt cho doanh nghiệp phải triển khai các biện pháp giảm thiểu chất thải, nâng cao mức độ tái chế chất thải và tái sử dụng trong suốt vòng đời từ sản xuất, tiêu dùng, phân phối. Chính vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực tiếp cận các giải pháp thu gom, vận chuyển, tiết giảm và tái chế chất thải từ các doanh nghiệp sản xuất, đồng thời xây dựng một cộng đồng chung có trách nhiệm bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững trên quan điểm phát triển nền kinh tế xanh.

Tại Lễ ký kết, ông John Vũ - Giám đốc Phát triển và Hợp tác CL2B chia sẻ: “Về sứ mệnh của  VCEA là truyền tải thông điệp “một tương lai bền vững và bình đẳng” sẽ là kết quả của những nỗ lực trong hợp tác và hành động của đa bên thông qua ứng dụng và chuyển đổi kinh tế tuần hoàn’’. 

VCEA 2024 với lần thứ ba tổ chức tại Việt Nam,  ông John nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng hành cùng RX Tradex Việt Nam tại triển lãm Waste & Recycling Vietnam 2024. Đây là triển lãm uy tín về giải pháp, công nghệ xử lý và tái chế rác thải hiện đại cho các doanh nghiệp, không chỉ là nơi nền tảng kết nối doanh nghiệp mà còn là cơ hội để các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và nhà sản xuất hàng đầu chia sẻ và tìm kiếm các giải pháp thiết thực cho nền kinh tế tuần hoàn. 

Với chương trình hợp tác này, CL2B cam kết mang đến chuỗi chương trình Vietnam Circular Economy in Action (VCEA 2024) tại Waste & Recycling Vietnam 2024 với các hoạt động:

Hội nghị VCEA 2024: Thúc đẩy hành động bền vững diễn ra vào ngày 2/10/2024 trong khuôn khổ Waste & Recycling Vietnam 2024, quy tụ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và nhà sản xuất hàng đầu trong các ngành để chia sẻ các giải pháp thực tiễn cho nền kinh tế tuần hoàn.

Circular Momentum Podcast, chuỗi podcast cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khám phá các chiến lược đổi mới và giải pháp thiết thực trong việc hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn. Podcast được dự kiến lên sóng từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2024 với nhiều chủ đề thiết thực và hấp dẫn.

Nền tảng trưng bày nghệ thuật tái chế Waste & Recycling Vietnam, nơi trưng bày tác phẩm tái sinh bởi nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân, nhằm nâng cao nhận thức về phân loại chất thải và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trong hệ sinh thái rác thải.

Triển lãm Waste & Recycling Vietnam 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 2 - 4/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn”.  

Triển lãm sẽ bao gồm các hội thảo chuyên đề kết hợp trưng bày sản phẩm, thiết bị công nghệ và giải pháp tiên tiến về xử lý chất thải, năng lượng sạch và công nghệ tái chế bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sự kiện còn mang đến những phiên thảo luận, hội thảo nghiên cứu từ các chuyên gia hàng đầu, giúp doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách và luật pháp, thông tư kinh tế về quản lý chất thải rắn, công nghệ năng lượng tái chế.

Sự kiện là tiền đề mở ra những phát triển mới về lĩnh vực môi trường của Việt Nam, đồng thời mang thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp xử lý phù hợp trong quy trình sản xuất tiến đến mô hình kinh tế tuần hoàn./.

Đạm Quang Lê

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/rx-tradex-viet-nam-ky-ket-hop-tac-cung-cl2b-nham-thuc-day-kinh-te-tuan-hoan-tai-viet-nam-a25208.html