Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị): Kéo giảm lãi suất cho vay đang gặp nhiều thách thức

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước diễn ra sáng 25/5/2023, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh áp lực lạm phát và tỷ giá không còn căng thẳng như cuối năm 2022, Chính phủ đã có thêm dư địa để theo đuổi mục tiêu hạ mặt bằng lãi suất cho vay…

ĐBQH Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh các yếu tố quốc tế liên quan đang trở nên thuận lợi, song song các yếu tố trong nước dù có nhiều khó khăn thách thức nhưng cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ, chính sách tiền tệ. “Yếu tố quốc tế quan trọng nhất mà tôi muốn đề cập, là nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm dừng đà tăng lãi suất chính sách. Sau đó, duy trì mặt bằng một thời gian trước khi cắt giảm về ngưỡng trung tính 2,5%/năm. Căn cứ vào lãi suất của FED, nhiều Ngân hàng Trung ương khác cũng sẽ có động thái tương tự. Điều này giúp thị trường tài chính quốc tế dần ổn định lại trong nửa cuối 2023, kéo theo rủi ro thị trường tài chính – tiền tệ trong nước cũng suy giảm,” đại biểu phân tích.

dai-bieu-ha-sy-dong-1685090521.jpg

ĐBQH Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Ảnh: Ngọc Thành/VOV.VN

Còn với yếu tố trong nước, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, nguy cơ rủi ro chéo trong hệ thống tài chính - ngân hàng vẫn đang hiện hữu, phải trông đợi vào nỗ lực hóa giải hiệu quả của Chính phủ. “Một loạt những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, hoạt động ngân hàng đang được Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xử lý mạnh mẽ, quyết liệt, với nhiều giải pháp chính sách cả căn cơ lẫn tình thế. Nguy cơ đổ vỡ thị trường tài chính, thậm chí khủng hoảng kinh tế đã tạm qua đi. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thời gian và nguồn lực để tháo gỡ, xử lý triệt để,” đại biểu Hà Sỹ Đồng phát biểu.

Để triển khai định hướng giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã điều hành và kết hợp đồng bộ nhiều công cụ, giải pháp chính sách tiền tệ. Có thể kể ra nỗ lực hạ một số loại lãi suất điều hành, hạ trần lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống; hạ lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên vào trung tuần tháng 3, đầu tháng 4; điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở nhằm ổn định thị trường tiền tệ; điều hành tỉ giá theo hướng hỗ trợ tích cực cho thị trường nội tệ; nới lỏng một số quy chế an toàn và sau cùng là các biện pháp hành chính vẫn còn hiệu lực mạnh mẽ khác... Qua đó góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, khả năng kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

ĐBQH cho rằng, lực cản lớn nhất nằm ở chỗ rủi ro tín dụng còn cao, khiến bên cho vay luôn đòi hỏi một mức bù lãi suất tương đối nếu khách hàng thật sự muốn vay và chấp nhận vay. Với nhóm khách hàng tốt, có mức tín nhiệm cao, sẽ có khả năng tiếp cận tín dụng với mức lãi suất tốt, nhưng thực tế với bối cảnh kinh tế hiện nay, họ không có nhiều nhu cầu vay mượn.

Mặt khác, sự yếu kém kéo dài tới nay của hệ thống ngân hàng nói chung, dù đã được nhận diện từ rất lâu và đã trải qua nhiều giai đoạn, thời kỳ tái cơ cấu toàn hệ thống, lại chính là cản trở của nỗ lực kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo ĐBQH Hà Sỹ Đồng, tồn dư ngân quỹ nhà nước đang gửi ở hệ thống ngân hàng, đã đứng ở mức khá cao từ năm 2019 và gia tăng đáng kể từ năm 2022, tới giữa tháng 5 này đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. “Đây là một vấn đề nhức nhối, một quốc gia còn nghèo, luôn thiếu vốn cho đầu tư phát triển nhưng lại phải đối mặt với một nghịch lý tiền sẵn trong túi mà không sao tiêu được. Đây cũng chính là “cục máu đông” gây tắc nghẽn dòng tiền trong nền kinh tế, khi mà tiền thuế, phí của doanh nghiệp và người dân nộp về Kho bạc Nhà nước nằm “đắp chiếu” chủ yếu ở Ngân hàng Nhà nước và đã không quay trở lại được nền kinh tế do sự tắc nghẽn ở kênh giải ngân đầu tư công’, đại biểu nhấn mạnh

Lê Hữu

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dai-bieu-quoc-hoi-ha-sy-dong-quang-tri-keo-giam-lai-suat-cho-vay-dang-gap-nhieu-thach-thuc-a16147.html