Hậu Giang đảm bảo nguồn cung thịt lợn dịp Tết

Mặc dù số lượng hộ chăn nuôi lợn đón Tết Nguyên đán trong tỉnh Hậu Giang không nhiều như các năm trước nhưng ngành nông nghiệp Hậu Giang cho biết, lượng lợn thịt phục vụ thị trường trong tỉnh sẽ không bị thiếu hụt.

de-tai-kh-1-1637753110.jpg
Ảnh minh họa

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, tổng đàn lợn toàn tỉnh tính đến hết tháng 10/2021 là trên 120.000 con, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thời gian qua, chi phí đầu tư chăn nuôi tăng và giá lợn giảm nên nhiều hộ dân không còn mặn mà với việc nuôi đón đầu thị trường Tết Nguyên đán.

 Mức giá lợn hơi thấp trong khi thức ăn chăn nuôi tăng giá nhiều lần làm chi phí đầu tư tăng cao nên việc chăn nuôi đón Tết ở những hộ nhỏ lẻ không sôi động như những năm trước, đặc biệt là trong tình hình giá lợn hơi vẫn chưa có tín hiệu tăng trở lại.

 Từ cuối quý II/2021 đến nay, giá lợn hơi trong tỉnh có lúc giảm tới 50% so với đầu năm và xuống dưới giá thành. Vào giữa tháng 10, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh trung bình chỉ còn từ 39.000 – 41.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 11, dao động từ 45.000 – 48.000 đồng/kg.

 Các năm trước, đàn lợn nuôi đón Tết của bà Danh Thị Lưỡi, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ trên 10 con nhưng đàn lợn năm nay chỉ còn 6 con. Bà Lưỡi cho biết, do giá lợn hơi quá thấp nên năm nay bà không tăng đàn đón tết. Thực tế những năm qua cho thấy, cận Tết Nguyên đán, giá lợn cũng như ngày thường bởi thương lái sớm đi mua rồi đặt cọc giữ đàn. Có chăng là giá thịt lợn tăng những ngày cận Tết, chứ giá lợn hơi không tăng nhiều.

 Theo ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, giá lợn hơi lên xuống thường xuyên, hiện nay chỉ khoảng 45.000 đồng/kg nên chưa hấp dẫn người dân đầu tư chăn nuôi. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng làm người dân không muốn tái đàn. Theo dự đoán, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, sản xuất được phục hồi thì người chăn nuôi sẽ bắt đầu tái đàn.

 Dù số lượng hộ chăn nuôi lợn để đón Tết Nguyên đán không nhiều như các năm trước, nhưng ngành nông nghiệp tỉnh nhận định, lượng lợn thịt phục vụ thị trường nội tỉnh dịp Tết Nguyên đán tới sẽ không bị thiếu hụt.

 Ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang, thông tin, hằng năm, lượng lợn nuôi phục vụ thị trường Tết ở Hậu Giang chủ yếu trong nội tỉnh, thông thường số lượng lợn thịt tiêu thụ mỗi tháng từ 13.000 - 15.000 con thì trong giai đoạn đón Tết, nhu cầu sẽ tăng thêm trung bình khoảng 40%.

 "Dù nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không nuôi đón đầu thị trường Tết nhưng dự đoán nguồn cung lợn thịt phục vụ thị trường Tết năm nay vẫn dồi dào. Bởi trên địa bàn tỉnh còn hai điểm trung chuyển lợn của doanh nghiệp, có khả năng điều tiết, phục vụ lên đến khoảng 1.000 con/ngày cho Hậu Giang và các tỉnh, thành lân cận.

 Ngoài ra, trong tỉnh còn một một số trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn, cũng góp phần giúp đảm bảo nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán hàng năm", Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản cho biết thêm./.

Hồng Thái

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/hau-giang-dam-bao-nguon-cung-thit-lon-dip-tet-a1777.html