Bà Rịa - Vũng Tàu: Khó khăn "bủa vây" nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vì thiếu đơn hàng

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, riêng trong tháng 4 giảm sâu so với cùng kỳ, đến đầu tháng 5 hoạt động xuất khẩu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Theo nhận định của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến đầu tháng 5 hoạt động xuất khẩu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan do tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn.

cty-may-apd-cho-lach-1683890382.jpg
Các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành may mặc, giày dép, xơ sợi dệt, vải các loại giảm mạnh và không có đơn hàng mới. (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành may mặc, giày dép, xơ sợi dệt, vải các loại giảm mạnh, nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine, bất ổn nguồn cung xăng dầu, đứt gãy chuỗi cung ứng nhiều ngành hàng khiến cho lạm phát tăng mạnh ở các nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu nên người dân đã cắt giảm chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép, đồ gỗ... Do đó, đơn hàng của những mặt hàng này sụt giảm mạnh so với năm trước.

Số liệu cụ thể từ Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí trong tháng 4 trên địa bàn tỉnh tiếp tục khó khăn, thực hiện ước đạt 286,30 triệu USD, giảm 7,19% so với tháng trước và giảm 40,13% so với cùng kỳ, lũy kế 4 tháng ước đạt hơn 1.562 triệu USD giảm 14,84% so với cùng kỳ.

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khoảng 11,23% so với năm 2022. Tuy nhiên, theo như tình hình thực tế hiện nay, Sở Công Thương dự báo, tỉnh sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu này, do tình hình quốc tế vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp đó là lạm phát vẫn ở mức cao, xu hướng thắt chặt chi tiêu tại một số thị trường Mỹ, EU....

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường xuất khẩu, sở đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường thế giới, từ đó tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể gỡ khó cho doanh nghiệp. Đồng thời, Sở hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết khai thác hiệu quả các thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Song song với đó, Sở sẽ triển khai Chương trình Hội nhập quốc tế đã được UBND tỉnh phê duyệt; kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi được UBND tỉnh phê duyệt; triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi được UBND tỉnh phê duyệt./.

Đình Văn

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/ba-ria-vung-tau-thieu-don-hang-nhieu-doanh-nghiep-xuat-khau-gap-rat-nhieu-kho-khan-a15821.html