Lợi ích khi nuôi giữ cỏ trong vườn cây ăn quả

Giữ cỏ trong vườn cây ăn quả sẽ giúp che phủ, bảo vệ lớp đất mặt, hạn chế xói mòn rửa trôi dinh dưỡng và các chất hữu cơ. Rễ cỏ giúp đưa nước và dinh dưỡng vào tầng sâu hơn để rễ cây ăn quả và các sinh vật đất hoạt động tốt hơn.

cg-1697071209.jpg
Lớp che phủ của cỏ giúp ổn định pH đất, giúp đất không bị chua.

Rễ cỏ đâm sâu, phá vỡ những lớp đất chai cứng nén chặt, đưa không khí vào sâu để cây hô hấp. Cỏ trong vườn cây ăn trái tạo môi trường lý tưởng cho các sinh vật đất hoạt động, cải thiện chất lượng đất, bảo vệ cây trồng khỏi các loại nấm bệnh gây hại. Khi cắt tỉa cỏ phủ xuống đất, cỏ trả lại dinh dưỡng cho đất, đồng thời bổ sung một lượng sinh khối hữu cơ dồi dào, tăng lượng mùn trong đất, giúp đất ngày càng màu mỡ, tơi xốp.

Một số loại cỏ họ đậu có khả năng cố định ni tơ từ khí trời tạo ra đạm sinh học cho cây trồng. Giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí mua phân đạm vô cơ. Ngoài ra, giữ cỏ trong vườn trồng cây có múi còn tạo ra nguồn thức ăn để chăn nuôi các loại gia súc gia cầm. Các loài cỏ họ cúc còn xua đuổi tuyến trùng và côn trùng gây hại. Bên cạnh đó cũng thu hút các loài thiên địch về vườn, cân bằng sinh thái.

Những loại cỏ nên giữ trong vườn cây ăn quả và cách quản lý

Mỗi vùng miền, mỗi loại đất sẽ có một loại cỏ khác nhau mọc lên, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở nơi đó. Các vườn cây ăn trái nên ưu tiên giữ các loại cỏ bản địa mọc lên tự nhiên. Các loại cỏ này sẽ là cây tiên phong giúp bảo vệ, cải tạo đất. Ngoài ra, các nhà vườn có thể trồng thêm các loại cây cỏ khác như: xuyến chi, lạc dại, muồng vàng, vetiver, cỏ sả, rau trai,…

Cách quản lý: Giữ cỏ trong vườn cây ăn quả mang đến rất nhiều lợi ích, nhưng nhà vườn cần có biện pháp quản lý tốt. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc diệt cỏ trong vườn trồng. Khi muốn loại bỏ những loại cỏ dại không mong muốn trong vườn, chỉ cần nhổ bỏ và trồng xen loại cỏ khác vào. Với những vườn cây con, không để cỏ mọc quá sát gốc, nên cách gốc 30cm.

Đồng thời dùng vật liệu hữu cơ che phủ quanh gốc. Vào mùa nắng không cắt tỉa cỏ, làm sạch cỏ, nên cắt từ 2-3 lần vào mùa mưa. Khi cắt tỉa cỏ, không cắt sát mặt đất hay đánh bật gốc cỏ, cắt cách gốc từ 10-15cm để giúp cỏ tái sinh nhanh. Cỏ sau khi cắt giữ nguyên tại vị trí, sau đó rải thêm một lớp Trichoderma lên trên giúp đẩy nhanh tốc độ phân hủy hữu cơ./.

Việt Anh TH

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/loi-ich-khi-nuoi-giu-co-trong-vuon-cay-an-qua-a19357.html