Điểm tựa vững chắc để nông dân phát triển kinh tế

Trong chiến lược phát triển chung của tỉnh, các cấp Hội nông dân (HND) ở Đắk Nông ngày càng thể hiện rõ vai trò và vị thế của mình, hướng về cơ sở, “tiếp sức” cho nông dân phát triển kinh tế.

Thực hiện chủ trương đưa nông sản của Đắk Nông vươn ra khỏi địa phương, HND Đắk Nông đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho nông dân. 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu thành công cho 47 sản phẩm nông nghiệp cùng 33 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Đặc biệt, HND hỗ trợ thành lập và đưa vào hoạt động 6 cửa hàng nông sản an toàn.

hnd-huyen-dak-song-huong-toi-ho-tro-nong-dan-nhan-rong-phat-trien-vung-rau-huu-co-1722212972.jpg
HND huyện Đắk Song hướng tới hỗ trợ nông dân nhân rộng phát triển vùng rau hữu cơ.

Cụ thể, HND tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đắk Nông hướng dẫn thành công 21.055 hộ nông dân có tài khoản, gian hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, có 162 hộ đã tạo lập tài khoản thanh toán điện tử. Ngoài ra, đã có 91 sản phẩm nông nghiệp được quảng bá, giới thiệu lên sàn TMĐT và 83 sản phẩm nông nghiệp được gắn thương hiệu.

Ông Hồ Gấm - Chủ tịch HND Đắk Nông chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nông dân Đắk Nông cần được tiếp cận và ứng dụng để quảng bá và kinh doanh nông sản. HND đã tổ chức vận động và tập huấn, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng internet và các trang mạng xã hội. Mục đích là để khai thác thông tin về thị trường, giá cả cũng như cập nhật quy trình tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh tốt hơn”.

nong-dan-cham-soc-rau-huu-co-trong-nha-vom-1722212527.jpg
Nông dân chăm sóc rau hữu cơ trong nhà vòm.

Các thành phố lớn là thị trường được HND Đắk Nông hỗ trợ nông dân tiếp cận thường xuyên và liên tục. Trong thời gian qua, HND Đắk Nông đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận Tân Phú (TP. HCM) triển khai xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp, HTX của Đắk Nông với tiểu thương 6 chợ truyền thống, các cửa hàng bách hóa tổng hợp và hệ thống phân phối hiện đại tại quận này. Ngoài ra, HND của tỉnh phối hợp với HTX An Thịnh liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (TP. HCM).

Cùng lúc với việc kết nối tiêu thụ sản phẩm, các cấp HDN còn tăng cường chuyển giao cho hội viên, nông dân các ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao - công nghệ mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê, có 9.789 lượt hội viên, nông dân tại địa phương đã được tập huấn, tiếp cận thành công các tiến bộ về khoa học, công nghệ trong thời gian qua.

nong-dan-dak-nong-chu-trong-ung-dung-cong-nghe-vao-so-che-che-bien-de-nang-cao-gia-tri-nong-san-1722212887.jpg
Nông dân Đắk Nông chú trọng ứng dụng công nghệ vào sơ chế, chế biến để nâng cao giá trị nông sản

Bên cạnh đó, các cấp HND từ tỉnh đến cơ sở đã hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng 94 mô hình về sản xuất nông nghiệp mới. Các mô hình này có ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật làm hình mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao... Ngoài ra, HND còn liên kết với nhiều công ty phân bón triển khai dịch vụ cung ứng trả chậm 827 tấn phân bón để các hội viên có điều kiện sản xuất và nâng cao chất lượng nông sản.

Vừa qua, tại buổi kiểm tra công tác hội và phong trào nông dân tại Đắk Nông, ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch HND Việt Nam đánh giá cao những kết quả của HND Đắk Nông đã đạt được. Đặc biệt, ông Đính khẳng định HND Đắk Nông đã làm rất tốt vai trò định hướng cũng như dẫn dắt nông dân xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

hoi-nong-dan-dak-nong-da-dong-gop-rat-lon-vao-xay-dung-ha-tang-nong-thon-tai-dia-phuong-1722212931.jpg
Hội nông dân Đắk Nông đã đóng góp rất lớn vào xây dựng hạ tầng nông thôn tại địa phương.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá trong những năm qua HND đóng góp quan trọng và tích cực. Đặc biệt, HND đã tuyên truyền, vận động nông dân thay đổi tư duy để phát triển kinh tế nông nghiệp một cách hiệu quả: “HND là động lực phát triển những mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, xây dựng các chuỗi giá trị đáp ứng thị trường cũng như phối hợp với chính quyền địa phương góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân” - ông Lê Trọng Yên khẳng định./.

Kiến Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/diem-tua-vung-chac-de-nong-dan-phat-trien-kinh-te-a25201.html