Cây Vàng đắng có công dụng thế nào?

Là loại dược liệu dùng để tạo ra nhiều loại thuốc chữa bệnh, nhưng cây vàng đắng ngày trở nên khan hiếm do bị khai thác quá mức.

ktx-vang-dang-1696586587.jpg
Vàng đắng thường dùng để chiết xuất Berberin - Ảnh minh họa.

Cây Vàng đắng còn được gọi là loong t’rơn, kơ trơng, dây đằng giang, hoàng đằng, hoàng đằng lá trắng, dây khai… có vị đắng, tính lạnh, thuộc  loài cây leo, bò trên mặt đất hoặc leo trên những cây thân gỗ to. Cây Vàng đắng phổ biến ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên Việt Nam, được dân gian sử dụng nhiều trong điều trị chứng kiết lỵ, viêm phế quản, lở ngứa ngoài da…

Theo Đông y, rễ và thân cây Vàng đắng đều có vị đắng, tính mát đi vào kinh Phế, Tỳ, Can,... có tác dụng sát trùng, thanh nhiệt và tiêu viêm. Chủ trị các bệnh như viêm ruột, tiêu chảy, viêm tai, đau mắt, sốt rét, kiết lỵ, lở ngứa ngoài da và tiêu hóa kém.

Theo Tây y, hoạt chất Berberin trong Vàng đắng có khả năng ngăn chặn phản ứng viêm, tăng độ đàn hồi cho mạch máu và ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Năm 2004 các nhà khoa học còn nhận thấy hoạt chất Berberin trong Vàng đắng còn có công dụng giảm chất béo triglyceride tích trữ tại gan và hàm lượng cholesterol trong máu.

Nghiên cứu của một số nhà khoa học Trung Quốc cũng chứng minh rằng ngoài những tác dụng đối với mạch máu, hoạt chất Berberin còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp tăng khả năng giãn nở, co bóp và duy trì hoạt động của thần kinh giao cảm tại tim. Có tác dụng ức chế vi khuẩn, điều trị tiêu chảy và viêm kết mạc do nhiễm khuẩn. Ngoài ra, cây vàng đắng còn được sử dụng để bào chế thuốc nhỏ mắt trong trị viêm kết mạc.

Mặc dù là dược liệu quý, nhưng để an toàn, khi dùng cây vàng đắng cần tránh sử dụng trong một số trường hợp, như không dùng cây vàng đắng cho người bị huyết hàn, bệnh do hàn và không tự ý sử dụng cây vàng đắng để chữa bệnh khi chưa có chỉ định của thầy thuốc.

Diễm Quỳnh

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/cay-vang-dang-co-cong-dung-the-nao-a19094.html