Đắk Lắk củng cố và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp theo chiều sâu

Phong trào sáng tạo và khởi nghiệp ở Đắk Lắk ngày càng được phát triển một cách đa dạng và có chiều sâu hơn trên tất cả các lĩnh vực. Để thực chất và hiệu quả, tỉnh đã chung tay xây dựng “hệ sinh thái khởi nghiệp” nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người trong cuộc đi đến thành công.

dak-lak-con-nhieu-du-dia-de-doanh-nghiep-khoi-nghiep-cua-cac-tinh-thanh-dau-tu-va-lien-ket-phat-trien-1722213678.jpg
Đắk Lắk còn nhiều dư địa để doanh nghiệp khởi nghiệp của các tỉnh thành đầu tư và liên kết phát triển.

Đưa phong trào khởi nghiệp đi vào sâu rộng

Từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp - khởi sự kinh doanh nhằm cụ thể hóa kế hoạch “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp” của địa phương trong hiện tại và tương lai. Đây thực sự là “sân chơi” bổ ích và giàu ý nghĩa. Nhiều ý tưởng và dự án khởi nghiệp đã nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần cũng như lời khuyên, tư vấn có giá trị từ cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân thành đạt cùng nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá: Qua các cuộc thi khởi nghiệp, nhiều ý tưởng độc đáo và có giá trị của các bạn trẻ đã được bảo trợ. Nói cách khác là các ý tưởng được “ươm mầm” trong hệ sinh thái một cách toàn vẹn và đúng nghĩa. “Ngoài ra, rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng khác cũng đang được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn, hội… tích cực giới thiệu cho các nhà bảo trợ tìm đến kết nối”.

Liên tục từ năm 2020 đến nay, Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh. Đơn vị này được thành lập nhằm mục tiêu cung cấp giải pháp cần thiết, kịp thời cho những doanh nhân, doanh nghiệp giàu khát vọng trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận và vươn lên. Từ đó, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn Đắk Lắk trở nên mạnh mẽ và sâu rộng hơn.

ngay-hoi-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-tinh-dak-lak-nam-2023-1722213629.jfif
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2023.

Trong những năm 2022 - 2023, Đắk Lắk đã liên tục và tự tin mở ra những ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh và chủ động tham gia những sự kiện tương tự do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức. Đây chính là những động lực mới nhằm tiếp sức cho phong trào đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp trên địa bàn Đắk Lắk giai đoạn gần đây.

Kiến tạo và chung tay cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Theo nhiều chuyên gia và doanh nhân thành đạt tại địa phương thì mỗi câu chuyện khởi nghiệp cần phải có ý tưởng. Ý tưởng càng khác biệt và mới mẻ càng tốt. Để ý tưởng khởi nghiệp trở nên khả thi và thành công thì cần hội đủ những yếu tố cần thiết như: tài chính, quản trị kinh doanh, thông tin thị trường, xu thế phát triển và nhiều yếu tố có liên quan khác.

hoi-doanh-nhan-tre-tinh-dak-lak-va-trung-tam-doi-moi-sang-tao-tinh-ky-ket-hop-tac-thuc-day-phong-trao-khoi-nghiep-1722213710.jpg
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk và Trung tâm đổi mới sáng tạo tỉnh ký kết hợp tác thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Tất cả được hiểu là “hệ sinh thái” phục vụ cho mục tiêu khởi nghiệp. Kiến tạo được hệ sinh thái khởi nghiệp không đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực, chia sẻ của cộng đồng và xã hội. Trong đó, vai trò trung tâm là của chủ thể khởi nghiệp. Khi ý tưởng đã sẵn sàng, các mối quan hệ chung quanh sẽ cùng nhau nâng đỡ. Nếu không nhận diện đúng và thiếu một trong những yếu tố trên thì việc khởi nghiệp khó lòng đạt được kết quả.

Ông Nguyễn Việt Đức - Cố vấn cấp cao SVF lĩnh vực đầu tư - CEO (Công ty Cổ phần Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam) nhận định: Có khá nhiều ý tưởng và dự án khởi nghiệp bị “phá sản” ngay từ đầu do chưa đáp ứng được các yêu cầu trên. “Ở Đắk Lắk, có không ít doanh nhân trẻ khởi nghiệp với mức độ thành công còn thấp vì nhiều lý do. Thường là thiếu sự kết nối, hoặc thiếu kinh nghiệm, tài chính, quản trị kinh doanh cũng như các điều kiện khác” - ông Đức phân tích.

thoi-gian-gan-day-phong-trao-khoi-nghiep-o-dak-lak-dan-di-vao-thuc-chat-va-mang-lai-hieu-qua-tich-cuc-1722213736.jpg
Thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp ở Đắk Lắk dần đi vào thực chất và mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định thời gian gần đây, phong trào khởi nghiệp ở Đắk Lắk dần đi vào thực chất và mang lại hiệu quả tích cực rất đáng đáng ghi nhận. “Tuy nhiên, các cấp - ngành liên quan cùng các tổ chức, đoàn, hội cần chung sức xây dựng nên hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện và bao trùm nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho chủ thể khởi nghiệp hiện thực hóa mơ ước của mình” -  ông Hà bày tỏ.

Trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, Đắk Lắk cần phải có những chủ trương, chính sách phù hợp, linh hoạt, kịp thời. Các chính sách này hướng đến những cá nhân, tổ chức có ý thức khởi nghiệp triển khai, tiếp cận hệ sinh thái khởi nghiệp đã nêu một cách chủ động. Đồng thời, bắt nhịp và đồng hành cùng mục tiêu đặt ra trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dak-lak-cung-co-va-phat-trien-he-sinh-thai-khoi-nghiep-theo-chieu-sau-a25202.html