Uống nước la hán quả hằng ngày có lợi ích gì cho sức khỏe?

La hán quả là loại thảo được phổ biến trong dân gian, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người.

ktx-qua-la-han-1696476402.webp
Uống nước quả la hán hàng ngày có lợi cho sức khỏe - Ảnh minh họa.

Quả la hán hay còn được gọi là la hán quả hay giả khổ qua thuộc họ Bí, là loại cây đặc sản của vùng  nam Trung Quốc và bắc Thái Lan. Ở Việt Nam, La Hán Quả được gieo trồng nhiều nhất ở các tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc như Lào Cai, Sơn La,… Đây là một cây mọc leo được trồng lấy quả và sử dụng chế biến thành các loại nước giải khát rất tốt. Quả la hán có vỏ cứng nhỏ với đường kính khoảng 4 - 6 cm, có hình cầu hoặc hình hơi trái xoan.

Quả la hán trong đông y là một vị thuốc có tính mát, vị ngọt, tác dụng vào phế và đại tràng. Vì vậy, quả la hán tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và nhuận phế, thông tiện. Sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị cảm sốt, ho gà, viêm khí quả, lao phổi gây ho và viêm họng, ho nhiều đờm, mất tiếng, táo bón, đái tháo đường. Bên cạnh đó, saponin tritecpen có vị ngọt tự nhiên nên rất phù hợp đối với người bệnh bị mắc bệnh đái tháo đường, đồng thời bệnh nhân có thể sử dụng quả la hán làm nước uống.

Theo nghiên cứu cho thấy quả la hán cũng có tác dụng kháng khuẩn, phòng ngừa ung thư và chống lão hóa. Đặc biệt, quả la hán có tác dụng làm dịu các kích ứng niêm mạc bên trong họng hầu ở những trường hợp bệnh nhân bị viêm họng, viêm thanh khí quản.

Chống oxy hóa

Trong quả la hán chứa nhiều chất mogrosid, thành phần tạo nên vị ngọt đặc trưng của quả. Chất này cũng được khoa học chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh. Nó giúp làm chậm tiến trình lão hóa, bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh tật.

Ngăn ngừa béo phì, tiểu đường

Từ nhiều thế kỷ qua, y học cổ truyền Trung Quốc đã dùng làm thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Dược liệu này hoạt động bằng cách làm giảm hàm lượng đường trong máu, kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn. Qua đó đẩy lùi các triệu chứng bệnh đái tháo đường một cách tự nhiên.

Vị ngọt tự nhiên trong loại quả này có thể thay thế cho đường khi chế biến một số loại đồ ăn, thức uống. Dược liệu này cũng chứa hàm lượng calo khá thấp nên đặc biệt có lợi cho người bị béo phì, tiểu đường. Người bình thường sử dụng cũng giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm trên.

Thanh nhiệt, kháng viêm, trị nóng trong, táo bón

Quả la hán được dân gian dùng nấu nước uống để làm mát cơ thể mỗi khi có biểu hiện nóng trong, táo bón. Ngoài ra, dược liệu này còn thể hiện rõ đặc tính kháng viêm. Nó giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, giảm sưng đau ở khu vực tổn thương.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Chất chống oxy hóa trong la hán có khả năng ức chế sự tăng sinh của khối u, ngăn chặn không cho tế bào ung thư lan rộng. Mặc dù người bị ung thư cần kiêng ăn đường nhưng chất ngọt trong quả la hán là đường tự nhiên nên hoàn toàn không ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh ung thư giống như các loại đường nhân tạo.

Phòng chống nhiễm trùng

Tác dụng kháng khuẩn của loại quả này có thể thay thế được thuốc kháng sinh trong các trường hợp bị nhiễm trùng không quá nghiêm trọng. Khi nghiên cứu thực nghiệm trên các bệnh nhân bị sâu răng và nha chu, các nha nghiên cứu nhận thấy dược liệu này có khả năng ức chế vi khuẩn một cách đáng kinh ngạc. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng do nấm candida.

Cung cấp năng lượng, giảm mệt mỏi

Khi thử nghiệm nước quả la hán trên chuột thì những chú chuột được cho uống loại nước này có thể vận động trong thời gian dài hơn hẳn. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi la hán quả chứa chất ngọt tự nhiên giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, giảm mệt mỏi sau khi tập thể dục hoặc lao động nặng nhọc.

Chống dị ứng

Các chất trong la hán quả còn có khả năng kháng histamin – chất được sinh ra do phản ứng quá mạnh của hệ miễn dịch với các yếu tố dị nguyên xâm nhập vào cơ thể. Điều này có thể giúp giảm ngứa, chống viêm do dị ứng.

Giải độc, kích thích tiêu hóa, làm mát máu

La hán quả có tính hàn giúp làm mát máu, hỗ trợ giải độc gan, làm sạch đường ruột. Đồng thời dược liệu này còn được biệt đến với tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng hơn.

Ngăn ngừa các bệnh lý về hô hấp, tim mạch

Uống nước có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp như ho gà, viêm phế quản, viêm thanh quản, ho hay bệnh viêm amidan. Một số trường hợp bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch dùng dược liệu này cũng thấy các triệu chứng được cải thiện đáng kể.

Dưỡng tóc, làm đẹp da

Quả la hán được nhiều người ưu ái gọi với cái tên là quả thần tiên. Lý do bởi không chỉ tốt cho sức khỏe, nó còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất quý giúp da dẻ mịn màng và nuôi dưỡng mái tóc óc mượt.

Với những công dụng kể trên, nhiều gia đình đã sử dụng nước quả la hán để uống hàng ngày, tuy nhiên theo nghiên cứu y khoa, nếu lạm dụng quả la hán trong những trường hợp phụ nữ có thai, người có thể chất hàn, lạnh bụng, tiêu chảy để tránh những tác dụng không mong muốn.

Diễm Quỳnh

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/uong-nuoc-la-han-qua-hang-ngay-co-loi-ich-gi-cho-suc-khoe-a19034.html