5 loại phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, phân bón hữu cơ là một yếu tố hết sức cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng mùa vụ.

p-1696933800.jpg
Phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng - Ảnh minh họa.

Phân chuồng

Đây là loại phân hữu cơ tốt cho cây trồng, được sử dụng phổ biến trong canh tác nông nghiệp như phân bò, phân gà, phân dê… Là hỗn hợp được tạo thành từ phân, nước tiểu và chất độn chuồng. Phân chuồng không những cung cấp thức ăn cho cây trồng mà còn bổ sung nguồn hữu cơ dồi dào cho đất. Bởi trong phân chuồng chứa nhiều chất dinh dưỡng khoáng như đa, trung, vi lượng.

Khi bón vào đất cung cấp một lượng lớn chất mùn sẽ giúp cải tạo đất, tăng độ tơi xốp và ổn định kết cấu đất. Tạo điều kiện thuận lợi cho bộ rễ phát triển.

Phân đạm cá

Phân đạm cá là loại phân bón được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cá tươi. Trong cá chứa rất nhiều vitamin, protein, khoáng chất rất tốt cho cây. Sau khi trải qua quá trình ủ, các hợp chất này biến đổi thành các chất dinh dưỡng mà cây trồng dễ hấp thụ. Phân cá rất giàu đạm cũng như có chứa đầy đủ các nhóm dinh dưỡng đa trung, vi lượng, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng ở dạng acid amin nên cây trồng dễ hấp thụ mà không cần phải qua quá trình xử lý.

Đậu tương

Được chế biến từ đậu tương như bột đậu tương, bánh dầu, bã đậu tương. Là một nguồn đạm, vitamin, vi lượng tự nhiên rất tốt cho cây trồng. Đặc biệt, hàm lượng đạm hữu cơ trong phân đậu tương rất cao, chiếm khoảng 40%, nên có thể thay thế được phân đạm urê.

Phân đậu tương được nhiều nông dân lựa chọn để bón cho cây nhằm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng như đạm hữu cơ, các chất trung, vi lượng, vitamin và khoáng chất thì các loại phân này còn có tác dụng góp phần cải tạo đất, tăng độ mùn cho đất, tăng mật độ vi sinh vật trong đất giúp phân giải lân, kali khó tan trong đất rất tốt.

Phân rác (cành cây lá mục, rơm rạ..)

Đây là loại phân bón hữu cơ truyền thống được làm từ phế phẩm nông nghiệp như rơm rạ, cành cây, lá mục… Loại phân này được chế biến từ kỹ thuật ủ truyền thống hoặc ủ bằng chế phẩm vi sinh. Nó có ưu điểm là chi phí chế biến thấp nhưng vẫn đảm bảo làm đất màu mỡ hơn, tơi xốp hơn. Đóng vai trò giúp ổn định kết cấu đất, hạn chế xói mòn, hạn hán cho cây trồng. Đặc biệt giúp xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Phân NPK hữu Cơ

Phân NPK hữu cơ là loại phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu hữu cơ. Thành phần trong đó chứa các chủng vi sinh vật có lợi ở dạng bào tử. Khi bón vào đất, chúng được kích hoạt và phát triển giúp gia tăng mật độ vi sinh vật có lợi cho đất.

Trong phân bón NPK hữu cơ cung cấp các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra, phân NPK hữu cơ còn có tác dụng cải thiện độ phì nhiêu của đất, giúp đất tơi xốp, thoáng khí và có khả năng giữ nước tốt hơn. Đây là loại phân bón an toàn cho môi trường và sức khỏe con người. Không chứa các chất hóa học độc hại. Không gây ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Vân Hồng (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/5-loai-phan-bon-huu-co-tot-cho-cay-trong-a19280.html