Nuôi giun quế, vừa có thu nhập cao lại góp phần bảo vệ môi trường

Là một giáo viên Tiểu học, ngoài thời gian chăm lo việc chuyên môn, anh Thái Quang Nhật còn làm thêm mô hình nuôi giun quế để phát triển kinh tế gia đình.

nuoi-giun-que-1696866971.jpg
Anh Nhật chia sẻ về việc nuôi giun quế của mình. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Vốn là một giáo viên nhưng anh Thái (sinh năm 1978, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) lại có niềm đam mê chăn nuôi, lúc đầu anh làm trại chăn nuôi gà. Sau đó, anh tìm hiểu và bước vào nuôi giun quế để làm nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi gà.

Anh Thái chia sẻ, năm 2021, trong một chuyến đi chơi người thân ở huyện Thường Tín (Tp Hà Nội), tôi thấy ở đây có nhiều người nuôi giun quế kết hợp với chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp khá hiệu quả. Việc nuôi giun quế chi phí đầu tư thấp, không mất nhiều thời gian chăm sóc nhưng nguồn lợi thu về lại cao.

 Ở quê, anh Nhật nhận thấy trên địa bàn có rất nhiều trang trại nuôi lợn quy mô lớn hay tại các địa phương lân cận cũng có nhiều trang trại chăn nuôi bò, gà… nguồn phân thải ra rất nhiều nhưng chưa được tận dụng. Từ đó, anh đã quyết tâm thực hiện ý tưởng nuôi giun quế và tạo ra nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng. Anh liên hệ với các trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Vũ Quang và vùng lân cận để mua phân để có nguồn thức ăn cho giun quế.

nuoi-giun-que-1-1696867027.jpg
Hệ thống chuồng trại nuôi giun quế của anh Nhật. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Trước khi bắt tay vào nuôi giun quế, anh bổ sung cho mình những kiến thức tìm hiểu trên sách báo, tài liệu. Ngoài ra, anh Thái tiếp tục đi tham quan các mô hình ở huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) về quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ nuôi giun quế. Sau khi đã tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm, anh thuê hơn 3 ha diện tích đất trồng keo tại tổ dân phố 2, thị trấn Vũ Quang để thực hiện mô hình. Thời gian đầu, anh chỉ mới xây dựng 100m2 chuồng nuôi.

Anh đã đầu tư hơn 120 triệu đồng xây dựng bể lắng và dãy chuồng và mua 4,2 tấn giống giun quế về thả nuôi. Sau đó, anh tiến hành thu gom chất thải từ các trại chăn nuôi lợn trên địa bàn mang về làm thức ăn hằng ngày cho giun. Sau khi nuôi thây được hiệu quả nên ngày càng mở rộng diện tích chuồng trại, đến nay diện tích chuồng nuôi đã tăng lên 500m2.

nuoi-giun-que-3-1696867047.jpg
Giun quế sinh trưởng nhanh giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Giá bán giun giống từ 40 - 50 ngàn đồng/kg. Giun câu được bán với giá 120 ngàn đồng/kg. Còn phân giun quế được bán với giá 2.000 đồng/kg. Anh cho biết, cứ 5 tấn phân tươi sẽ cho ra 3 tấn phân giun quế. Trừ chi phí anh lãi hơn 3 triệu đồng.

Để cung cấp độ ẩm cho giun quế sinh trưởng và phát triển, anh lắp đặt thêm hệ thống tưới phun sương đảm bảo để giun sinh trưởng và phát triển tốt.

Sản phẩm từ giun quế của anh Nhật được các trang trại tại Vũ Quang và các huyện lân cận thu mua ngày một nhiều.

Anh Nhật cho biết: Nuôi giun quế khá dễ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao, không gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, tôi đang muốn mở rộng thêm chuồng trại để chăn nuôi. Sản phẩm từ giun quế được các cơ sở, trang trại tại Vũ Quang và các huyện lân cận thu mua, sử dụng làm thức ăn cho gia cầm, thủy sản ngày càng nhiều. Còn phân hữu cơ vi sinh được xuất bán cho các mô hình trồng rau, củ quả theo hướng VietGAP và hữu cơ, đặc biệt là các hộ trồng dưa lưới tại địa phương, có bao nhiêu họ cũng thu mua hết. Ngoài ra, tôi còn xuất bán con giống cho người dân có nhu cầu.

nuoi-giun-que-2-1696867035.jpg
Hệ thống tưới phun sương được anh Nhật lắp đặt để cung cấp độ ẩm cho giun quế vào những tháng hè nắng nóng. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Anh Nhật cho biết, mỗi tháng trung bình anh bán được hơn 10 triệu tiền giun và các phụ phẩm đi kèm. Như vậy, mỗi năm, anh thu về hơn 100 triệu đồng từ nuôi giun quế.

Mô hình nuôi giun quế không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đìnhanh Nhật mà còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn một vấn đề không chỉ ở huyện Vũ Quang nói riêng và toàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Với đặc tính ưa thích thức ăn là phân động vật, giun quế nhanh chóng “xử lý” thức ăn giúp khử mùi hôi, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

Anh Nhật thông tin: Mùa đông, giun sinh trưởng và phát triển mạnh hơn nên mỗi tháng có thể thu nhập từ 17 - 20 triệu đồng; mùa hè do điều kiện nắng nóng, giun phát triển hạn chế nhưng cũng cho nguồn thu từ 8 - 10 triệu đồng.

nuoi-giun-que-4-1696867060.jpg
Nuôi giun quế, kỹ thuật đơn giản, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao lại góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Duyên

Để phục vụ tại trại nuôi giun, anh Nhật phải thuê thêm một lao động tại địa phương để cung cấp, bổ sung thức ăn cho giun quế.

Trao đổi với Pv Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, Ông Phạm Duy Đạt - Chủ tịch UBND Thị Trấn Vũ Quang cho biết: Nuôi giun quế không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn. Hiệu quả của mô hình nuôi giun quế kết hợp sản xuất phân hữu cơ vi sinh do anh Thái Quang Nhật xây dựng đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương theo hướng gắn với bảo vệ môi trường. Đây cũng là vấn đề địa phương rất quan tâm trong quá trình thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh, xây dựng NTM.

Nguyễn Duyên

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nuoi-giun-que-vua-co-thu-nhap-cao-lai-gop-phan-bao-ve-moi-truong-a19222.html