Sắp có nguồn vốn riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA

Để tận dụng tối đa ưu đãi từ các hiệp định thương mại (FTA), Chính phủ xem xét dành nguồn vốn riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA, trong đó có EVFTA.

3ff5436f7335fc173c6e104bcfb0da8a960a08d3-82ff-41a0-9bf6-f756495aba8c-1696825864.jpg
Ngành dệt may được hưởng nhiều ưu đãi từ EVFTA. Ảnh minh họa

Theo Chính phủ, EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020. Tính tới hết năm 2022, tức là sau 2 năm có hiệu lực, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đạt 62,24 tỷ USD, tăng 9,2% với năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước EU đạt 46,8 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu từ các nước EVFTA đạt 15,4 tỷ USD, giảm 8,6% so với năm 2021.

Mặc dù đat được những kết quả tích cực mà Hiệp định EVFTA này mang lại. Tuy nhiên, quá trình thực thi vẫn bộc lộ một số khó khăn và tồn tại. Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU dù tăng trưởng tích cực trong thời gian qua nhưng tỷ trọng của các thị trường này còn tương đối khiêm tốn. Ngoài ra, tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa đạt được như kỳ vọng. Số lượng doanh nghiệp xuất khẩu còn khiêm tốn.

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn thực hiện gia công hoặc xuất khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm. Việc xây dựng và định vị thương hiệu cho các mặt hàng “Made in Viet Nam” tại thị trường khó tính như thị trường EU chưa được quan tâm.

Để giải quyết các nguyên nhân nêu trên, tăng cường hiệu quả tận dụng các FTA thế hệ mới, trong đó có Hiệp định EVFTA, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành các văn bản thực thi các cam kết trong EVFTA. Ngoài ra, định kỳ rà soát việc thực thi, nhanh chóng xử lý vướng mắc, bất cập trong việc thực thi các văn bản này.

Chính phủ cũng sẽ xây dựng hệ sinh thái tận dụng cơ hội từ các FTA, trong đó có EVFTA. Để hỗ trợ cho hệ sinh thái này, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương cần kết nối chặt chẽ với nhau để xây dựng chính sách, các biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp cho lĩnh vực hoặc ngành hàng chủ lực được lựa chọn.

Đồng thời, Chính phủ xem xét dành nguồn vốn riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các FTA, trong đó có EVFTA. Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan làm việc cụ thể hơn với các ngân hàng thương mại để xây dựng nguồn tín dụng phù hợp hỗ trợ cho các doanh nghiệp muốn nâng cao năng lực sản xuất để tận dụng cơ hội từ các FTA (có thể là các lãi suất ưu đãi phù hợp với cam kết quốc tế, điều kiện tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn…).

Bên cạnh đó, chủ động tìm kiếm, kết nối và hợp tác với các tổ chức tín dụng quốc tế như IFC, WB, ADB hay các nguồn tài chính hợp pháp khác để tạo nguồn vốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm kịp thời đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao từ các thị trường xuất khẩu cũng như thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới.

Đông Nghi

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/sap-co-nguon-von-rieng-de-ho-tro-cac-doanh-nghiep-tan-dung-cac-fta-a19185.html