"Thần dược" tin đồn giá tiền triệu và đâu là sự thật?

Trên thị trường xuất hiện loại hải sản được ví như "thần dược". Đó là con rum biển được cánh mày râu ưa chuộng không chỉ vì là món khoái khẩu mà còn được đồn thổi những công dụng giúp tăng bản lĩnh đàn ông.

rum-bien-than-duoc-01-1703905386.jpg
Rum biển là sản vật quý, hiếm ở một số vùng biển thuộc Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh.

Rum biển là cách gọi của người dân huyện Diễn Châu để chỉ một dạng hải sâm (sâm biển), hình thù tựa như con giun đất nhưng lớn hơn, miệng có xúc tu, tua rua. Các địa phương khác như Hà Tĩnh gọi là con mũm thùa, lùng tung; Thanh Hóa gọi là con bông, bông thùa,… Rum biển là sản vật quý, hiếm ở một số vùng biển thuộc Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh,…

Rum biển vừa là món ăn khoái khẩu, vừa được quảng bá là "thần dược" giúp tăng bản lĩnh đàn ông nên được rất nhiều thực khách săn lùng. Giá rum biển loại 1 hiện dao động từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. Giá rum trắng, rum đen, ngậm vàng, rum dừa dao động từ 300.000 - 700.000 đồng/kg. Đặc biệt, rum vú trắng lên tới 3 triệu đồng/kg.

rum-bien-than-duoc-05-1703905431.jpg
Nghề khai thác rum biển chủ yếu làm thủ công và rất vất vả.

Rum biển xuất hiện theo mùa dọc các xã bãi ngang tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) như các xã Diễn Hải, Diễn Hùng, Diễn Kim... Do số lượng khan hiếm, chỉ có thể đánh bắt thủ công theo mùa nên giá rum biển khá cao. Không chỉ vậy, khách hàng muốn thưởng thức thường phải đặt trước.

Giá rum biển tăng cao do số lượng khan hiếm, việc đánh bắt chủ yếu dựa vào thủ công và kinh nghiệm của người thợ lặn. Cuối năm, các thương lái tập trung gom hàng Tết và rum biển là một trong những hải sản "cháy hàng".

Hiện nay chỉ một số ngư dân ở các xã như: Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Hùng, Diễn Thịnh,… (huyện Diễn Châu) làm nghề săn bắt rum biển. Nghề này đòi hỏi phải có sức khỏe cực tốt, đối mặt với sóng gió và không ít hiểm nguy. Đổi lại, rum biển bắt được có giá rất cao.

Nhờ giá rum biển cao mà nghề săn rum biển mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân địa phương. Để săn rum biển, ngư dân vùng ven biển Nghệ An phải ngâm mình dưới nước nhiều tiếng đồng hồ, bất kể nắng mưa, giá rét.

rum-bien-than-duoc-07-1703905499.jpg
Rum biển sau khi làm sạch sẽ được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng.

Để bắt được rum biển, người bắt rum suốt ngày ngâm mình dưới nước, đi giật lùi theo bãi biển, 2 chân liên tục đạp nhẹ xuống cát để tìm và phải bắt ngay con rum lơ lửng trong nước. Theo các ngư dân cho biết, mỗi ngày nếu chăm chỉ thì cũng kiếm được từ 500 – 600.000 đồng, nếu nước ấm thì có thể ở dưới biển lâu, nhưng lạnh thì phải lên bờ sớm.

Rum biển sau khi làm sạch sẽ được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. Sau khi các nhà hàng mua về, họ sẽ chế biến rum thành các món ăn như súp chuối (nấu với gốc chuối, quả chuối xanh).

Theo y học, hải sâm - rum biển có vị mặn, tính ấm, vào hai kinh tâm và thận; tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, dưỡng huyết, nhuận táo, chống lão hóa, giảm ho, tiêu độc, cầm máu...

Anh Tâm - chủ một nhà hàng hải sản tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu cho biết: "Giá rum biển tăng mạnh từ đầu tháng 12 trở lại đây, tuy nhiên, do sự khan hiếm nên hầu hết các hàng quán đều phải đặt thợ lặn từ trước. Trước đây, nhà hàng chúng tôi thu mua được khoảng 5 - 7 yến rum mỗi ngày thì hiện nay chỉ khoảng 2 - 3 yến thôi. Có thời điểm sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều thực khách muốn ăn rum nhưng đều không có hàng..."/.

Bình Châu

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/than-duoc-tin-don-gia-tien-trieu-va-dau-la-su-that-a21153.html